Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun diễn tấu các giai điệu cổ xưa
Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun sẽ biểu diễn tại Phòng hòa nhạc David Geffen của Thành phố New York với hai buổi biểu diễn được lên lịch vào lúc 01 giờ chiều và 05 giờ chiều ngày 22/10. Vé hiện đang được mở bán.
Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun đang làm việc chăm chỉ, luyện tập cho buổi hòa nhạc sắp diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Lincoln — buổi hòa nhạc đầu tiên sau ba năm gián đoạn.
Vào lúc 01 giờ chiều và 05 giờ chiều, ngày 22/10, Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun sẽ biểu diễn tại Phòng hòa nhạc David Geffen ở Thành phố New York, với hai buổi hòa nhạc trong một ngày duy nhất.
Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun là một dàn nhạc độc nhất vô nhị, quy tụ các nhạc công ưu tú nhất trong tám đoàn lưu diễn của Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Dàn nhạc giao hưởng này kết hợp các nhạc cụ Trung Hoa cổ xưa với đàn vĩ cầm, kèn clarinet, và các nhạc cụ phương Tây khác, giống như các dàn nhạc đệm đồng hành trong các chương trình lưu diễn của Shen Yun.
Thính giả thường chia sẻ rằng, họ cảm thấy như được du hành đến Trung Hoa cổ xưa và các thế giới thiên quốc trong những câu chuyện của Shen Yun.
“Âm nhạc giàu tính biểu cảm. Giai điệu đó thực sự đưa bạn đến một thời không khác,” tác giả Mimi Martinoski cho biết sau khi tham dự một buổi biểu diễn trước đây. “Bạn có thể cảm nhận được điều đó trong trái tim và tâm hồn mình.”
Mỗi buổi hòa nhạc nổi bật với một số nhạc phẩm cổ điển được yêu thích. Tuy nhiên, điểm đặc sắc nhất trong chương trình của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun hẳn là các tác phẩm nguyên tác tận dụng tối đa các nhạc cụ Trung Hoa trong dàn nhạc, và kể câu chuyện về nền văn minh 5,000 năm.
Trong hằng bao nhiêu thế hệ trước khi chủ nghĩa cộng sản trỗi dậy ở Trung Quốc, người Trung Hoa vẫn luôn tin rằng nền văn hóa của mình là văn hóa Thần truyền, tuân theo các nguyên lý trung tâm là tìm kiếm sự dung hòa giữa Thiên, Địa, và Nhân. Chỉ khi chế độ cộng sản vô thần lên giành quyền thì nền văn hóa truyền thống Trung Hoa mới bắt đầu bị xói mòn.
Các tiết mục diễn tấu của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun thông thường gồm nhiều tác phẩm ban đầu được sáng tác cho mùa lưu diễn hàng năm của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, có trụ sở tại New York. Các buổi biểu diễn này gồm nhiều tiết mục vũ đạo phong phú, mỗi tiết mục đại diện cho các triều đại cũng như các địa phương khác nhau ở vùng đất từng được mệnh danh là Thiên Triều Thượng Quốc. Các nhà soạn nhạc của Shen Yun đã khéo léo khắc họa nhiều chủ đề đa dạng trong âm nhạc của mình, bao gồm những nàng công chúa Mãn Châu, các thi nhân thời Đường, và các vị hoàng đế huyền thoại.
Âm nhạc từ Thời Đại Hoàng Kim
Kể từ khi thành lập vào năm 2006, Shen Yun thường biểu diễn các tiết mục lấy bối cảnh thời nhà Đường (618–907), thường được xem là Thời Đại Hoàng Kim của nền văn minh Hoa Hạ. Thời đại này được đánh dấu bằng những tiến bộ đáng kể trong nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Hoàng đế Đường Huyền Tông, cũng là một nhạc công kiệt xuất, đã thành lập và giám sát một học viện âm nhạc hoàng gia để nuôi dưỡng và đào tạo những nhạc công tài năng.
Trong mùa trước, Shen Yun đã giới thiệu nhạc khúc “Homage to the Great Tang Dynasty” (Trinh Quán Triều Thánh), một bản nhạc đặc trưng với các [giai điệu] chủ đề thay đổi dồn dập nhằm thể hiện tiến trình phát triển nhanh chóng của triều đại đổi mới này. Âm nhạc chuyển từ mở đầu hùng tráng sang giai điệu trang nghiêm tượng trưng cho kỷ nguyên thái bình thịnh thế sau đó.
