“Ngay khi tấm màn mở ra và nghe thấy tiếng cồng đó, toàn bộ lỗ chân lông của tôi đều mở ra.” Rinpoche Tsangsar Kunga cho biết đây là lần đầu tiên ông trực tiếp thưởng thức Shen Yun, ông vô cùng xúc động, liên tiếp nói rằng: “Chấn động! Chấn động!”
Tối hôm 13/04/2024, Rinpoche Tsangsar Kunga đã cùng vợ đến xem buổi biểu diễn thứ hai của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun New York tại Trung tâm Nghệ thuật Miêu Bắc.
Rinpoche Tsangsar Kunga được chứng nhận là Đan Tăng Đa Kiệt tái sinh lần thứ 5, là người thừa kế pháp mạch của giáo phái Ba Dung Cát Cử, một trong bốn giáo phái chính của phái Cát Cử của Phật giáo Tây Tạng, hơn nữa ông là người thừa kế của cả bốn giáo phái. Ông đã luôn nỗ lực trong việc kế thừa văn hóa Tây Tạng.
Rinpoche Tsangsar Kunga đồng thời cũng là Giám đốc điều hành của một công ty công nghệ y sinh. Ông cho biết ông rất thích từng tiết mục của buổi biểu diễn, đặc biệt là những vở vũ kịch ngắn, những câu chuyện truyền thống, “Mỗi câu chuyện đều có một bài thơ đằng sau, nó giống như một bài thơ vậy.” Lời bài hát của nam ca sỹ nói rằng con người đều là Thần đến từ thiên đường, khiến trái tim ông sinh ra cộng hưởng.
Shen Yun triển hiện trí tuệ và văn hóa 5,000 năm của Trung Hoa cổ xưa dưới hình thức nghệ thuật
Ông ca ngợi Shen Yun là “vô cùng xuất sắc”, rằng: “Người sáng tạo (Giám đốc nghệ thuật) của Shen Yun thực sự rất có trí tuệ và có phương pháp, có thể dùng những tư tưởng khác nhau, dùng nghệ thuật để truyền tải [nội hàm sâu sắc], đằng sau điều này nhất định phải có sức mạnh của Thần.”
“Bởi vì nếu chỉ là nghệ thuật thì có vẻ thiếu hương vị, nhưng trong nghệ thuật này lại có quan niệm về luân hồi, quan niệm nhân quả cũng như lòng thiện lương của bản chất con người. Vì vậy, đó là một vòng tuần hoàn của sự thiện lương, tôi tin rằng Shen Yun sẽ thay đổi thế giới, hay nói cách khác, sức mạnh của sự thiện lương và điều tốt chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều người hơn.”
Rinpoche Tsangsar Kunga cho hay, “Mỗi dân tộc, đặc biệt là những dân tộc khá cổ xưa, đều ẩn chứa rất nhiều trí tuệ cổ xưa, thật không dễ để Shen Yun tạo ra một sân khấu cho họ.” “Cái chúng ta thấy mới là diễn xuất trên sân khấu mà thôi, nhưng đối với những người sáng tác, từ đào tạo đến trang phục, văn hóa, lịch sử, việc lồng ghép mọi thứ vào một tác phẩm là điều không hề dễ, rất khó.”
Ông nói thêm, “Trí tuệ của người xưa kỳ thực là logic tư duy và văn hóa đằng sau họ. Vì vậy, đằng sau những sáng tác của Shen Yun đều là trí tuệ hay tư tưởng của họ, tức là sự tích lũy văn hóa của người xưa, mỗi câu nói đó đều có hàng nghìn năm truyền thừa.”
Ông đưa ra một ví dụ: “Ví như văn tự của Trung Quốc, bắt đầu từ chữ giáp cốt, trải qua hàng nghìn năm mà không hề biến mất, chính là luôn được truyền lại”, “Nhưng cũng có một số phải chịu sự phá hoại do con người gây ra, hoặc khó tồn tại do yếu tố địa lý, chính trị, còn một số là do con người ngày nay. Kỳ thực những nền văn hóa không liên quan gì đến tiền bạc đều sẽ biến mất, vậy nên có một số nền văn hóa đã tuyệt chủng, rất nhiều nền văn hóa đang dần dần biến mất.”
