Thí sinh vòng chung kết Yung-Yi Chen: Cuộc thi Piano Quốc tế NTD ‘đã đẩy tôi đến giới hạn bản thân’
Năm 2020, anh Yung-Yi Chen tròn 20 tuổi, và sau đó đại dịch bùng phát.
Người nghệ sĩ piano trẻ tuổi nhận ra rằng đây có thể là một lần tạm dừng trong sự nghiệp – nếu anh để cho điều đó xảy ra. Anh Chen đã tìm cách để thử thách bản thân và tình cờ tham gia Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6.
“Nếu biểu diễn là điều mà tôi muốn làm vào một ngày nào đó, thì đây là con đường tôi cần phải đi. Mặc dù rất khó khăn, mặc dù đôi khi hơi nản lòng, nhưng tôi cảm thấy đây là con đường mình phải vượt qua,” anh Chen chia sẻ tại vòng chung kết của cuộc thi tại Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Thành phố New York vào ngày 01/11/2022. “Lý do tôi tham gia cuộc thi này là để trang bị cho mình cho hành trang bước vào con đường âm nhạc và với áp lực biểu diễn trong tương lai.”
“Thành thật mà nói, đây là cuộc thi ba vòng đầu tiên của tôi,” nghệ sỹ Chen, người đã biểu diễn trên các sân khấu và tại các lễ hội âm nhạc ở Á Châu, Âu Châu và Hoa Kỳ, cho biết. “Toàn bộ trải nghiệm đều rất khác biệt, từ sự chuẩn bị và dành hết tâm sức cho đến việc điều phối và lên chương trình.”
Đối với anh Chen, người đang đi trên con đường của riêng mình, vòng bán kết đã truyền [cho anh] một số cảm hứng. Các nghệ sĩ dương cầm được giao tác phẩm “Hành trình thần thánh,” một tác phẩm được ủy thác đặc biệt và được cải biên từ một sáng tác của ngài D.F., giám đốc nghệ thuật của Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun nổi tiếng thế giới.
“Bản nhạc đi từ âm nhạc lớn tráng lệ này đến các yếu tố gần giống như hộp âm nhạc,” anh Chen nói. “Đoạn hộp nhạc đó khiến tôi xúc động nhất. Nếu đây là một chuyến hành trình, thì tại thời điểm này, bản nhạc đã đi qua một số điểm vĩ đại, những điều tươi đẹp và cả những thứ xấu xa. Đoạn hộp nhạc mà tôi cảm thấy yêu thích là sau khi chúng ta trải qua một số điều cùng cực trong cuộc hành trình, hoặc thậm chí là một số bi quan thất vọng, nhưng những giai điệu như gợi nhắc về phẩm chất, nhân vật chính, hoặc thậm chí là bản thân tôi, những suy nghĩ ban đầu mà chúng ta có, mục đích tại sao chúng ta lại có mặt trên chuyến hành trình này. Và điều này trao cho chúng tôi năng lượng để đối mặt với thử thách trong tương lai và bước tiếp.
“Đó là một tác phẩm rất thử thách,” anh nói. “Bài nhạc có tất cả các loại kỹ thuật khó, bạn có những nốt nhạc trải dài từ cao xuống thấp, những đoạn luyến láy, hoặc những đoạn rất nhanh. Cách duy nhất để làm cho những đoạn nhanh đó trở nên đẹp đẽ và [được] ổn định, là luyện tập từ từ với máy đếm nhịp, và luyện tập nhịp điệu cần có thời gian. Và xét về khoảng thời gian ngắn ngủi mà chúng tôi phải chuẩn bị cho tác phẩm này, thì đây là điều đã đẩy tôi đến giới hạn của mình”.
“Nhưng đồng thời, điều này cũng giúp ích cho tôi.” Anh Chen nhận định, áp lực giúp một người luyện tập hiệu quả.
Đối với vòng chung kết, anh Chen đã chuẩn bị một màn biểu diễn bắt đầu với [bài nhạc của] nhà soạn nhạc Scarlatti, để khởi động bản thân và để đúng khuôn khổ tâm trí với một tác phẩm Baroque trước khi chuyển ngay đến một trong Transcendental Etudes của nhà soạn nhạc Liszt. Tiếp theo là [bản nhạc] Chopin Nocturne, trước khi kết thúc với [tác phẩm] Wanderer Fantasy của Schubert.
“Tôi còn nhiều điều để học hỏi,” Chen cho biết, anh đã lấy cảm hứng từ nhà soạn nhạc yêu thích của mình, Brahms, mặc dù anh đã không biểu diễn tác phẩm của Brahms trong cuộc thi này. “Không giống như nhiều nhà soạn nhạc cùng thời, Brahms mong muốn [quay về những giá trị] truyền thống, cũng như mục đích của cuộc thi này, nâng tầm và không quên công nhận vinh quang của nền văn học xưa cũ vĩ đại. Đồng thời, nhà soạn nhạc Brahms cũng không quên thêm chút gia vị lãng mạn, mới mẻ trong âm nhạc của mình ”.
“Tôi bị cuốn hút bởi màu sắc và cảm xúc âm nhạc. Và chủ nghĩa lãng mạn thế kỷ 19 đã chạm đến trái tim tôi,” anh bày tỏ. “Nghệ thuật là khám phá vẻ đẹp của những gì bạn đang làm, là nâng cao và khám phá những khả năng, những khả năng vô hạn trong nghệ thuật.”
Trường An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times