Mòn men răng có thể là dấu hiệu của trào ngược acid dạ dày

Nhận biết các dấu hiệu tổn thương do acid trong khoang miệng có thể giúp giải quyết nguyên nhân gốc rễ góp phần gây tổn thương toàn bộ đường tiêu hóa.

Miệng ẩn chứa những dấu hiệu của nhiều loại bệnh, bao gồm một tình trạng gây tổn hại men răng trong thời gian dài trước khi biểu hiện các triệu chứng khác.

Trào ngược acid là kết quả của acid dạ dày dâng lên thực quản gây ra cảm giác nóng rát ở ngực, đau thượng vị và trào ngược. Ngoài ra còn có một dạng trào ngược acid khác gọi là trào ngược họng thanh quản, hay còn gọi là “trào ngược thầm lặng,” xuất phát từ thực quản trên, họng và miệng.

Cả hai dạng trào ngược đều gây ra dấu vết mòn men răng đặc trưng. Nha sĩ dễ nhầm lẫn tình trạng mòn men răng với tổn thương do nghiến răng (bruxism) – nghiến hay siết chặt răng – đặc biệt là vào ban đêm.

“Mòn men răng do acid thường bị chẩn đoán sai với do nghiến răng,” bà Bonnie Ripin, một chuyên viên vệ sinh răng miệng, chia sẻ với The Epoch Times. “Tổn thương do mòn acid có dạng lõm hơn. Tổn thương do nghiến răng sẽ có dạng phẳng.”

Một chuyên gia nha khoa nhiều năm kinh nghiệm có thể phân biệt sự khác biệt giữa hai loại biến đổi men này, bà nói. Thật không may, nhiều nha sĩ và chuyên viên vệ sinh răng miệng gộp chung cả hai loại mòn răng này, một phần vì bệnh nhân có thể mắc cả hai loại.

Do đó, các nha sĩ thường điều trị sai cho bệnh nhân trào ngược, cho bệnh nhân bộ dụng cụ bảo vệ hàm và bỏ lỡ cơ hội giải quyết nguyên nhân gốc rễ của tổn thương mòn men răng. Về mặt y tế, khi điều trị trào ngược, các bác sĩ không cần phải thông báo cho bệnh nhân biết rằng acid có thể làm hư hỏng răng của họ.

Bệnh nhân có thể tự chẩn đoán tình trạng

Bệnh nhân có thể tự phân tích để chăm sóc tối ưu sức khỏe răng miệng và tình trạng y tế. Bà Ripin cho biết nếu bệnh nhân có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, họ nên nói chuyện với cả nha sĩ và bác sĩ về việc liệu trào ngược có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hay không:

  • Men răng nhạy cảm
  • Mất cấu trúc hoặc chiều dài răng
  • Nghiến răng
  • Nóng rát ở cổ họng hoặc ngực
  • Ho hoặc hen suyễn không kiểm soát
  • Ngáy ngủ
  • Ngưng thở khi ngủ

Bệnh nhân cũng nên bảo đảm việc lên lịch khám răng miệng định kỳ.

“Nha sĩ có thể phát hiện các triệu chứng sớm trước khi các vấn đề nghiêm trọng tiến triển. Trên thực tế, hơn 90% các bệnh biểu hiện ra ở khoang miệng có thể được phát hiện trong quá trình khám răng bởi nha sĩ,” công ty bảo hiểm nha khoa Delta Dental cho biết trong một bài viết có tiêu đề “Nha sĩ có thể phát hiện trào ngược acid.”

Các y văn đã cho thấy mối liên quan giữa trào ngược, hay bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) với nghiến răng. Đó là lý do tại sao một số bác sĩ có thể hỏi bệnh nhân xem nha sĩ có nói với họ rằng họ nghiến răng hay không.

Bà Ripin cho biết bà được đào tạo để nhận biết các dấu hiệu mòn men răng do trào ngược dạ dày, giải thích nguyên nhân và đề nghị bệnh nhân nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra thêm.

“Các bác sĩ cần chú ý đến [các dấu hiệu mòn men răng] là điều quan trọng nhất,” bà nói. “Nếu men răng chắc cứng bị bào mòn, thì thực quản sẽ như thế nào? Nếu sự phá hủy như vậy đang xảy ra với răng, tôi luôn nói với bệnh nhân hãy đi gặp bác sĩ.”

Các vấn đề của trào ngược acid

Khoang miệng với nước bọt có độ pH bằng 6 là khởi đầu của quá trình tiêu hóa. Nhai, enzyme, vi khuẩn miệng và nước bọt bắt đầu phá vỡ thức ăn trước khi thức ăn bắt đầu đi qua đường tiêu hóa.

Con người sản xuất một lượng lớn acid dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn các động vật khác. Độ acid của dạ dày là từ 1.5 đến 2 – gần bằng acid của pin trên thang pH từ 0 đến 14. Bảy là mức “trung tính.”

Acid dạ dày trào ngược làm thay đổi độ pH trong khoang miệng và dẫn đến các vấn đề sức khỏe răng miệng. Sâu răng sẽ bắt đầu xuất hiện khi pH trong miệng xuống dưới 5.