Thế nhưng, Shen Yun đã triển hiện một số trí tuệ cổ xưa và văn hóa của nhiều dân tộc khác nhau, “Biến trí tuệ đó thành một điệu múa, rồi trong điệu múa có tín ngưỡng tôn giáo, văn hóa, phong tục, năm nghìn năm lịch sử của Trung Quốc, đủ thứ đều được triển hiện”, ông cho hay.
“Giống như một bức tranh, từ điểm mấu chốt của tư tưởng và văn hóa đến một tác phẩm, hơn nữa là được đưa lên sân khấu, rồi được thế giới công nhận và chiêm ngưỡng, điều đó rất không đơn giản, rất không đơn giản, tôi nghĩ điều này thật tuyệt.”
Lòng từ bi và trí huệ của Phật Pháp đang đánh thức con người trong loạn thế
Rinpoche Tsangsar Kunga tiếp tục nói rằng ý nghĩa của chương trình biểu diễn Shen Yun vượt xa những khía cạnh lịch sử và văn hóa này. “Kỳ thực đằng sau còn có rất nhiều lòng từ bi và trí huệ, chỉ là truyền tải đến mọi người dưới nhiều hình thức khác nhau, để mọi người có thể hiểu được mối quan hệ giữa nhân quả và nghiệp báo. Những thứ như sinh tử luân hồi đôi khi rất khó truyền tải, bởi vì có sự thay đổi ở các thời đại khác nhau.”
“Vì vậy, một buổi biểu diễn nghệ thuật như Shen Yun đã mượn nghệ thuật vũ đạo để truyền tải trí tuệ đến mọi người. Có lẽ từ góc độ Phật Pháp, đó là để mọi người hiểu về luân hồi. Nói cách khác là làm sao để khiến mọi người có thể thức tỉnh và thanh tỉnh trong thời loạn thế.”
“Cho dù đó là trong chỉnh thể vũ trụ, trái đất hay con người, những góc độ khác nhau cho phép mọi người khám phá ra bản thân đang ở đâu. Bởi vì đôi khi chúng ta có những chấp trước khác nhau do những thời đại khác nhau, giống như bây giờ, rất nhiều người trong chúng ta đều nghiện điện thoại di động, phải không? Nói cách khác, bằng phương thức như thế này, mọi người đều có thể hiểu được giá trị sự tồn tại của chính mình.”
Ông cũng cho biết, “Kỳ thực trọng điểm chính đằng sau là trí tuệ và sự tiện lợi, tiện lợi ở chỗ có thể truyền đạt những điều này một cách tự do như ý, vì vậy tôi nghĩ toàn bộ điều này chính là trí tuệ và sự tiện lợi. Trí tuệ của lịch sử 5,000 năm Trung Hoa, trí tuệ của người xưa, làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi [để tất cả chúng sinh hiểu được].”
“Chính là về cách tích hợp nội dung một cách trí tuệ và tiện lợi.” Ông nói rằng văn hóa Trung Quốc là bao la vạn tượng, Shen Yun mỗi năm đều có nội dung tiết mục khác nhau, hơn nữa kết hợp với hình ảnh động công nghệ cao hiện đại, khiến nội hàm được thể hiện một cách sống động. “Shen Yun thể hiện rất nhiều điều tuyệt vời cho cả thế giới xem, chính là dùng các hình thức khác nhau để truyền tải Phật Pháp, nhưng mà cần phải phù hợp với hình thức của thời đại này.”
“Vậy nên ở thời đại này, việc sử dụng vũ đạo, âm nhạc, phông nền động như thế này không phải là điều dễ dàng. Sức mạnh được truyền tải cũng khác nhau. Điều quan trọng nhất là tạo cho khán giả những ấn tượng thật sâu sắc, giống như khắc sâu vào trái tim bạn, có lẽ chính là để bạn lý giải từ góc độ sinh tử, từ góc độ nhân quả, bạn sẽ vĩnh viễn không bao giờ quên, cả đời này sẽ không quên!”
