Các loại thực phẩm và trà giúp ngăn ngừa sâu răng

Có nhiều cách gây sâu răng hơn là chỉ ăn các món ngọt. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây sâu răng và các loại thực phẩm giúp giữ được hàm răng trắng sáng.

Việc ăn quá nhiều các món ngọt không phải là nguyên nhân duy nhất gây sâu răng. Những người thường xuyên thức khuya hoặc ít nước bọt cũng dễ bị sâu răng. Bài viết này sẽ thảo luận về bốn loại thực phẩm và hai loại trà có thể giúp ngăn ngừa sâu răng.

4 nguyên nhân gây sâu răng

Tại sao lại bị sâu răng? Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

1. Thực phẩm và thức uống có tính acid: Các loại thức ăn ngọt, soda, và nước ép trái cây có tính acid cao, có thể trực tiếp làm acid hóa răng, phá vỡ độ cân bằng pH tự nhiên trong miệng. Trong môi trường acid, mảng [thức ăn] bám chặt vào răng khiến men răng dễ bị ăn mòn và góp phần gây sâu răng. Các loại thực phẩm rất ngọt như kẹo, chocolate, bánh quy, bánh ngọt, có thể bám lên bề mặt răng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho vi khuẩn trong miệng.

2. Thực phẩm chiên và cay: Ăn quá nhiều loại thực phẩm này có thể dẫn đến viêm sưng nướu, hôi miệng, khô miệng, và thậm chí là sâu răng.

3. Thói quen không lành mạnh: Thường xuyên thức khuya, làm việc quá sức, căng thẳng cao độ, mất ngủ có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, từ đó dẫn đến tích tụ trên răng hoặc mô nướu, gây viêm sưng nướu hoặc sâu răng.

4. Tiết nước bọt không đủ: Nước bọt được tiết ra ít có thể làm cho miệng có tính acid, đẩy nhanh quá trình mất calcium và khoáng chất từ ​​răng, có thể gây sâu răng.

4 loại thực phẩm ngăn ngừa sâu răng

Có một số thực phẩm góp phần bảo vệ sức khỏe răng miệng như hành tây và phô mai, có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí cải thiện tình trạng sâu răng.

1. Hành tây

Hành tây giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa sâu răng. Các hợp chất lưu huỳnh trong hành tây có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Việc ăn hành tây thường xuyên cũng có thể gia tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tim.

Một nghiên cứu đã đánh giá hoạt động kháng khuẩn của chiết xuất hành tây đối với một số mầm bệnh đường miệng, bao gồm vi khuẩn chính gây sâu răng là Streptococcus mutans và Streptococcus sobrinus, và vi khuẩn chính gây viêm nha chu ở người trưởng thành là Porphyromonas gingivalis và Prevotella intermedia. Kết quả cho thấy, chiết xuất hành tây có tác dụng ức chế đối với tất cả các chủng vi khuẩn được thử nghiệm, có khả năng ngăn ngừa và điều trị các bệnh về răng miệng.

2. Phô mai

Ăn phô mai sẽ kích thích sản xuất nước bọt, giúp chống sâu răng. Phô mai có chứa phosphorus và calcium, dễ hòa tan trong nước bọt. Quá trình nhai làm tăng tiết nước bọt sẽ kích thích tiết khoáng chất, vốn rất quan trọng cho sức khỏe của xương và răng.

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy, ăn phô mai và các sản phẩm từ sữa khác có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Nghiên cứu đã đánh giá sự thay đổi độ pH của mảng bám sau khi các đối tượng tiêu thụ các sản phẩm sữa khác nhau. Kết quả cho thấy mức độ pH của mảng bám ở các đối tượng thay đổi đáng kể sau khi tiêu thụ các sản phẩm sữa khác nhau, trong đó nhóm ăn phô mai có độ pH cao hơn nhóm sữa và sữa chua. Điều này cho thấy phô mai có đặc tính chống sâu răng (ngăn ngừa sâu răng) cao hơn, trong khi sữa và sữa chua có thể được xem là thực phẩm không gây sâu răng.

