“Cái chết và sự thăng hoa” ở cuộc thi Piano Quốc tế NTD: Thí sinh chung kết Jiusi Zhang
Anh Jiusi Zhang, thí sinh chung kết cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6, đã chuẩn bị một chương trình với chủ đề là “cái chết và sự thăng hoa.”
Anh trình bày một bản Chaconne của nhà soạn nhạc Bach-Busoni, theo sau là Sonata Piano số 2 của Brahms vào thứ ba.
“Thông thường, một bản chaconne được biểu diễn trong một sự kiện hạnh phúc, tươi vui, hoặc một sự kiện trang nghiêm và buồn bã. Tác phẩm này từ Partita số 2 cho violin của Bach, mà sau này nhạc sĩ Ferrucio Busoni đã biên soạn lại cho độc tấu piano. Thực ra, khi ông mới biên soạn, người ta không mấy hào hứng đón nhận tác phẩm này vì họ cho rằng biên khúc của ông không xứng với tác phẩm gốc của Bach,” anh cho hay.
“Nhưng cuối cùng tác phẩm đã chịu được thử thách của thời gian và chứng minh điều ngược lại, và ngày nay được biểu diễn rộng rãi. Tác phẩm mang tính chất giao hưởng, và tạo cho tôi cảm giác như một nhà thông thái lớn tuổi đang
“Đối với nhà soạn nhạc Brahms, tác phẩm Opus 2 này là một trong những tác phẩm đầu tay của ông, và khi đó ông mới 19 tuổi, gần bằng tuổi tôi,” anh Zhang, năm nay 20 tuổi chia sẻ.
“Và tôi nghĩ đây là một tác phẩm bị đánh giá thấp. Ở tuổi đó ông rất tham vọng; nhiều người đã gọi những bản sonata đầu tiên này, Opus 1, 2, và 3, là những bản ngụy giao hưởng. Tác phẩm này tràn đầy tự do; tôi thậm chí sẽ mạo hiểm gọi nó là “chống Đức,” bởi vì nó khác xa so với cách viết cứng nhắc của Beethoven.”
“Tác phẩm này có rất nhiều chỗ cho phép người biểu diễn thể hiện cảm nghĩ của họ và cho người biểu diễn kiểm soát về nhịp điệu và tốc độ trong một bản nhạc. Những tác phẩm này gợi cho tôi một cảm giác siêu thường và thăng hoa, trong cách mà âm nhạc tiến triển, như khi quãng âm được mở rộng trong bản nhạc này.”
“Cả hai đều là những tác phẩm tôi vô cùng yêu thích, và tôi cảm thấy biết ơn cơ hội được luyện tập hai tác phẩm một cách kỹ lưỡng như vậy để chuẩn bị cho màn trình diễn; đây là một trải nghiệm tuyệt vời,” anh Zhang nói.
“Để thực sự tạo nên âm nhạc, bạn nên biết cách biểu lộ. Tôi không thể chỉ sao chép hoàn hảo ý tưởng của tác giả, vì vậy chúng ta nên có điều gì đó khác đi dựa trên ý tưởng của họ làm nền tảng và chúng ta nên có khám phá mới mẻ hơn.”
Anh Zhang đang theo học tại Nhạc viện Oberlin dưới sự hướng dẫn của giáo sư đại tài Đặng Thái Sơn, và anh chia sẻ mình đang tập trung học hơn là nhận giải. Anh nói ở giai đoạn này của cuộc sống và sự nghiệp, việc đạt giải thưởng chưa phải là mục tiêu của mình.
Và một trong những điều thú vị nhất anh học được từ trải nghiệm cuộc thi này là học tác phẩm chỉ định, “The Sacred Journey,”(Hành trình thần thánh) mà các thí sinh phải biểu diễn lần đầu tiên cho vòng bán kết.
“Tôi chưa bao giờ học một tác phẩm chỉ định trong một thời gian ngắn như thế này,” anh Zhang nói. “Tôi nghĩ đây là một thử thách to lớn, dù bạn là một nghệ sĩ piano có kinh nghiệm hay không. Qua tác phẩm này, tôi học được rằng có nhiều khả năng hơn nữa trên cây đàn piano, và những âm thanh mà một cây piano có thể tạo ra.”
“Hành trình thần thánh” thể hiện những giai điệu và âm thanh cổ xưa đặc biệt của Trung Quốc viết riêng cho piano. Tác phẩm được biên soạn bởi nghệ sĩ piano Cầm Viện của đoàn nghệ thuật hàng đầu thế giới Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, vốn đã và đang đi đầu trong việc kết hợp âm nhạc cổ điển Đông phương và Tây phương.
“Trong nửa phần sau của bản nhạc có một đoạn rất trữ tình và thật sự rất hoài niệm đối với tôi. Bởi vì tôi đang học ở Hoa Kỳ, và trước đây tôi chưa bao giờ xa nhà lâu như vậy, nên khi tôi học tác phẩm này, tác phẩm dường như nói lên điều gì đó rất đặc biệt với tôi,” anh Zhang, đến từ Trung Quốc bộc bạch.
Hoàng Lan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times