Nên chọn kem đánh răng loại nào để ngăn ngừa viêm nha chu

Việc làm sạch mảng bám chân răng giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm, nướu răng khỏe mạnh và nụ cười sáng đẹp. 

Tại Việt Nam, trên 90% dân số mắc bệnh về nha chu. Vậy, cần chọn loại kem đánh răng nào để ngăn ngừa viêm nha chu?

Viêm nha chu gây nhiễm trùng nướu, làm tổn hại các mô mềm quanh răng, lung lay răng, mất răng. Căn bệnh này cũng liên quan đến các bệnh viêm toàn thân như tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa do làm thay đổi hệ vi sinh vật ở miệng và đường ruột.

Viêm nha chu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nghiên cứu cho thấy rằng bệnh nha chu làm:

  • Tăng 24% nguy cơ biến cố tim mạch nghiêm trọng
  • Tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành
  • Tăng 14% nguy cơ nhồi máu cơ tim (cơn đau tim)
  • Tăng 26% nguy cơ đột quỵ
  • Tăng 42% nguy cơ tử vong do tim mạch
  • Tăng 31% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân

Ngoài ra, bệnh nha chu cũng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim chuyển hóa, bệnh tự miễn và rối loạn tâm thần tăng lên.

Viêm nha chu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã phát hiện mối quan hệ hai chiều giữa viêm nha chu và bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường là yếu tố nguy cơ của viêm nha chu và ngược lại.

Những người bị viêm nha chu có nguy cơ mắc tiểu đường tăng 26% so với những người không bị viêm nha chu.

Viêm nha chu liên quan đến các bệnh tiêu hóa

Viêm nha chu cũng liên quan đến viêm dạ dày và loét dạ dày. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong số những bệnh nhân bị chứng khó tiêu, 65% có Helicobacter pylori (HP) trong mảng bám răng với tỷ lệ cao hơn ở những người bị viêm nha chu. Helicobacter pylori gây viêm loét dạ dày và cũng là yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày. Những phát hiện này gợi ý rằng khoang miệng có thể là nơi trú ngụ của HP.

Việc điều trị đồng thời viêm nha chu và nhiễm trùng HP đã giúp loại bỏ vi khuẩn này khỏi dạ dày hiệu quả hơn so với chỉ điều trị vi khuẩn HP riêng lẻ.

Mối liên quan giữa bệnh nha chu và các bệnh toàn thân được giải thích thông qua cơ chế viêm và phản ứng miễn dịch. Nhiễm khuẩn trong viêm nha chu gây rối loạn hệ vi sinh vật trong miệng, từ đó ảnh hưởng đến bệnh viêm toàn thân. Do đó, điều trị viêm nha chu có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống.

Các hoạt chất trong kem đánh răng giúp ngăn ngừa bệnh viêm nha chu

Hầu hết các trường hợp bệnh nha chu được phòng ngừa hiệu quả bằng cách làm sạch mảng bám răng.

1. Chlorine dioxide

Bác sĩ Tsai Ya Lan, một nha sĩ tại Enjoy Dental Clinic ở Đài Loan, chia sẻ với The Epoch Times rằng cô khuyến nghị lựa chọn kem đánh răng có chứa chlorine dioxide, muối khoáng, và các thành phần dạng gel, vì những thành phần này giúp loại bỏ mảng bám răng và ngăn ngừa bệnh nha chu.

2. Calcium cacbonate

ThànhRitsugaku Ken, một bác sĩ Trung Y tại Bệnh viện Kurashiki Heisei ở Okayama, Nhật Bản, khuyến nghị lựa chọn kem đánh răng chứa các thành phần thảo dược như chất làm sạch calcium cacbonate, dầu bạc hà, chiết xuất cây trà xanh, chiết xuất cây cúc La Mã, và muối tre. Chất làm sạch calcium cacbonate giúp loại bỏ mảng bám răng và vết bẩn khi chải răng.

3. Thảo dược có tính kháng viêm

Các thành phần thảo dược khác nhau giúp kháng khuẩn, chống viêm, ức chế sự phát triển của vi sinh vật, kháng virus, chống oxy hóa và cải thiện hiệu quả các tình trạng nha chu. Khi nói đến chất làm ngọt trong kem đánh răng, nên lựa chọn chất làm ngọt tự nhiên như xylitol và mannitol.

4. Nhân sâm đỏ chứa unitein

Các đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, chống ung thư và tạo xương của nhân sâm Trung Y rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Nhân sâm đỏ chứa Unitein, một chất hoạt tính sinh học tự nhiên, giúp cải thiện các bệnh mạn tính.

Bác sĩ Trung Y Chien-Tung Wu ở Đài Loan, chia sẻ với The Epoch Times, “Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi nhận thấy rằng sử dụng kem đánh răng Unitein, giúp phục hồi sự thoái hóa nướu, tăng tốc đáng kể quá trình phục hồi bệnh loét miệng.” Kem đánh răng Unitein, chứa bào tử nhân sâm đỏ, có hiệu quả trong việc điều trị vết thương miệng, do đó cải thiện viêm nướu và viêm nha chu.

Bác sĩ Tsai khuyên những người bị bệnh nha chu nên tìm kiếm sự chăm sóc nha khoa chuyên nghiệp và có kế hoạch chữa bệnh phù hợp với tình trạng miệng của họ. Bằng cách giải quyết vấn đề từ gốc rễ, bệnh nhân có thể tránh được các rủi ro sức khỏe đã đề cập ở trên.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The EpochTimes

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn