Hồ sơ nghệ sỹ: Anh Huỳnh Thụy Luân hóa thân vào nhân vật
Đối với anh Huỳnh, nghệ sỹ múa chính của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, diễn xuất đã bổ sung thêm một khía cạnh hấp dẫn cho nghệ thuật của anh.
Anh Huỳnh Thụy Luân (Aaron Huynh) đã hóa thân vào vô vàn vai diễn, từ chính kịch đến hài kịch, từ những nhân vật cổ xưa phải đối mặt với nhiều tình huống nan giải đến những nhân vật phản diện khôi hài, nhưng đều thông qua một phương tiện độc đáo: vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Các động tác giàu sức biểu đạt của loại hình nghệ thuật này có thể truyền tải những cung bậc cảm xúc dường như vô tận.
Là một nghệ sỹ múa chính của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, công ty âm nhạc và vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới, anh Huỳnh được trời phú ban cho sự dẻo dai và tráng kiện. Năm 2021, tại Cuộc thi Vũ đạo Trung Hoa cổ điển Quốc tế lần thứ 9 của Đài truyền hình NTD, anh đã mang về giải bạc ở hạng mục nam thanh niên, và tại cuộc thi thường niên lần thứ 8, anh cũng đạt giải đồng.
Anh Huỳnh được đào tạo về vũ đạo Trung Hoa cổ điển trong 10 năm. Vì sinh ra và lớn lên ở Úc, anh Huỳnh cho biết anh có rất ít hiểu biết về văn hóa Trung Hoa, mặc dù được thừa hưởng dòng máu Trung Hoa từ cha mẹ. Từ bé đến lớn, anh giao tiếp bằng tiếng Anh. Chính vì vậy, được trở thành một phần của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun có trụ sở tại New York là một món quà [đối với anh]. Công ty âm nhạc và vũ đạo này mang đến cho khán giả cái nhìn sâu sắc về nền văn hóa phong phú, có bề dày hàng ngàn năm của dân tộc Trung Hoa, trước khi chủ nghĩa cộng sản đoạt quyền. Một số câu chuyện được khắc họa lấy cảm hứng từ lịch sử Trung Hoa, nhấn mạnh các giá trị [đạo đức] được truyền thừa qua nhiều thế hệ.
Anh Huỳnh kể rằng khi mới bắt đầu học vũ đạo, anh khá rụt rè. Rồi đến một ngày, anh cũng có thể vượt qua sự tự ti, và cùng với rất nhiều nỗ lực, khổ luyện cũng như sự hướng dẫn từ các thầy cô, anh đã tạo nên bước đột phá trong kỹ năng diễn xuất của mình.
Các động tác bật nhảy cao của anh Huỳnh không chỉ gây ấn tượng vì sức mạnh thể chất [cần có], mà còn cho thấy sự khổ luyện để phát triển nhiều hơn những cử chỉ và biểu cảm tinh tế của nhân vật.
Để hóa thân thành Vương Doãn, một lão quan tư đồ thời Tam Quốc của Trung Hoa, anh Huỳnh đã học cách làm cho các động tác trở nên từ tốn và thận trọng hơn. Điệu bộ này cũng phản ánh độ tuổi của nhân vật, với đôi vai hơi sụp xuống. Hơn nữa, anh còn đào sâu vào tìm hiểu hoàn cảnh và tâm lý nhân vật. Khi đất nước chịu cảnh lầm than dưới ách bạo chúa, vị lão quan này, không còn bất kỳ ai để cầu viện, đành đưa ra quyết định khó khăn — nhờ con gái mình thực hiện một nhiệm vụ nguy hiểm để cứu lấy đất nước.
“Tôi cảm thấy ông đã bị dồn đến mức không còn lựa chọn nào khác,” anh Huỳnh nói. Sau vô số lần diễn tập, anh cho biết mọi thứ đã ăn khớp với nhau — các động tác múa, tư thế, và biểu cảm trên khuôn mặt hợp thành một tổng thể hài hòa.
Trong một vở diễn khác, anh Huỳnh vào vai một người cha ở Trung Quốc thời hiện đại, chứng kiến vợ và con gái mình bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bắt cóc vì đức tin của họ. Họ là những người tập Pháp Luân Công, một môn tu luyện dựa trên các nguyên lý chân, thiện, nhẫn, đã bị đàn áp ở Trung Quốc gần 25 năm qua. Người cha đến đồn công an để hỏi tung tích về con gái mình, và chỉ nhận lại được chiếc khăn tay của cô. Đó là tất cả di vật của cô. Ông đau đớn phát hiện rằng con gái mình đã bị sát hại để lấy nội tạng.
“Nhiều lần trên sân khấu, tôi đã thực sự rơi nước mắt khi đang thực hiện vở diễn vì những cảm xúc mãnh liệt mà tôi trải qua khi cố gắng hóa thân vào nhân vật, vì những sự kiện này thực sự xảy ra ở Trung Quốc,” anh bộc bạch.
“Điều này hết sức đau lòng. Nhưng rồi qua trải nghiệm đó, tôi có thể hiểu sâu sắc hơn về cảm giác khi tính mạng của bạn đang bị đe dọa, khi mọi thứ bạn tin tưởng bị đe dọa, và bạn vẫn chọn đi theo đức tin của mình trong mọi hoàn cảnh.”
Tuy từng đảm nhận các vai diễn trong những vở bi kịch, anh Huỳnh Thụy Luân còn đóng cả những vai hài hước, chẳng hạn như một tên phản diện, trò hề tai quái của hắn liên quan đến một vật thể huyền bí khiến hắn bất ngờ rơi vào tình huống vui nhộn, dở khóc dở cười với vợ mình. Trong một tiết mục khác, anh vào vai một nhà sư cải trang thành nữ để giải cứu một cô gái trẻ bị bọn cướp bắt cóc.
Anh vô cùng thích thú khi đóng những vai như thế này, đặc biệt là khi nhân vật đó khiến khán giả bật cười. “Nó thực sự tiếp thêm năng lượng cho tôi,” anh bày tỏ.
Anh Hoàng kể rằng có lần trong giờ giải lao, anh đã có cơ hội quan sát phản ứng của khán giả trong buổi biểu diễn.
“Đó luôn là một trong những giấc mơ của tôi, được ngồi ở hàng ghế khán giả để xem họ sẽ phản ứng như thế nào,” anh chia sẻ.
Anh cảm thấy hài lòng khi thấy khán giả say sưa theo dõi, [anh vui khi thấy cả] tiếng cười và tiếng khóc của họ. Dù họ đang trải nghiệm văn hóa Trung Hoa truyền thống thông qua các nhân vật lịch sử, hay những câu chuyện hài hước trong văn học, hay hiểu được ĐCSTQ đang làm hại người dân Trung Quốc thời nay như thế nào, thì khán giả đều thực sự kết nối với buổi biểu diễn.
“Mọi nỗ lực này — bất luận quá trình ấy có khó nhọc bao nhiêu — thì tôi vẫn thực sự cảm thấy công việc chúng tôi đang làm là vô cùng đáng giá,” anh Huỳnh chia sẻ.
Hòa Long biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times