Những con thú hoang dã to lớn của họa sỹ Bierstadt
Họa sỹ vẽ tranh phong cảnh nổi tiếng thế kỷ 19 này đã miêu tả tinh tế các loài động vật hoang dã trong những chuyến thám hiểm miền Tây của mình.
Trong một cuộc hành trình xuyên quốc gia, tôi đã tình cờ du ngoạn đến Công viên Estes ở Colorado. Nơi đó, dưới chân Dãy núi Rocky, có rất nhiều phong cảnh hùng vĩ. Tôi nhớ nhất là loài nai sừng tấm! Với gần 300,000 cá thể nai sừng tấm sinh sống ở Colorado, Công viên Estes đã trở thành nơi sinh sản của những sinh vật đồ sộ này trong suốt mùa giao phối của chúng. Họa sỹ vẽ tranh phong cảnh vĩ đại người Mỹ Albert Bierstadt cũng từng đến thăm Công viên Estes trong một chuyến thám hiểm miền Tây. Trong bức tranh “Estes Park, Colorado, Whyte’s Lake” (Công viên Estes, Colorado, Hồ Whyte’s) vẽ năm 1877 của mình, ông đã khắc họa Dãy núi Rocky cùng những chú nai sừng tấm nổi tiếng ở tiền cảnh. Mặc dù hồ nước nhân tạo đó nay không còn nữa, nhưng người ta vẫn có thể nhìn qua Hồ Jenny đến Dãy núi Tetons và được chiêm ngưỡng những cảnh quan tương tự như ở Wyoming.
Trên thực tế, việc chúng ta vẫn có thể nhìn thấy động vật hoang dã ở những khu bảo tồn hoang dã này, phần lớn là nhờ công sức của các họa sỹ vẽ tranh phong cảnh như ông Bierstadt, những bức tranh trên vải canvas của họ đã ảnh hưởng đến các phong trào bảo tồn thiên nhiên thời kỳ đầu. Vậy nên, những con thú to lớn của miền Tây ngày nay cũng không kém phần kỳ diệu so với thời điểm mà họa sỹ Bierstadt đã lưu ghi lại trong thời kỳ mở rộng miền Tây.
Vẽ lại miền Tây
Họa sỹ Bierstadt sinh năm 1831 ở nước Phổ và được đưa đến Hoa Kỳ khi mới một tuổi. Hai mươi năm sau, ông bắt đầu vẽ tranh sơn dầu. Năm 1853, chàng trai 23 tuổi quay lại miền Tây nước Đức để theo học tại trường Düsseldorf, nơi ông dành bốn năm tiếp theo để phát triển tài năng nghệ thuật của mình, trước khi trở thành thành viên thế hệ họa sỹ thứ hai của Trường phái Hudson River ở Mỹ quốc.
Năm 1859 và năm 1863, họa sỹ Bierstadt tham gia các cuộc thám hiểm miền Tây, thực hiện các nghiên cứu về phong cảnh miền Tây hoang dã của Mỹ quốc, sau đó ông phát triển thành các bức tranh. Nổi tiếng với các bức tranh bao quát Dãy núi Rocky, ông đã quảng bá cảnh quan ở miền Tây Mỹ quốc đến những ai chưa từng có cơ hội được thấy.
Ông Bierstadt không chỉ thấy nhiều cảnh quan ngoạn mục; mà ông còn thấy những sinh vật tuyệt đẹp đã chọn miền Tây làm nhà của mình.
Các loài động vật có vú khổng lồ
Năm 1879, họa sỹ Bierstadt vẽ bóng dáng của một con bò rừng, tập trung vào ánh sáng tương tự như cách ông vận dụng trong các bức tranh phong cảnh của mình. Mặc dù bức tranh “Buffalo Head” (Đầu Bò Rừng) chỉ có kích thước khoảng 33.5cm x 39cm, nhưng hình thù tối sẫm của con vật đồ sộ đã lấp kín bố cục bức tranh. Cùng với bầu trời u ám và hậu cảnh đơn giản, họa sỹ Bierstadt đã áp dụng kỹ thuật sfumato và chiaroscuro (mờ khói và độ tương phản sáng-tối) thường thấy trong các kiệt tác thời kỳ Phục hưng. Ông khiến cho người thưởng lãm phải trầm trồ sửng sốt trước con vật hùng vĩ này, và cho thấy loài bò rừng dũng mãnh là một phần không thể thiếu của vùng đất này.
Họa sỹ Bierstadt cũng vận dụng phong cách vẽ tương tự trong bức tranh “Long Horned Sheep” (Cừu Sừng Dài). Một lần nữa, ông đặt bóng dáng con vật trên nền sáng, nhấn mạnh vào thân hình và cặp sừng duyên dáng của nó. Khác với các bức vẽ minh họa sinh học động vật, họa sỹ Bierstadt tạo nên khung cảnh nhằm nắm bắt một khoảnh khắc thoáng qua.
Để nắm bắt hình ảnh của một bầy dê núi rocky, họa sỹ Bierstadt sắp đặt những con vật màu trắng trên nền ngọn núi có màu rất tối nhằm tạo sự tương phản. Một vệt sáng xuyên qua bầu trời đầy mây, chiếu sáng những con vật đang nằm nghỉ ngơi ở tiền cảnh. Nhưng bầu trời tối sầm và ngọn núi mang theo điềm báo kết hợp với bố cục hình tam giác của bầy dê đã thu hút ánh nhìn của chúng ta lên khung trời bất định. Trong bức tranh “Trapped” (Bị Vây Bắt), một con bò rừng đơn độc đứng trong khung cảnh mùa đông tối tăm khi lũ sói đói khát đang tiến gần để hạ gục con mồi. Họa sỹ Bierstadt đã vẽ lại khung cảnh đầy kịch tính, cuộc đối đầu của những con vật mà ông quan sát được.
Dẫu vậy, thế giới hoang dã của họa sỹ Bierstadt không hoàn toàn tối tăm và ảm đạm. Các tác phẩm khác, chẳng hạn như bức tranh “Light in the Forest” (Ánh Sáng Trong Khu Rừng), ghi lại hình dáng của các loài vật nổi bật trong ánh sáng vàng kim.
Ủng hộ việc bảo tồn thiên nhiên
Ngay cả trong thế kỷ 19, những vùng đất hoang dã rộng lớn ở miền Tây cũng bắt đầu biến mất trong quá trình mở rộng Hoa Kỳ. Họa sỹ Bierstadt thực sự chứng kiến được sự thay đổi đang diễn ra này. Ông ủng hộ việc bảo tồn động vật hoang dã, và khắc họa những người thổ dân Sioux và Shoshone mà ông gặp trong các chuyến đi về miền Tây bằng thái độ trân trọng.
Thu Quý biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times