Thiện lương là nền tảng cho sự sống tồn tại, Shen Yun khôi phục vạn vật trở lại hình dạng ban đầu
Rinpoche Tsangsar Kunga nói rằng đằng sau Shen Yun có một sức mạnh tinh thần đã truyền cảm hứng và lay động mọi người: “Tôi thấy rằng điều quan trọng nhất là bắt đầu bằng sự thiện lương. Tôi cũng thường nói rằng thiện lương và lòng từ bi là nền tảng cho sự tồn tại của mọi sự sống. Vì vậy có lẽ người sáng tác có trình độ tinh thần cao hơn và có thể thể hiện ra nội dung [của từ bi], diễn đạt nó cho con người bằng một loại ngôn ngữ khác, để con người có thể đồng cảm với nó.”
“Thiện lương là điều đã được lưu giữ trong năm nghìn năm lịch sử; thiện lương, một mặt, tôi nghĩ là huyết thống của con người, mặt khác tất nhiên là nền giáo dục đằng sau nó; ngoài ra, tôi từng nói rằng thiện lương chính là nền tảng cho sự sống sinh tồn. Vì thế khi xem buổi biểu diễn này, tôi cảm thấy rất đồng cảm.”
“Hơn nữa Shen Yun đem âm nhạc và múa kết hợp lại. Ôi! Điều này không hề dễ dàng, bởi vì âm nhạc phải phù hợp với điệu múa, mà mỗi góc độ, vai trò, động tác của người múa đều không giống nhau, vậy nên sự kết hợp đó phải vô cùng chính xác, những gì được thể hiện ra khiến người ta rất cảm động.”
“Thật sự rất cảm động, nếu không có cái gọi là thiện lương và từ bi trong đó, thì nó chỉ là một buổi biểu diễn mà thôi, nhưng đằng sau đó lại ẩn chứa hàm ý về luân hồi, chân lý và thiện lương, vì vậy nó rất có hương vị, thực sự không chỉ là một điệu múa, mà nó là vĩnh cửu bất biến, hoặc nói là sự phục hưng của vạn vật về hình dạng ban đầu, cho mọi người biết họ đã thay đổi như thế nào.”
“Diễn xuất này (bề ngoài) cho phép con người chúng ta biểu diễn, nhưng tôi nghĩ đó là một chất liệu [trình bày] cho phép mọi thứ trở lại hình dạng ban đầu và triển hiện ra. Tôi cảm thấy rất tuyệt!”
Có sức mạnh của Thần Phật đằng sau những sáng tác của Shen Yun
Rinpoche Tsangsar Kunga nói rằng Shen Yun có thể biểu diễn nhiều tiết mục như vậy, đằng sau nhất định phải mất thời gian để bàn bạc và thảo luận. “Hơn nữa không chỉ là nói tôi muốn biểu diễn như thế nào, mà là khán giả xem thấy tiết mục biểu diễn như thế nào, bắt buộc phải có hai mối liên kết này, vậy nên tôi nghĩ chắc chắn có rất nhiều Phật lực hay sức mạnh của Phật Pháp, tôi nghĩ nhất định phải có.”
Qua buổi biểu diễn, ông cũng nhận ra vẻ đẹp thuần thiện thuần mỹ của các nghệ sỹ Shen Yun: “Chắc chắn rồi, vì khi làm bất cứ việc gì mang tính nghệ thuật, trước hết bạn phải có động cơ tốt, thứ hai là bạn phải tĩnh tâm, một khi có thể tĩnh tâm, bạn mới hiểu được bản chất con người và tạo ra những điều tốt đẹp như vậy. Nếu tâm trí của bạn không chính và hỗn loạn, bạn sẽ không thể tạo ra những nội dung hay và có được trí tuệ tốt như vậy.”
Ông nói, “Bởi vì trong này bao gồm các nghệ sỹ múa, ca sỹ và người diễn tấu, nói một cách đơn giản họ được đào tạo và rèn luyện liên tục. Đối với họ, việc ngồi thiền hoặc tĩnh tâm là rất quan trọng, không tĩnh tâm thì họ không thể làm được.”
Ông tin rằng Shen Yun có sự hỗ trợ hoặc chỉ dẫn bởi sức mạnh của Thần Phật: “Phải có. Bởi vì sáng tác phải có một số nguồn cảm hứng nào đó, nên chắc chắn họ đã biến những điều tốt đẹp đó thành nghệ thuật để truyền tải đến khán giả trong quá trình đả tọa và thiền định.”
