Nghệ thuật là một ngành nổi tiếng khó tạo nên sự đột phá, và đại dịch vừa qua đã khiến các công ty nghệ thuật biểu diễn càng khó phát triển hơn nữa. Theo các cuộc khảo sát toàn quốc, thì nhiều tổ chức nghệ thuật cơ bản vẫn chưa hoạt động trở lại như mức trước đại dịch.
Tuy nhiên, một công ty có một câu chuyện nổi bật.
Sau khi rút ngắn chuyến lưu diễn toàn cầu năm 2020 vào tháng Ba, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã trở lại lưu diễn vào mùa hè năm 2021, sớm hơn nhiều so với các đoàn nghệ thuật biểu diễn khác. Shen Yun như một tia hy vọng, cho cả khán giả và cộng đồng nghệ thuật biểu diễn.
Đến cuối mùa thu năm 2021, Shen Yun đã hoàn thành lịch biểu diễn trên khắp thế giới, và mùa lưu diễn năm 2022–2023 đang diễn ra là mùa có quy mô lớn nhất của họ từ trước tới nay. Công ty vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới này dự kiến ghé thăm 200 thành phố trên toàn thế giới với tám đoàn lưu diễn. Trong nửa năm, có hơn 150 buổi biểu diễn được tổ chức mỗi tháng, và nhu cầu đang ngày một tăng lên.
Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, Shen Yun vẫn luôn là một phép lạ trong ngành nghệ thuật biểu diễn. Thông thường, những công ty khác — biểu diễn vũ ba lê, nhạc kịch opera, và nhạc giao hưởng — dựa vào các tiết mục kinh điển lặp đi lặp lại (chẳng hạn như vở “Kẹp Hạt Dẻ” và Bản giao hưởng số 5 của Beethoven) — để thu hút một nửa lượng khán giả, và doanh thu mà họ có được thường chỉ chiếm một nửa ngân sách công ty, phần còn lại đến từ các quỹ tư nhân, tổ chức, hoặc chính phủ.
Nhưng Shen Yun là trường hợp ngoại lệ, phần lớn ngân sách của công ty này có được là từ doanh thu bán vé. Ông Mike Wang, một trong những người đại diện của Shen Yun, đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty có trụ sở tại New York này không nhận tài trợ từ chính phủ và nhận rất ít quyên góp.
Tất cả điều này còn đáng ngạc nhiên hơn khi xét đến các chương trình của Shen Yun, theo một số tiêu chuẩn đánh giá nhất định, là xa hoa.
Đầu tiên, phải kể đến quy mô rất lớn của những đoàn nghệ thuật này. Mỗi một đoàn trong số tám đoàn vũ đạo này có khoảng 80 người, bao gồm các nghệ sĩ múa, các nhạc công của một dàn nhạc giao hưởng hoàn chỉnh, và các nhân viên hậu trường. Đồng thời mỗi mùa lưu diễn đòi hỏi rất nhiều chi phí di chuyển.
Kế đến thì có một thực tế rằng, mỗi năm Shen Yun sẽ ra mắt một chương trình hoàn toàn mới, đồng nghĩa là có khoảng hơn chục tiết mục vũ đạo mới phải biên đạo, cùng với nhiều trang phục mới cần được thiết kế thủ công, các sáng tác âm nhạc mới, và các thiết kế phông nền mới đi kèm mỗi tiết mục.
Ngày nay, những buổi ra mắt các tác phẩm âm nhạc hoặc vũ đạo mới thường được chuẩn bị rất khoa trương, và khán giả không kỳ vọng nhiều hơn một hoặc hai tác phẩm mới mỗi mùa từ bất cứ nhóm nghệ thuật biểu diễn nào. [Nhưng] cách tiếp cận của Shen Yun lại rất khác biệt và thực sự đã nâng tầm tiêu chuẩn về những gì mà một đoàn nghệ thuật có thể đạt được.
“Chúng tôi tạo ra một chương trình mới mỗi năm. Chúng tôi tiếp tục cải thiện công nghệ, vũ đạo, trang phục, cốt truyện, âm nhạc, và mọi thứ của mình. Chi phí sản xuất rất cao,” ông Wang nói. “Điều này có đáng hay không? Đối với chúng tôi thì đáng.”
“Đó là nghệ thuật chân chính, và mang lại lợi ích cho nhiều người.” Ông cho biết các tiêu chuẩn của Shen Yun ở mọi phương diện đều rất cao, một phần là vì các nghệ sĩ biết họ có thể tạo ra ảnh hưởng lớn như thế nào đối với khán giả. Công ty này đã nhận và đọc vô số cảm nhận trong những năm qua của các khán giả có được những trải nghiệm thăng hoa, thậm chí là những trải nghiệm thoát thai hoán cốt khi xem các buổi biểu diễn của Shen Yun.
“Điều đó xứng đáng với nỗ lực của chúng tôi, bởi vì chúng tôi không ngừng cải thiện, chúng tôi không ngừng đột phá các giới hạn của nghệ thuật biểu diễn, đó là vì lợi ích của khán giả và thế giới nghệ thuật biểu diễn,” ông cho hay.
