Khi tiểu hòa thượng gặp Hồng vệ binh
Ở thị trấn Pháp Môn, huyện Phù Phong, thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, có ngôi chùa Pháp Môn được xây dựng từ thời Đông Hán. Cung điện dưới lòng đất của Bảo Tháp Chân Thân trong chùa có thờ xá lợi xương ngón tay giữa của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Năm 1966, một nhóm Hồng vệ binh “Phá tứ cựu” đến chùa Pháp Môn. Đầu tiên, họ phá hủy tượng đồng trong Phật điện, sau đó định đào Bảo Tháp Chân Thân. Trụ trì là Pháp sư Lương Khanh bước tới lên tiếng ngăn cản, ông liền bị đánh đến chảy máu đầu. Sau đó, Pháp sư khoác áo cà sa ngũ sắc, tưới dầu hỏa khắp người, rồi tự thiêu ngay trước bảo tháp. Thấy vậy, đám Hồng vệ binh sợ hãi, bỏ chạy tứ tán. Một số văn vật như xá lợi ngón tay của Đức Phật vẫn được bảo toàn.
Hơn 50 năm đã trôi qua, câu chuyện về những tín đồ xả thân hộ Pháp này vẫn khiến lòng người chấn động.
Năm 2016, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã sáng tác vở vũ kịch “Tiểu hòa thượng và Hồng vệ binh,” miêu tả một nhóm tiểu hòa thượng tinh nghịch bảo vệ ngôi chùa, đồng thời trêu trọc và trừng phạt đám Hồng vệ binh.
Tác phẩm đưa khán giả trở về thời kỳ khốc liệt của cuộc Đại Cách mạng Văn hóa. Âm nhạc và các động tác vũ đạo sinh động, đã tái hiện những ký ức khó quên của một thời đại cũng như nét đặc trưng của từng nhân vật, thể hiện nội hàm sâu sắc.
Hồng vệ binh với dáng vẻ phách lối hung hăng, giương nanh múa vuốt. Tuy nhiên, sau một hồi âm nhạc trào phúng sôi động qua đi, đám “tiểu tướng” này lập tức cúi đầu ủ dột, biểu hiện nội tâm u ám chán chường. Cuối cùng, khi tượng Phật đại hiển quang minh, đám Hồng vệ binh kinh hãi không biết phải làm sao. Họ vội vàng quỳ xuống sám hối, lần lượt theo nhau vứt bỏ chiếc băng màu đỏ trên tay áo. Đây chính là niềm hy vọng trong bóng đêm u tối, vì cuối cùng sinh mệnh đã thoát khỏi sự khống chế của đảng tà ác.
Bầu không khí trong vở vũ kịch nhẹ nhàng, hài hước, đồng thời thể hiện sự trang nghiêm của Thần Phật. Thông qua hồi tưởng và tiếp nhận bài học giáo huấn từ lịch sử, khiến con người ngày nay không khỏi suy ngẫm sâu sắc.
Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun với sứ mệnh phục hưng nền văn hóa Thần truyền 5,000 năm, tái hiện đất nước Trung Hoa tràn đầy sự thiện lương và tín ngưỡng trước khi bị chủ nghĩa cộng sản thống trị. Vũ đạo và âm nhạc của Shen Yun lấy đó làm hạt nhân để sáng tác, đã cho ra đời rất nhiều tác phẩm gợi mở tâm hồn, nhắc nhở mọi người về chính sách tàn bạo của chính quyền cộng sản đối với những giá trị quan truyền thống.
Vào thời nhà Hán, Phật giáo được truyền nhập vào Trung Quốc, sau đó phát triển nhanh chóng, và đạt đến cực thịnh trong thời Tùy và thời Đường. Trong hơn hai ngàn năm qua, tu hành trong Phật giáo và Phật gia đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa tu luyện ở đất nước Trung Hoa. Trong rất nhiều thời kỳ của lịch sử, trên từ Thiên tử, dưới đến bình dân, tập tục tín Phật, lễ Phật đều rất phổ biến. Tín ngưỡng đối với chính giáo là một trong những nhân tố quan trọng giúp duy trì đạo đức và giữ gìn ổn định xã hội.