Bên cạnh việc lưu ý đến kiểu mòn men răng liên quan đến trào ngược, các chuyên gia nha khoa cũng sàng lọc bệnh nhân ngủ ngáy. Vì ngủ ngáy gây ra áp lực âm trong thực quản và kéo acid dạ dày lên.

Bà Ripin giải thích, “Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến các răng phía sau và răng hàm dưới. Thông thường, chúng tôi sẽ khẳng định nếu người bệnh ngủ nghiêng một bên và chỉ bị mòn răng ở bên đó.”

Khi lớp men yếu đi và mòn, răng sẽ trở nên nhạy cảm. Răng cũng yếu hơn, do đó dễ bị hư hại thêm nếu bệnh nhân cũng nghiến răng. Bộ dụng cụ bảo vệ hàm đeo vào ban đêm chỉ làm chậm quá trình, chứ không thể ngăn chặn được tổn thương.

Tổn thương bất ngờ, ngoài ý muốn

Phản ứng của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Một số trường hợp không biểu hiện bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Trường hợp này đã được Fairfield Medical Heartburn Center viết trên trang web của họ. Trong một lần kiểm tra định kỳ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có rất nhiều răng sâu do trào ngược acid trong nhiều năm.

Bác sĩ chính của anh Drew Mace đã kê toa, nhưng toa thuốc chỉ chữa trị các triệu chứng nóng rát. Acid trào ngược vẫn đang tàn phá khoang miệng và cơ thể anh.

Nha sĩ đã giới thiệu người bệnh đến Fairfield Medical Heartburn Center. Béo phì, mang thai, hút thuốc và một số loại thuốc là những yếu tố nguy cơ gây ra trào ngược. Tuy nhiên, anh Mace với vóc dáng cân đối, cho thấy rằng bất kỳ ai cũng có thể mắc GERD.

“GERD rất phổ biến, ảnh hưởng đến 20% dân số Hoa Kỳ,” Điều dưỡng trưởng của Fairfield Medical Heartburn Center, cô Tonya Mundy chia sẻ trong một bài viết, “Mọi người ở bất kỳ lứa tuổi nào đều có thể phát triển GERD.”

Trên thực tế, xét nghiệm cho thấy anh Mace bị thoát vị khe hoành, khiến dạ dày chui lên trên cơ hoành và vào ngực, làm suy yếu thực quản. Anh đã lựa chọn phẫu thuật thoát vị để giải quyết hoàn toàn tình trạng trào ngược của mình.

Mối liên kết giữa ruột và miệng

Các vấn đề cơ học là một trong nhiều nguyên nhân gốc rễ. Một lượng lớn bệnh nhân mắc GERD có các loại vi khuẩn đặc biệt có thể là nguyên nhân gây bệnh và đối tượng nghiên cứu.

Độ acid dạ dày được điều chỉnh phần lớn bởi hệ vi sinh vật đường ruột, cộng đồng vi khuẩn, virus và nấm sống dọc theo đường tiêu hóa, chủ yếu ở đại tràng. Vi khuẩn phát triển quá mức có thể gây sản xuất acid quá mức.

Vi khuẩn ruột non phát triển quá mức, sinh khí và gây chướng bụng, có thể góp phần gây ra trào ngược.

Bà Ripin đã khám một bệnh nhân bị mòn men răng nặng đến mức cần phải lắp răng giả. Khi bà Ripin gợi ý mòn răng do acid dạ dày, bệnh nhân thừa nhận rằng cô ấy đã phải vật lộn với sức khỏe đường ruột trong một thời gian khá dài.

Bà Ripin chia sẻ, “Qua xét nghiệm vi khuẩn cụ thể, bổ sung prebiotics và probiotics tùy chỉnh, và tư vấn dinh dưỡng, bệnh nhân đã có thể kiểm soát tốt hơn sự khó chịu mà cô ấy hiện đã hiểu là do quá nhiều acid dạ dày [trào ngược].”

Cho dù bệnh nhân nghi ngờ mình bị trào ngược acid hay không, một số hành vi lối sống nhất định có thể giúp hạn chế khả năng xảy ra trào ngược, ngay cả đối với các cơn trào ngược không thường xuyên.

Một số mẹo vặt mà bà Ripin gợi ý để cải thiện cân bằng vi khuẩn đường ruột:

  • Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm để gia tăng sự đa dạng các vi khuẩn đường ruột. Điều này được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật.
  • Tiêu thụ nhiều thực phẩm lên men chứa nhiều probiotics bao gồm sữa chua, dưa chua, trà kombucha và kim chi. (Nếu bạn không dùng hoặc ăn probiotics, tốt nhất nên bắt đầu với lượng nhỏ.)
  • Hạn chế dùng kháng sinh khi có thể, vì kháng sinh tiêu diệt lợi khuẩn và cơ thể cần tái tạo lại hệ vi sinh vật.
  • Cân nhắc uống men tiêu hóa và/hoặc giấm táo pha loãng với nước trước bữa ăn.
  • Không ăn trong vòng ba tiếng trước khi đi ngủ.
  • Nâng đầu giường bằng cách kê thêm miếng gỗ dưới chân giường.
  • Hạn chế hoặc ngừng uống rượu và caffeine, vốn làm giãn cơ thắt thực quản dưới ngăn acid trào ngược vào thực quản.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn