ĐCSTQ ban hành các chính sách mâu thuẫn cho ngành trò chơi điện tử Trung Quốc, gây biến động mạnh cho thị trường chứng khoán
Các chuyên gia nói rằng Bắc Kinh thay đổi chính sách liên tục là để kiểm soát hệ tư tưởng cũng như để đạt được các mục đích chính trị và quân sự.
Chế độ cộng sản Trung Quốc đã gửi những tín hiệu trái chiều bằng cách ban hành các chính sách mâu thuẫn trong vòng chưa đầy hai tuần để quản lý ngành công nghiệp trò chơi điện tử trực tuyến nội địa trị giá 42 tỷ USD của Trung Quốc, gây biến động trên thị trường chứng khoán.
Các chuyên gia cho ra rằng đảng cộng sản cầm quyền ban hành loạt chính sách này là để kiểm soát chính trị và thực hiện các mục đích quân sự tiềm năng.
Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm 12/12, đảng này cho biết chính quyền trung ương sẽ đề ra “nhiều chính sách hơn để giúp ổn định kỳ vọng, tăng trưởng, và việc làm”, đặt tăng trưởng kinh tế là “ưu tiên hàng đầu” trong lĩnh vực công nghệ của mình. Đáp lại, giá cổ phiếu của các công ty game đã tăng lên trong vài ngày.
Tuy nhiên, hôm 22/12, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc (NPPA) đã ban hành “Các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến (Bản dự thảo lấy ý kiến bình luận)”, hạn chế trực tiếp các hoạt động và phương pháp tiếp thị của ngành trò chơi trực tuyến một cách chi tiết, bao gồm cả việc đặt giới hạn nạp tiền cho người dùng.
Sau đó, cổ phiếu ngành trò chơi điện tử Trung Quốc đã giảm mạnh trong hai ngày giao dịch liên tiếp vào thứ Sáu, ngày 22/12 và thứ Hai, ngày 25/12, khiến giá trị thị trường sụt giảm hàng chục tỷ USD. Những người làm việc trong ngành phàn nàn rằng chính quyền “một mặt giải cứu thị trường, mặt khác lại phá hoại thị trường.”
Sau khi đưa ra dự thảo chính sách nhằm hạn chế ngành công nghiệp trò chơi, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia của ĐCSTQ đã phê chuẩn 105 trò chơi nội địa mới trong cùng ngày, đây là lần đầu tiên cơ quan này phê chuẩn hơn 100 trò chơi trong một thông báo.
Truyền thông Trung Quốc đại lục đưa tin, tính đến cuối ngày 25/12, sau khi có thông báo phê chuẩn mới, tám công ty game niêm yết của Trung Quốc, bao gồm Perfect World, đã tuyên bố họ sẽ mua lại hoặc tăng cổ phần của mình lên tổng cộng ít nhất 530 triệu nhân dân tệ (75 triệu USD) để thể hiện sự lạc quan của họ về triển vọng của ngành. Giá cổ phiếu của các công ty trò chơi trực tuyến Trung Quốc tăng mạnh trở lại hôm 26 và 27/12.
Kiểm soát chính trị
Ông Vương Hách (Wang He), một nhà quan sát các vấn đề Trung Quốc, nói với The Epoch Times hôm 26/12 rằng ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang mở rộng nhanh chóng ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Đồng thời, chứng nghiện game đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê chứng rối loạn chơi game là một căn bệnh mới. Trong khi đó, ông Vương cho biết, ĐCSTQ đang đàn áp ngành công nghiệp trò chơi điện tử ở Trung Quốc nhằm để kiểm soát ý thức hệ và vì những lý do “an ninh quốc gia”.
Ông Vương cho rằng điểm khác biệt chính là “các quốc gia dân chủ phương Tây tổ chức các phiên điều trần công khai khi đưa ra các chính sách tương tự để cho phép mọi giai tầng xã hội thảo luận các vấn đề một cách tự do, trong khi ĐCSTQ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn vì đây là chế độ độc tài độc đảng.”
Ông Nam Cơ Phong (Nan Jifeng), cựu phó chủ tịch của một công ty trò chơi có trụ sở tại Trung Quốc, nói với The Epoch Times hôm 26/12 về các biện pháp quản lý mới: “Những luật lệ này không dành cho người chơi, người dân, hay các công ty, mà là dành cho chính [ĐCSTQ]; mục tiêu cuối cùng chỉ là kiểm soát mọi người và khiến quý vị phải vâng lời.”
