ST. PETERSBURG, Florida — Anh Hoon Park, chủ sở hữu một võ quán ở Tampa và Clearwater, đã thưởng lãm Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun lần đầu cùng phu nhân Liliane Lan, tại Nhà hát Mahaffey – Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Duke Energy, St. Petersburg, hôm 31/03.
“Thật không thể tin được … các tiết mục tuyệt đẹp từ đầu đến cuối,” anh Park cảm khái.
Anh Park chưa bao giờ thưởng lãm vũ đạo Trung Hoa cổ điển và rất sửng sốt trước sự kết hợp của võ thuật trong loại hình vũ đạo này.
“Vũ đạo Trung Hoa cổ điển rất đẹp … các động tác xoay lật, chuyển động trên không cùng với võ thuật và vũ đạo … Thật tuyệt vời,” anh nói. “Tôi chưa từng thấy điều gì giống như vậy trước đây!”
Vũ đạo Trung Hoa cổ điển ban đầu được truyền thừa trong dân gian, qua cung đình và các loại hình kịch nghệ. Võ thuật được sử dụng trong chiến đấu trên chiến trường đã được cải biến thành nghệ thuật biểu diễn. Các kỹ thuật lật người và nhào lộn vốn là yếu tố chính của loại hình vũ đạo này, kỳ thực là phát triển từ võ thuật.
Shen Yun đã và đang bảo tồn mỹ thuật chân thực của hệ thống vũ đạo cổ điển này — theo cách thức đã được truyền thừa từ thời xa xưa — và triển hiện nền văn hóa đích thực ấy ở dạng thuần khiết nhất, theo thông tin trên trang web của đoàn nghệ thuật có trụ sở tại New York này cho biết.
Ngoài các kỹ thuật hình thể của hệ thống vũ đạo này, anh Park đánh giá cao tính biểu cảm và cảm xúc thể hiện qua các động tác, anh nói rằng Shen Yun có thể khơi dậy “mọi cung bậc cảm xúc trong chương trình này”.
Trong chương trình năm nay, có một vở vũ kịch về một hòa thượng say rượu và cũng là một võ sư mà anh Park cho biết “rất hài hước, cảm động, và uy lực.”
“Thật kinh ngạc bởi vì đó là một tiết mục vũ đạo kết hợp với võ thuật cùng một vài yếu tố hóm hỉnh nữa,” anh cho hay.
Vũ đạo Trung Hoa cổ điển đòi hỏi yếu tố diễn xuất trong vũ đạo, trong đó sự phối hợp giữa biểu cảm khuôn mặt với các chuyển động cơ thể tạo nên một loại hình biểu đạt đồ sộ. Các động tác này rất phong phú về khả năng truyền tải đa dạng cảm xúc, từ hỉ, nộ, ai, lạc cho đến túy ý hay phong điên, trang web của Shen Yun giải thích.
Anh Park cũng ấn tượng trước dàn nhạc giao hưởng biểu diễn trực tiếp của Shen Yun, dàn nhạc này kết hợp các nhạc cụ truyền thống của Trung Hoa với một dàn nhạc cổ điển phương Tây.
“Giai điệu này hay đến nỗi tôi thậm chí còn không biết bản nhạc đang được biểu diễn trực tiếp,” anh nói. “Bạn chỉ đắm mình trong âm nhạc ấy … thật tuyệt diệu.”
Anh Park cho biết anh rất ngưỡng mộ và tôn trọng các nghệ sĩ [của Shen Yun] cùng khả năng sản xuất một chương trình hoàn toàn mới hàng năm của họ.
Được Shen Yun truyền cảm hứng và tinh thần thăng hoa, anh nói: “Các nghệ sĩ [dường như] cũng đang tận hưởng việc truyền cảm hứng cho mọi người … rất vui được thưởng thức!”
‘Một thông điệp tốt lành cho công chúng’
Cô Chelsea Smith, một nhà văn kiêm nhạc sĩ, cũng đến thưởng thức Shen Yun cùng mẹ cô, bà Mary Smith tại Nhà hát Mahaffey – Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Duke Energy hôm 31/03.
Bên cạnh vũ đạo Trung Hoa cổ điển, cô Smith còn được truyền cảm hứng bởi các điệu múa dân tộc và dân gian truyền thống của Shen Yun.
“Thật tuyệt vời khi thấy tất cả điều đó cùng xuất hiện ở một nơi bởi vì bạn sẽ có rất nhiều góc nhìn từ các quan điểm của những người khác và những vẻ đẹp mà họ tìm thấy trong đó,” cô bày tỏ. “Rồi nhận thức của bạn về cái đẹp sẽ lớn dần lên … và nói chung bạn sẽ thấy biết ơn thế giới này hơn.”
Là một nghệ sĩ vĩ cầm chuyên nghiệp và giảng viên âm nhạc, cô Smith rất ngạc nhiên trước nghệ sĩ độc tấu đàn nhị của Shen Yun.
Có sức biểu cảm đáng kinh ngạc, đàn nhị (còn được gọi là “đàn vĩ cầm của Trung Hoa”) là một nhạc cụ hai dây truyền thống của Trung Hoa có khả năng truyền tải nhiều cung bậc cảm xúc.
“Bạn có thể tạo ra rất nhiều cảm xúc từ hai dây đàn này, thật không thể tin được … hết sức mỹ diệu,” cô thốt lên.
Đây là lần đầu tiên cô Smith thưởng lãm Shen Yun. Mẹ cô đã khích lệ cô đến tham dự, bà đã xem buổi biểu diễn này hai lần kể từ khi công ty thành lập vào năm 2006.
Từ sự tao nhã của vũ đạo Trung Hoa cổ điển cho đến thông điệp về niềm tin và hy vọng được truyền tải thông qua các vở vũ kịch, bà Mary Smith bày tỏ, “Tôi yêu thích chương trình này — ở mọi phương diện — đó là lý do vì sao tôi quay lại lần thứ ba!”
Cùng những câu chuyện ngụ ngôn và các giai thoại cổ xưa, Shen Yun biểu diễn các vở vũ kịch khắc họa về cuộc bức hại đối với Pháp Luân Đại Pháp, còn gọi là Pháp Luân Công, một môn thiền định và tu dưỡng tâm tính dựa trên các nguyên lý chân, thiện, và nhẫn.
“Chúng tôi không phải là Trung Quốc cộng sản, vì vậy chúng tôi không gặp phải những vấn đề kiểu như vậy ở đây,” cô cho hay, “nhưng chúng tôi vẫn có những cuộc vật lộn và các vấn đề cuộc sống hàng ngày của riêng mình, cuộc sống thật khó khăn.”
“Tôi nghĩ rằng thông điệp chung về đức tin … sự nhẫn nhịn và lòng trắc ẩn … là phổ quát,” cô nói thêm. “Tôi nghĩ đó là một thông điệp tốt lành cho công chúng.”
Đài truyền hình NTD, Yawen Hung, và Jennifer Schneider đưa tin.