Vì lý do này mà mọi sự trợ giúp đều trở nên đáng quý. Ông Wang cho biết một số nhà hát đã giới hạn phí thuê hoặc đưa ra mức phí cố định thấp và chi phí nhân công vừa phải, góp phần giúp Shen Yun có thể biểu diễn tại các thành phố trên khắp miền Nam California trong hơn một tháng qua. Những ví dụ này cho thấy thực tế là đôi bên cùng thọ ích; vài năm trước, một nhà hát ở Anh đã chia sẻ dữ liệu cho thấy 66% khán giả đến thưởng thức [Shen Yun] là những khán giả lần đầu tiên đến nhà hát này, ông Wang nói.
“Chúng tôi đang mang đến những khán giả mới, những người chưa từng đến nhà hát. Đó cũng là một phương diện chúng tôi đột phá giới hạn,” ông nói.
Chạm đến giấc mơ Mỹ
Vì những lý do này, nhiều người đã xem Shen Yun là một câu chuyện thành công kinh điển của Mỹ.
Sứ mệnh của công ty âm nhạc và vũ đạo này là hồi sinh nền văn minh 5,000 năm của Trung Hoa, nhưng trớ trêu thay, chương trình biểu diễn này không thể được xem ở Trung Quốc.
Năm 2006, một nhóm các nghệ sĩ hàng đầu đến từ Trung Quốc đã thành lập Shen Yun tại New York. Nhiều người trong số họ là những người bất đồng chính kiến đang phải đối diện với cuộc đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vì đức tin của mình, và [họ] đã tìm nơi nương náu cũng như quyền biểu đạt và tự do tín ngưỡng ở hải ngoại.
Kể từ đó, hàng triệu khán giả đã được chứng kiến sự hồi sinh của một nền văn hóa Thần truyền, và Shen Yun cũng được chào đón nồng nhiệt trên khắp thế giới.
Ông Carlos Veitía, giám đốc Nhà hát Quốc gia Eduardo Brito, đã thưởng lãm Shen Yun khi chương trình này biểu diễn tại Nhà hát Quốc gia Eduardo Brito, ở Santo Domingo, Cộng hòa Dominica, vào tháng Hai năm nay.
“Đối với tôi, đây là một khoảnh khắc rạng rỡ trong đời làm quản lý nhà hát của mình bởi vì [Shen Yun] là một công ty vũ đạo tin vào đức hạnh, vào kỷ luật, vào sự thăng hoa tinh thần con người, một đoàn nghệ thuật mà mọi quốc gia, mọi nền văn hóa phải dõi theo,” ông bộc bạch. “Thành thật mà nói, Nhà hát Quốc gia này sẽ luôn mở rộng cửa với bất cứ ai đến với nghệ thuật.”
“Đó là một nền văn hóa rất vĩ đại, rất cổ xưa. Đó là một công ty vô giá … với những nghệ sĩ múa được đào tạo xuất sắc.”
Bà Macarena López, giám đốc Trung tâm Espacio Cartuja CITE — nhà hát từng tổ chức Shen Yun ở Sevilla, Tây Ban Nha — cho biết bà đã được đưa đến một thế giới của “vẻ đẹp siêu phàm” khi thưởng lãm buổi biểu diễn hôm 08/03.
“Những gì chúng ta đang có ở đây hôm nay là một chương trình đẳng cấp nhất từ các nghệ sĩ múa. Tôi chia sẻ với quý vị này, dàn nhạc giao hưởng và âm nhạc của chương trình này là một điều kỳ diệu,” bà nói.
Ông Harry Haourari, phó giám đốc điều hành tại Trung tâm Lincoln, đã thưởng lãm chương trình cùng con gái ở thành phố New York vào năm ngoái.
“Tôi nghĩ Shen Yun thật trác tuyệt! Thật mỹ hảo. Tôi cho điểm 10!” ông cho hay. “Tôi thích cách dàn dựng và biên đạo múa. Nền văn hóa mà tôi cần phải tìm hiểu này thật đáng kinh ngạc!”
“Tôi thực sự yêu thích dàn nhạc giao hưởng đệm trực tiếp của họ, đặc biệt là khoảnh khắc khi họ giới thiệu nhạc trưởng và những nghệ sĩ khác. Không gì sánh được với âm nhạc của một dàn nhạc giao hưởng biểu diễn trực tiếp. Tôi tin rằng âm nhạc có tác dụng chữa lành — nếu quý vị để âm nhạc này thấm sâu trong tâm hồn mình và lắng nghe, thì âm nhạc ấy thực sự có tác dụng chữa lành.”
Trong số các bình luận của khán giả hàng năm đều có cảm nhận của nhiều người làm trong các ngành nghệ thuật, họ bày tỏ sự ngưỡng mộ và cảm hứng của mình — thậm chí là hy vọng về sự ra đời của một thời đại hoàng kim trong nghệ thuật — sau khi thưởng lãm Shen Yun.
Catherine Yang đưa tin.