3. Keo ong

Keo ong – một chất giống nhựa mà ong tạo ra để xây tổ – có thể tiêu diệt Streptococcus mutans, loại vi khuẩn gây sâu răng, và giúp loại bỏ mảng bám. Trên thực tế, nhiều sản phẩm kem đánh răng trên thị trường có chứa keo ong vì đặc tính ngăn ngừa sâu răng này.

4. Thực phẩm chứa nhiều fluoride tự nhiên

Các loại thực phẩm chứa nhiều fluoride tự nhiên có tác dụng ngăn ngừa sâu răng như cá, tôm, rong biển, sứa, táo, rau diếp, nước khoáng, và lá trà.

2 loại trà ngăn ngừa sâu răng

Các loại trà sau đây có thể bảo vệ răng:

1. Trà đen: Uống trà đen thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Trà có chứa các chất như fluoride và catechin, được biết là có tác dụng ngăn ngừa sâu răng. Đặc biệt, trà đen có hàm lượng fluoride cao nhất. Trà xanh cũng chứa fluoride và catechin nhưng có thể gây khó chịu cho dạ dày hơn do tính chất không lên men. Vì vậy, nên dùng trà xanh để súc miệng.

2. Trà Ngư tinh thảo: Ngư tinh thảo, một loại cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á, có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, giúp ngăn ngừa sâu răng. Loại trà này có tác dụng trị loét miệng, cảm lạnh, đau họng, và các triệu chứng khác.

Cách điều trị đau răng của Trung Y

Có thể giảm đau răng do sâu răng bằng cách bôi hoặc súc miệng với các nguyên liệu sau:

  • Muối Green: Muối Green là muối thô kết tinh, được sấy khô sau khi được chiết xuất từ ​​các hồ muối. Muối có thể được sử dụng để súc miệng hoặc đánh răng. Nếu không có muối Green, có thể dùng muối ăn thông thường.
  • Hạt tiêu Tứ xuyên: Chất dầu dễ bay hơi trong hạt tiêu Tứ xuyên có tác dụng như thuốc gây tê và giảm đau cục bộ. Nên nghiền hạt tiêu Tứ xuyên thành bột và bôi lên vùng răng bị sưng và đau có thể giúp giảm đau.
  • Gừng gió (Tế tân): Lấy một lượng nhỏ Tế tân tươi, nghiền thành bột, và bôi lên nướu bị sưng hoặc chỗ sâu răng giúp gây tê và giảm đau.
  • Củ cải trắng Daikon: Có thể thái lát, ăn sống hoặc ép lấy nước để súc miệng. Củ cải trắng khi còn sống có vị cay nhẹ và mang lại nhiều lợi ích, bao gồm thanh nhiệt, thải độc, làm mát máu và cầm máu. Súc miệng bằng nước ép củ cải hoặc bôi lên chỗ răng đau có thể làm giảm viêm và giảm đau.

Các phương pháp nêu trên chỉ giúp giảm đau tạm thời. Quan trọng là nên hình thành thói quen đánh răng tốt và đến nha sĩ kiểm tra thường xuyên.

Chữa đau răng bằng châm cứu

Thực hiện châm cứu tại các huyệt Hợp cốc hoặc huyệt Túc tam lý cũng có thể làm giảm đau răng.

Huyệt Túc tam lý thuộc về Kinh Túc dương minh vị, nằm ở mặt ngoài của đầu gối, dưới chỗ lõm của đầu gối 3 inch (7.6cm), cách bờ trước xương chày khoảng chiều rộng của một ngón tay.

Các loại thực phẩm và trà giúp ngăn ngừa sâu răng
(Ảnh: The Epoch Times)

Huyệt Hợp cốc thuộc Kinh Thủ dương minh đại trường. Ngoài bấm huyệt, châm cứu còn có thể giúp giảm đau răng. Huyệt Hợp cốc là một huyệt quan trọng giúp giảm đau.

Để xác định huyệt Hợp cốc, hãy khép ngón tay cái và ngón trỏ với nhau, rồi ấn vào chỗ cơ gồ lên cao nhất giữa hai ngón tay, khi nào cảm thấy đau hoặc sưng tấy thì đó là huyệt Hợp cốc.

Các loại thực phẩm và trà giúp ngăn ngừa sâu răng
(Ảnh: The Epoch Times)

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi

.
.

Tâm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn