Phỏng vấn Biên đạo múa Shen Yun Yungchia Chen (Trần Vĩnh Giai)
NGHỆ SỸ MÚA VÀ BIÊN ĐẠO MÚA TÀI NĂNG XUẤT THÂN TỪ TRUNG QUỐC, ĐẾN ĐÀI LOAN, KỂ VỀ CUỘC ĐỜI VÀ NGÔI NHÀ MỚI CÙNG SHEN YUN Ở NEW YORK.
“Hãy bắt đầu lại từ đầu,” anh nói khi tiếng nhạc nhỏ dần trong căn phòng đầy những nghệ sỹ múa đang mệt nhoài. Buổi học lẽ ra đã kết thúc từ sớm, nhưng đối với anh Trần Vĩnh Giai, cần cù làm việc và kỷ luật tự giác đã trở thành tự nhiên. Đó là cách anh đạt được mục tiêu trong cuộc sống – từng bước một.
Hiện là một biên đạo múa giàu kinh nghiệm cho rất nhiều vở vũ đạo trên sân khấu thế giới, anh từng là một chàng trai đầy ước vọng nhưng suýt bị một học viện múa từ chối. Trải qua những biến cố lớn nhỏ, nhưng anh không bao giờ dao động. Và chính tại Shen Yun, anh đã tìm thấy ý nghĩa lớn nhất trong công việc của mình.
Một chương trình có sứ mệnh
Anh Trần gia nhập Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun vào năm 2007—một năm sau khi công ty này được thành lập ở New York. Mỗi mùa lưu diễn, Shen Yun đều ra mắt một chương trình hoàn toàn mới. Điều này có nghĩa là các nhà thiết kế, nhạc công, nhà soạn nhạc, các nghệ sỹ múa, và, tất nhiên là cả các biên đạo múa phải mất rất nhiều thời gian chuẩn bị. Anh Trần đã biên đạo hàng chục vở vũ đạo theo phong cách cổ điển, dân gian và dân tộc. Câu chuyện của chính anh – đã đưa anh từ Trung Quốc đến Đài Loan, rồi đến Hoa Kỳ – cũng sinh động không kém.
Theo đuổi ước mơ
Anh Trần lớn lên ở miền nam Trung Quốc, là con út trong một gia đình sáu người Hmong. Cả gia đình anh đều yêu thích nghệ thuật. Bất cứ khi nào ở nhà mất điện, điều vẫn thường xuyên xảy ra, thì cả gia đình sẽ tổ chức một buổi biểu diễn dưới ngọn nến để giải trí. Bố chơi đàn nhị hồ, các anh chị em ca hát, và cậu bé Vĩnh Giai nhanh nhẹn nhất được mọi người khuyến khích nhảy múa. Một niềm đam mê của đời anh được nhen nhóm từ đó.
Tuy nhiên, khi cậu bé 11 tuổi này thi vào một học viện múa chuyên nghiệp, ban giám khảo đã từ chối vì cơ thể nhỏ bé của cậu. Tuy nhiên, một giáo viên nhận thấy các động tác của cậu bé rất nhanh nhẹn và chính xác nên đã tranh biện để nhận cậu vào học.
Anh Trần không bao giờ quên cảm giác suýt bị từ chối và hứa với lòng sẽ luyện tập chăm chỉ hơn gấp 10 lần so với các bạn cùng lứa. Anh không bao giờ rời khỏi phòng tập ngay cả trong những kỳ nghỉ và cuối tuần, anh luyện tập không ngừng nghỉ để đột phá giới hạn vóc dáng của mình.
Cuối cùng khi tốt nghiệp, anh Trần đã đứng đầu lớp. Khi biểu diễn cùng đoàn múa của tỉnh, anh cũng kiên cường leo lên từ vị trí dự bị vô hình thành ngôi sao không đối thủ.
Khi anh đã trưởng thành với vai trò là một nghệ sỹ múa đạt nhiều giải thưởng, một biên đạo múa và giáo viên, sự nghiệp đã đưa anh đến thủ đô Bắc Kinh và rồi Đài Loan.
Năm 2007, đài truyền hình Tân Đường Nhân có trụ sở tại New York đã công bố khai mạc Cuộc thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ điển Quốc tế. Ở độ tuổi gần bốn mươi và vừa hồi phục sau chấn thương gân gót chân, anh Trần đã quyết định sẽ tham gia cuộc thi như một lời chia tay với sân khấu. Anh không ngờ rằng, việc đạt huy chương vàng đã mang đến cho anh một nguồn năng lượng mới không thể tin nổi.
‘Tôi chỉ có thể nói rằng tôi rất, rất may mắn.’
Trong cuộc thi, Shen Yun phát hiện ra tài năng của anh và anh nhanh chóng gia nhập công ty.
“Tôi cảm thấy có một sức mạnh vô hình đang kéo tôi vào, một sự khởi đầu mới đang kêu gọi tôi,” anh nói. “Thế là cả gia đình, vợ tôi Siya và các con trai của chúng tôi, đã chuyển từ Đài Loan đến New York.”