Trong một buổi phỏng vấn với Shen Yun, nhà soạn nhạc của đoàn nghệ thuật này cho biết, việc gói gọn sự huy hoàng suốt ba thế kỷ của triều đại nhà Đường trong một tác phẩm chỉ dài 9 phút không phải là một kỳ công nhỏ.
Sau khi Hoàng đế Đường Thái Tông lên ngôi, ông nổi tiếng với việc đưa nền văn minh Trung Hoa lên tầm cao mới, tiếng cồng được sử dụng để đưa khán giả tiến vào hoàng cung. Các giai điệu kỳ lạ khác nhau đại diện cho các vị công khanh ngoại quốc đã vượt nhiều dặm đường xa xôi để đến Trung Quốc vào thời kỳ này. Thời điểm đó, nhà Đường là đế chế thống trị ở châu Á, với kinh đô là thành phố có tầm ảnh hưởng quốc tế lớn nhất thế giới.
Sự giao thoa văn hóa vĩ đại này cũng tác động đến âm nhạc, vốn có ảnh hưởng từ Ba Tư, Ả Rập, và Đôn Hoàng, một điểm dừng chân lớn trên Con đường Tơ lụa.
“Các nhạc công của Shen Yun cảm thấy được khai sáng khi biểu diễn các tác phẩm độc nhất vô nhị như bản nhạc ‘Great Tang’ (Đại Đường), bởi vì các tác phẩm này mang đến cơ hội trải nghiệm những khác biệt đáng kinh ngạc giữa các triều đại Trung Hoa,” trang web của Shen Yun cho biết.
Từ Mông Cổ đến Tây Tạng
[Văn hóa] Trung Hoa vẫn duy trì sự phong phú trong suốt 5,000 năm và [ngày nay] vẫn là quê hương của khoảng hơn 50 dân tộc thiểu số.
Trong mùa trước, Đoàn nghệ thuật biểu diễn Shen Yun đã công diễn bản nhạc có nhan đề “Đại Hãn” (The Great Khan), kể câu chuyện về vị hoàng đế sáng lập nhà Nguyên và Đế Quốc Mông Cổ. Hốt Tất Liệt (1215–1294) là con trai của Thành Cát Tư Hãn khét tiếng và là hoàng đế đầu tiên không phải là người Hán của đất nước Trung Hoa thống nhất.
Bản nhạc mở đầu bằng tiếng kèn đồng và bộ gõ báo hiệu các chiến binh Mông Cổ đang tiến vào [Trung Nguyên], với tiết tấu âm nhạc tăng dồn dập để mô tả chiến trường.
Một tiết mục quen thuộc được yêu thích khác là các điệu múa Tây Tạng cũng được biểu diễn thường xuyên, mô tả các chuyển động nhịp nhàng của những người dân sống ở vùng núi cao và đầy tuyết trên dãy Himalaya. Nhạc đệm nắm bắt khéo léo tiết tấu song song, sôi nổi sống động, gợi nhớ đến những con đường núi quanh co mà người dân Tây Tạng đi qua mỗi ngày.
Chương trình của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun (SYSO) cũng đa dạng như các chương trình vũ đạo Shen Yun, và khán giả mỗi năm đều chia sẻ rằng, chương trình hòa nhạc này như đưa họ đến một vùng đất và thời gian khác.
“Có những khoảnh khắc tôi cảm thấy như các nghệ sĩ đang bay trên những áng mây và đến bên các vị Thần ở một số đoạn, đặc biệt là với tiếng gảy dây (pizzicato) trên các nhạc cụ dây, [như các kỵ sĩ đang] nhìn xuống chú ngựa trên những cỗ xe, [điều khiển dây cương] hướng về phía bầu trời”, ông Arthur Comegno, một nhà soạn nhạc và nhạc trưởng, chia sẻ tại Phòng hòa nhạc Boston sau buổi biểu diễn vào năm 2019.
“Và theo sau đó là rất nhiều tình yêu và niềm đam mê trong âm nhạc,” ông nói. “Tôi thấy Shen Yun kết nối với vũ trụ, với tình yêu, và tinh thần.”
“Điều tốt nhất mà tôi có thể nói là, đây là một buổi hòa nhạc bậc nhất. Tôi đã kinh ngạc và choáng ngợp,” ông cảm thán. “Tôi hy vọng mình có thể quay lại và nghe thêm nữa.”
Quý vị có thể xem thêm các buổi diễn lại khác trên trang GanJingWorld.com và ShenYunCreations.com.
Nhóm biên dịch Văn hóa - Đời sống Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times