Minh quân mẫu mực Đường Thái Tông thông hiểu sâu sắc về nhân quả luân hồi. Ông khuyến khích quan dân tích thiện tránh ác. Trong “Đại Đường Tam Tạng Thánh Giáo tự,” ông đã ví Phật lý như “Từ vân” (đám mây tốt lành), khen ngợi Phật lý đã mang đến “Pháp vũ” (mưa Pháp) thấm nhuần cho dân chúng, khiến cho ‘Thương sinh tội nhi hoàn phúc’ (muôn dân hoàn trả tội lỗi mà có được phúc).
Trong quá trình truyền rộng Phật giáo ở đất Hán, từng trải qua năm lần Pháp nạn. Trong đó, kiếp nạn nặng nề nhất chính là cuộc Đại Cách mạng Văn hóa trong thế kỷ trước.
Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc thành lập chính quyền, lập tức ra sức đàn áp chính giáo, bức hại tín đồ tôn giáo. Tháng 8 năm 1966, Hồng vệ binh hô vang trên đường phố: “Phải phá bỏ hết thảy tư tưởng cũ, văn hóa cũ, phong tục cũ, và thói quen cũ.” Cái gọi là “Phá tứ cựu” này, kỳ thực là muốn phá hủy văn hóa truyền thống 5,000 năm.
Theo thống kê chưa đầy đủ, trong thời gian 10 năm Đại Cách mạng Văn hóa, chỉ riêng ở Bắc Kinh, 4,922 trong số 6,843 di tích văn hóa và lịch sử của toàn thành phố đã bị phá hủy, 538,000 văn vật cấp quốc gia bị phá hủy. Các di tích Phật giáo trên khắp cả nước cũng bị tai họa nhấn chìm. Các tự viện tôn giáo trên khắp Trung Quốc, những ngôi chùa cổ trăm năm, hoặc bị phá hủy, hoặc bị thiêu cháy. Kinh sách quý giá, các bức tượng Phật phong cách thời Đường v.v., bị tiêu hủy hoặc bị phá hỏng, khó có thể tính đếm được.
Chùa Bạch Mã ở Lạc Dương, tự viện Phật giáo đầu tiên của Trung Quốc, cũng bị cướp phá thê thảm. Bí thư chi bộ đảng của đại đội sản xuất gần chùa Bạch Mã đã dẫn nông dân vào đập phá ngôi chùa. Mười tám bức tượng La Hán bằng đất sét có niên đại từ thời nhà Liêu hơn một ngàn năm tuổi đã bị phá hủy. Bối Diệp Kinh (Kinh viết trên lá cọ khô) do một vị cao tăng Ấn Độ mang về từ hai ngàn năm trước đã bị đốt. Bảo vật hiếm có là bảo mã (ngựa có chất liệu bằng ngọc) cũng bị đập nát.
Ngoài ra, các tăng ni trên khắp đất nước bị buộc phải hoàn tục, bị đấu tố, thậm chí có trường hợp bị bắn tử vong. Pháp sư Lương Khanh, trụ trì chùa Pháp Môn đã tự thiêu, tử vì đạo. Đây cũng là một góc sự thật của tấn bi kịch này.
Hôm nay, Pháp nạn vẫn chưa ngừng. Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn còn đang bức hại người tu luyện Pháp Luân Công có đức tin vào “Chân, Thiện, Nhẫn”. Một số lượng lớn các tín đồ chính giáo cũng bị tước đoạt quyền tự do tín ngưỡng của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc chà đạp chính tín, chính giáo, chính là đang xâm phạm nhân quyền. Căn nguyên đằng sau điều này, chính là lòng thù hận đối với văn hóa truyền thống. Cuộc bức hại đã dẫn đến sự trượt dốc nhanh chóng của đạo đức xã hội, khiến các tầng lớp dân chúng đều trở thành nạn nhân.
Bởi vậy, tất cả chúng ta nên nghiêm túc liễu giải ý nghĩa diễn xuất của Shen Yun. Vở vũ kịch ngắn nhưng đã phản ánh chủ đề lớn lao. Cổ vũ dũng khí, trừng trị cái ác, biểu dương cái thiện, giữ gìn truyền thống, chính là bảo vệ văn minh và đạo đức của nhân loại. Đây chính là phước lành to lớn đối với Trung Quốc và cả thế giới.
Mời quý vị xem trọn tiết mục vũ đạo “Tiểu hòa thượng và Hồng vệ binh” của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.
Chào mừng quý vị tìm hiểu thêm: