Bị theo dõi trong cơn bão tuyết: Nhà làm phim tiết lộ hành trình phơi bày tội ác diệt chủng ở Trung Quốc
‘Tôi sẽ không thể nào bán bộ phim này cho Netflix,’ nhà làm phim David Novack cho biết.
Một nhà làm phim tiết lộ ông đã bị theo dõi giữa cơn bão tuyết khi đang quay một bộ phim tài liệu về tội ác diệt chủng, đàn áp nhân quyền ở Trung Quốc. Bộ phim đã nhận được sự hoan nghênh rộng rãi và làm dấy lên một cuộc thảo luận sâu sắc.
“Chúng tôi bị một chiếc xe không biển số theo dõi, và chủ nhà của chúng tôi ở Kazakhstan khá lo lắng về điều đó,” đạo diễn kiêm nhà sản xuất David Novack chia sẻ với The Epoch Times.
“Lúc đó trời đang có bão tuyết vào ban đêm. Cuối cùng, chúng tôi đã chĩa máy quay vào chiếc xe đó. Chiếc xe thấy chúng tôi đang quay phim, nên đã rời đi. Sức mạnh của máy quay, đúng không?”
Phim tài liệu “All Static and Noise” (tạm dịch: Chỉ là Nhiễu sóng và Tiếng ồn) của ông Novack phơi bày những câu chuyện đích thân trải nghiệm của những người sống sót và gia đình họ trong các trại giam giữ và cải tạo người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc, hiện đang được chiếu tại các rạp chiếu phim và liên hoan phim trên khắp nước Úc.
Các nhà lập pháp ở nhiều quốc gia, trong đó có Canada và Vương quốc Anh, đã tuyên bố rằng bên cạnh việc đàn áp văn hóa và bản sắc của người Duy Ngô Nhĩ thông qua cưỡng ép đồng hóa, xóa bỏ ngôn ngữ, và giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tiến hành tội ác diệt chủng đối với họ.
Chính phủ Hoa Kỳ là chính phủ đầu tiên tuyên bố tội diệt chủng này vào tháng 01/2021.
Điều thú vị là ông Novack phát hiện ra rằng bộ phim tài liệu của mình đã bị cấm một năm rưỡi trước khi quá trình quay phim hoàn thành.
“Thông qua một văn bản, chúng tôi phát hiện ra rằng bộ phim của chúng tôi đã chính thức bị cấm ở Trung Quốc, nhưng nó đã chính thức bị cấm một năm rưỡi trước khi chúng tôi hoàn thành việc sản xuất,” ông Novack nêu rõ.
“Rõ ràng là có ai đó trong ĐCSTQ biết về bộ phim của chúng tôi, biết là chúng tôi đang thực hiện bộ phim này và biết tựa đề.”
Nhóm cũng gặp phải trở ngại trong việc phân phối bộ phim. Ông Novack cho biết: “Tôi sẽ không thể nào bán bộ phim này cho Netflix. Netflix đang phát sóng hoặc phát trực tuyến tại Trung Quốc. Bất kỳ tổ chức nào đang kinh doanh tại Trung Quốc đều sẽ không chiếu bộ phim này.”
Thách thức phổ biến nhất là sự tự kiểm duyệt, mà ông Novack gọi là “nguy hiểm.”
“Ví dụ, nhiều liên hoan phim lớn sẽ ngần ngại chiếu bộ phim này vì họ cũng đưa những nhà làm phim Trung Quốc rất thú vị đến các liên hoan phim của mình. Họ muốn như thế và họ nên làm như vậy, phải không? Kiểu tương tác nghệ thuật đó là một điều tốt,” ông Novack cho biết.
“Nhưng nếu họ chiếu phim của chúng tôi, thì họ có thể phải đối mặt với việc bị Đảng Cộng sản Trung Quốc tẩy chay liên hoan phim của họ; không cho phép các nhà làm phim và nhà phê bình Trung Quốc đến tham dự.”
“Trong một số trường hợp, các đại sứ quán Trung Quốc ở hải ngoại đóng góp cho các liên hoan phim, và sẽ rút tiền của họ ra.”
Ông Novack nêu lên sự trớ trêu khi không thể chỉ trích ĐCSTQ một cách tự do mặc dù đang ở trong một thế giới tự do.
“Ở phương Tây, chúng ta sống trong một thế giới tự do, nơi không có hậu quả nào cả. Tôi có thể làm một bộ phim chỉ trích chính phủ Hoa Kỳ, nhưng sẽ chẳng có gì xảy ra với tôi. Trên thực tế, Bộ Ngoại giao đã cử tôi đi khắp thế giới để chiếu bộ phim đó,” ông nói
“Tuy nhiên, tôi gặp khó khăn hơn với một bộ phim chỉ trích Trung Quốc vì sự tự kiểm duyệt.”
Sự phức tạp trong chính sách đối ngoại có thể hạn chế hành động về ĐCSTQ
Trong khi Nghị sỹ Đảng Lao Động Úc Tony Zappia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc để giải quyết vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, ông thừa nhận sự phức tạp của chính sách đối ngoại.
“Ở cấp độ liên bang, tôi nghĩ vấn đề này tương tự như ở Hoa Kỳ. Tôi nghĩ có một số điều chúng ta có thể làm và nên làm,” ông Zappia nói với khán giả.
“Tôi nghĩ chúng ta nên tăng cường luật về lao động cưỡng bức hoặc nô lệ mà chúng ta có ở đất nước này, và chúng ta cũng nên xem xét các lệnh trừng phạt khi cần thiết. Và những điều như vậy có thể được thực hiện.”
“Nhưng tôi phải nêu rõ điểm này. Chính sách đối ngoại luôn phức tạp và đó không phải là cái cớ để các chính phủ chỉ đơn giản là không làm gì cả.”
Ông cho biết mọi hành động đều có hậu quả.
“Điều tương tự cũng xảy ra khi quý vị cố gắng xây dựng bất kỳ chính sách nào cho chính phủ, vì vậy tôi đoán những vấn đề này không bao giờ dễ dàng.”
‘Tự do sẽ không chết’
Ông Abduweli Ayup, một nhà hoạt động người Duy Ngô Nhĩ nổi tiếng được giới thiệu trong phim “All Static and Noise”, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thức tỉnh người dân Trung Quốc.
“Người Trung Quốc có câu thành ngữ rằng ‘dân là bể, vua là thuyền,’” ông nói với The Epoch Times.
Ông Ayup tin rằng sự áp bức mà người dân Trung Quốc phải đối mặt, bao gồm cả sự áp bức trong đại dịch COVID-19, cuối cùng sẽ khiến họ thức tỉnh, như đã thấy trong phong trào Giấy Trắng.
“Hồng Kông, người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, và Pháp Luân Công—tất cả chúng ta đều đang bị đàn áp cùng một lúc. Sự đàn áp này sẽ khiến chúng ta đoàn kết, dũng cảm, và mạnh mẽ,” ông Ayup nói thêm.
Sinh ra tại Tân Cương, Trung Quốc, ông Ayup đã thành lập các trường dạy tiếng Duy Ngô Nhĩ, và bị cầm tù vì hoạt động và chỉ trích các chính sách của ĐCSTQ.
Sau khi xin tị nạn ở Na Uy, ông Ayup tiếp tục giúp mọi người nâng cao nhận thức về cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và thúc đẩy nhân quyền.
“Cuối cùng chúng tôi sẽ chiến thắng vì không có gì là mãi mãi. Ông Tập Cận Bình sẽ không sống mãi mãi,” ông nói.
Yến Nhi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times