Lần đầu tiên Siya Yang nhìn thấy chồng mình trên sân khấu Shen Yun, cô đã rất ngạc nhiên. “Bình thường anh ấy đã luôn đam mê một cách đáng kinh ngạc rồi, nhưng với Shen Yun, anh ấy đã tỏa ra một nguồn năng lượng khác… như thể anh ấy đã tìm thấy ý nghĩa sâu sắc hơn trong vũ đạo của mình.”
Hỏi: Anh Trần, điều gì đã thay đổi khi anh gia nhập Shen Yun?
Anh Trần: Mọi thứ. Mọi thứ đều khác biệt ở Shen Yun. Vũ đạo từng là điều quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Nhưng bây giờ thì đó là đức tin. Trở thành một phần của Shen Yun là một quá trình đề cao thể chất và tâm hồn tôi.
Trong nỗ lực hồi sinh văn hóa truyền thống, chúng tôi phải tuân thủ các giá trị và tư tưởng truyền thống. Việc ‘trở lại truyền thống’ của chúng tôi không thể chỉ để trình diễn. Người Trung Quốc cổ xưa vô cùng tin và tôn kính các vị Thần. Là con người hiện đại, chúng ta phải thay đổi cách suy nghĩ và thanh lọc tâm trí mình từng chút một.
Hỏi: Đây có phải là điều anh luôn tin không?
Anh Trần: Tôi nhận ra những điều này sau khi đến với Shen Yun. Tôi bắt đầu tu luyện Pháp Luân Đại Pháp và hành xử theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn. Bây giờ tôi suy nghĩ và hành động rất khác so với trước đây. Tôi ít quan tâm đến danh tiếng và tiền bạc mà quan tâm nhiều hơn đến những gì tâm tôi thực sự mong muốn. Khi vấn đề xảy ra, tôi có thể đối mặt một cách tích cực và cải thiện bản thân thông qua đó.
Hỏi: Điều này ảnh hưởng thế nào đến nghệ thuật của anh?
Anh Trần: Thực ra không chỉ tôi, nói chung các nghệ sỹ của đoàn cũng như vậy. Là những người tu luyện, các nghệ sỹ Shen Yun có những cơ điểm và tư duy sáng tạo khác, chúng tôi cố gắng hồi sinh những gì tốt đẹp và thuần khiết, đồng thời chúng tôi sử dụng các yếu tố truyền thống trong vũ đạo của mình.
Shen Yun là một công ty hàng đầu thế giới trong việc hồi sinh văn hóa truyền thống. Đó là sứ mệnh của chúng tôi và là nền tảng cho mọi việc chúng tôi làm. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rằng Thần Phật có tồn tại, rằng những gì chúng ta làm đều có nhân quả—thiện hữu thiện báo và ác hữu ác báo, và rằng vẫn còn hy vọng cho tương lai.
Hỏi: Cuộc sống của anh thế nào khi tham gia Shen Yun?
Anh Trần: Chúng tôi lưu diễn vòng quanh thế giới bốn-năm tháng một lần, hơn 100 buổi diễn mỗi mùa. Chúng tôi di chuyển bằng xe buýt và máy bay. Đôi khi chúng tôi chạy xe hai hoặc ba ngày liên tục, và như thế khá mệt. Mặt khác, được biểu diễn ở nhiều quốc gia khác nhau đã thực sự mở mang tầm mắt và tầm nhìn của tôi.
Chúng tôi đã đang diễn tại các nhà hát hàng đầu như Kennedy Center và Lincoln Center cũng như trên khắp Châu Á, Châu Âu, Canada, và Nam Mỹ. Shen Yun thực sự đã cho tôi được biểu diễn trên sân khấu thế giới, đó là một trải nghiệm vô giá đối với bất kỳ nghệ sỹ biểu diễn nào.
Hỏi: Điều gì khiến anh hài lòng nhất trong công việc của mình?
Anh Trần: Đó là chúng tôi đang triển hiện cho thế giới thấy nền văn hóa Trung Hoa đích thực và tinh hoa lịch sử 5.000 năm của chúng tôi. Đó là lý do tại sao tôi rất tự hào là một phần của sứ mệnh này. Khi tôi nghĩ rằng công việc cả đời của mình đang giúp hồi sinh nền văn hóa truyền thống Trung Hoa cho các thế hệ mai sau, tôi không thể hài lòng hơn.
Mời quý vị thưởng lãm vở vũ đạo – Múa trống vùng Tây Bắc
Video này là một phần trong bộ sưu tập gói cao cấp của Tác Phẩm Shen Yun.
Nhận quyền truy cập để xem video đầy đủ bằng cách đăng ký ngay hôm nay!
✓ Truy cập không giới hạn tất cả video nguyên tác của Shen Yun
✓ Thưởng thức trên tất cả thiết bị, mọi lúc, mọi nơi
✓ Bắt đầu 7 ngày dùng thử miễn phí
✓ Đăng ký tại: https://www.shenyuncreations.com/vi-VN/subscription
The Epoch Times tự hào là một nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Hoan nghênh quý vị tìm hiểu thêm tại:
Ganjing World: https://www.ganjingworld.com/zh-TW/channel/uKDuVZFTkSNei
IG: https://www.instagram.com/shenyunworks/
Facebook: https://www.facebook.com/ShenYunZuoPin
Twitter: https://twitter.com/sycreations_ch
Thanh Hư biên dịch