ĐCSTQ đã nhiều lần đàn áp ngành công nghiệp trò chơi, nói rằng đó là để ngăn chặn nội dung kích động bạo lực hoặc nội dung khiêu dâm nhẹ. Tuy nhiên, đồng thời đảng này cũng hành động để thắt chặt kiểm duyệt nội dung. Ông Nam nói: “Mọi hành động của chính quyền đều nhằm mục đích bảo đảm an ninh cho chế độ này.”
Ông nêu ra rằng việc kiểm soát các công ty trò chơi trực tuyến của ĐCSTQ xoay quanh trọng tâm là lòng trung thành chính trị với đảng. Việc mua bán và sáp nhập của một số công ty game diễn ra suôn sẻ, trong khi một số khác thì không. Lý do là những công ty có công việc làm ăn suôn sẻ sẵn sàng cúi đầu trước Bắc Kinh và làm những gì nhà cầm quyền này muốn họ làm.
Ông nói: “Vì họ đã tạo ra một số trò chơi đỏ, chẳng hạn như Long March Road (Con đường Trường Chinh), đây không phải là một trò chơi vui nhộn nhưng đáp ứng yêu cầu của chính quyền và công ty sẵn sàng sản xuất nó, ngay cả khi trò chơi này không kiếm được tiền. Sau đó, các công ty này có thể được nới lỏng chính sách một chút.”
Ông Nam cho rằng, nếu các công ty trò chơi kiếm được quá nhiều tiền và nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền thì chắc chắn sẽ bị đàn áp.
Ông nói rằng một số công ty trò chơi Trung Quốc đã vươn ra hải ngoại để kiếm tiền nhưng ĐCSTQ chỉ muốn họ kiếm ngoại tệ để mang về Trung Quốc. “Nếu họ muốn đầu tư tiền ra hải ngoại thì điều đó là hoàn toàn không thể. Năm 2017, tôi muốn đầu tư vào một công ty ở Nam Hàn để phát hành trò chơi điện tử. Khoản đầu tư đầu tiên chỉ có 200,000 USD nhưng số tiền này đã bị chính quyền giữ trong sáu tháng.”
Ông Nam nói rằng ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc hiện nay đang được cải tổ, “họ sẽ dập tắt tất cả nhưng công ty không vâng lời… chỉ những công ty nào ngoan ngoãn, sẵn sàng đưa số tiền kiếm được cho chính quyền và sẵn sàng đóng góp cho tuyên truyền tư tưởng của chính quyền thì mới có thể tồn tại được. Đây là thực trạng hiện tại.”
Tiềm năng sử dụng cho mục đích quân sự
Trung Quốc đã công bố nhiều báo cáo nghiên cứu trò chơi trực tuyến trong những năm gần đây, nêu bật các khía cạnh kỹ thuật của ngành công nghiệp trò chơi và vai trò của ngành này trong việc thúc đẩy công nghệ kỹ thuật số.
Ông Vương cho biết, ngành công nghiệp game đang đi đầu trong việc phát triển công nghệ số và đóng vai trò mạnh mẽ trong việc phát triển vi mạch, phần mềm, và trí tuệ nhân tạo. Ngành công nghiệp trò chơi của ĐCSTQ đã chứng kiến việc sử dụng kép cho mục đích quân sự-dân sự và các công nghệ này cũng được chuyển giao sang các ngành công nghiệp mới nổi khác. “Tiềm năng công nghệ này có thể được chuyển giao cho mục đích quân sự để [chính quyền] có thể cạnh tranh quyền bá chủ với Hoa Kỳ. Họ sẽ sử dụng công nghệ này để tiến hành giám sát thông tin tình báo về phương Tây.”
Ông Nam nói rằng sự phát triển ngành công nghiệp trò chơi của ĐCSTQ không đại diện cho hướng đi tương lai công nghệ cao của thời đại kỹ thuật số. “Ví dụ, các mô phỏng quân sự rất phổ biến ở các công ty Âu Châu và Mỹ, và ĐCSTQ chỉ sao chép từ các công ty này.”
Ông nói thêm, “Tôi biết về một số công ty trò chơi đã hoàn thành các công việc do chính phủ giao cho và nội dung [mà họ sản xuất] rất thô sơ. Nếu Quân Giải phóng Nhân dân sử dụng những thứ này để huấn luyện thì tương đương với việc sử dụng một công cụ đặc biệt yếu để huấn luyện binh lính của chính mình. Đây chỉ là làm cho có thôi. Bản thân tôi cũng có một số kinh nghiệm trong việc này. Những dự án đó cho chính phủ, bao gồm cả đào tạo phòng cháy chữa cháy, đều do các công ty game thực hiện nhưng chất lượng rất thấp.”
Bản tin có sự đóng góp của Ninh Hải Chung và Dịch Như
Nhật Thăng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times