Ông tin rằng sự gia trì từ Phật lực sẽ khiến buổi biểu diễn có sức mạnh lan tỏa cường đại. “Âm nhạc và vũ đạo có thể dễ dàng khiến mọi người cảm thấy như vậy. Mặc dù tôi không thể hát hay khiêu vũ, nhưng ở đó tôi cũng muốn khiêu vũ, tôi cũng muốn hát.”
Shen Yun thể hiện văn hóa của vũ trụ và thế giới, là một Đại Pháp trên trái đất
Rinpoche Tsangsar Kunga nói, “Tôi cảm thấy Shen Yun có thể đạt được những kết quả như vậy trong một khoảng thời gian ngắn là rất siêu thường, tương lai có thể còn phát triển ngày càng nhanh hơn, tấn tốc hơn. Shen Yun phát huy tinh thần của thiện lương và từ bi, vậy nên tôi nghĩ điều quan trọng nhất trong buổi biểu diễn ngày hôm nay chính là tinh thần của Shen Yun, vậy nên Shen Yun có thể làm nên những điều tốt đẹp như vậy, đưa mình lên sân khấu thế giới.”
Ông nói rằng Shen Yun không chỉ triển hiện văn hóa của một dân tộc hay một quốc gia, “Shen Yun thực sự bao gồm văn hóa của vũ trụ, trái đất và thế giới, tất cả đều được bao hàm trong đó. Đó là một khái niệm trong vũ trụ nên nó phải lớn hơn. Shen Yun triển hiện điều đó dưới góc độ nghệ thuật, tín ngưỡng và sự thay đổi của thời đại. Shen Yun là một Đại Pháp trên trái đất.”
“Vì vậy, Shen Yun không phải thuộc về một khu vực hay tiểu khu tương đối nhỏ, mà là một điều rộng lớn – nên mới nói là mọi thứ đều được bao gồm trong đó, giống như [tồn tại] trong hư không.”
Rất nhiều người cảm thấy trong chương trình biểu diễn Shen Yun có một trường năng lượng đặc biệt. Ông nói: “Tất nhiên, bởi vì cái gọi là năng lượng trước hết là quy luật nhân quả, cộng thêm bản tính con người vốn là tiên thiên, vậy nên dưới cơ sở là luật nhân quả cùng tính bản thiện của con người, chắc chắn sẽ có năng lượng bất ngờ, bởi vì đây là pháp tắc, đây là cách lý giải của tôi.”
“Luật nhân quả, đây là sức mạnh, dù là Phật lực hay sức mạnh của Phật, hay năng lượng cũng vậy. Bởi vì trong buổi diễn có luật nhân quả này, vậy nên mặc dù có những điều không tốt, nhưng nó không thể chống lại luật nhân quả được,” ông cho hay.
Pháp Luân Đại Pháp xuất phát từ lòng từ bi của Thần Phật, là sức mạnh của vũ trụ
“Bởi vì bây giờ Shen Yun đã đứng trên vũ đài thế giới, có rất nhiều người theo dõi, vậy nên ảnh hưởng chắc chắn sẽ càng lớn.” “Tôi nghĩ điều này [Shen Yun] là rất không đơn giản, là siêu cấp phi thường, vậy nên chắc chắn là có rất nhiều sức mạnh đằng sau đó.”
Ông còn nói thêm: “Trong kinh điển Phật giáo có nói rằng phát bồ đề tâm chính là mang lại lợi ích cho chúng sinh, lợi ích cho chúng sinh chính là lợi ích cho toàn bộ vũ trụ.” Ông dùng cử chỉ tay tạo một vòng tròn lớn để mô tả: “Vậy nên kỳ thực chính là Pháp Luân Đại Pháp, là một Đại Pháp, là sự từ bi của Thần Phật, là sức mạnh của vũ trụ.”
“Người sáng tác [giám đốc nghệ thuật] đã đem quy luật nhân quả, tính bản thiện của con người và thế giới tươi đẹp này biến thành một tác phẩm và đưa lên sân khấu. Thực sự không dễ để có nhiều người có thể xem hơn. Phải nói là rất tuyệt, tiếp tục chính là sẽ ngày càng rộng hơn, thành tựu cuối cùng sẽ là đại viên mãn.”