Nguyên thần bất diệt, chớ để đời đời trầm luân trong biển khổ
Soi gương thấy kiếp trước là Thiên nhân
Vào năm Hy Ninh thứ nhất thời Bắc Tống (năm 1068), ở Hồng Châu có là một vị quan Tả ti lý Tham quân tên là Vương Địch. Một hôm Vương Địch gặp một vị đạo nhân đang mài gương, gương thời cổ đại đều là bằng đồng thau nên dễ bị gỉ, cho nên phải định kỳ mài và đánh bóng. Vương Địch bèn nhờ đạo sĩ mài gương đồng cho mình.
Sau khi mài gương xong, đạo sĩ mời Vương Địch soi gương để kiểm nghiệm hiệu quả mài gương của mình. Vương Địch cầm lấy gương, vừa nhìn vào thì thấy bản thân trong gương không phải là hình dáng như mọi khi, mà là cách ăn mặc “tinh quan vũ bí” của tiên nhân đạo gia, xung quanh đều là cảnh tượng mây sương mù mịt, tuyệt không phải là cảnh vật ở nhân gian. Vương Địch rất đỗi kinh ngạc, vội vàng thỉnh giáo đạo sĩ. Đạo sĩ trả lời: “Đây là hình tượng đời trước của ông. Bởi vì khi đó ông đã khởi một niệm đầu không tốt, liền bị giáng hạ xuống trần gian, lưu lạc tại nơi này. Ông nên nỗ lực tu hành để quay về nơi tiên cảnh, tuyệt không nên trầm luân nơi biển khổ này.” Đạo sĩ nói xong mấy lời này thì liền rời đi.
Vương Địch tận mắt chứng kiến thần tích này, vì vậy quyết chí tu hành, ông cũng đem thần tích mà mình gặp được cùng chí hướng xuất gia nói với thê tử. Thê tử của ông cũng là một người phụ nữ đức hạnh có tâm tu hành, nghe xong liền tán đồng với chí hướng của phu quân, cũng nguyện ý cùng phu quân ẩn cư tu hành. Sau khi được thê tử đồng ý, Vương Địch bèn từ quan, các đồng liêu (tức đồng sự ngày nay) đều đến khuyên ông ở lại, nhưng tâm ông đã quyết, không một chút suy suyển. Thế là các đồng liêu đành làm thơ tiễn biệt, trong đó có một bài thơ của Tân kiến Chủ bộ Lưu Thuần Thần, được ghi chép lại như sau:
“Phát như mạt tất tả tham quân, thoát khước thanh sam khứ ẩn luân.
Thế thượng canh vô ky bán sự, hồ trung biệt hữu tự do thân;
cung phanh ngọc thỏ sơn tiền dược, hoa khán kim ngao bối thượng xuân.
mạc quái thiếu niên tham quyết liệt, lam điền phu phụ tổng đăng chân.”
Tạm dịch:
“Phát tâm bỏ chức Tả tham quân, cởi bỏ thanh y chốn trầm luân.
Trên đời càng không chuyện ràng buộc, trong bầu nào có thân tự do.
Trước Thỏ Ngọc Sơn tự nấu thuốc, nhìn hoa Kim Ngao cõng mùa xuân.
Chả trách thiếu thời tham quyết liệt, phu thê Lam Điền đạt chân nhân.”
Sau đó, mọi người chỉ nghe nói phu thê Vương Địch đã đến Cô Tô để tu hành, về sau thì không biết thêm tin tức gì nữa. Vị đạo sĩ trong câu chuyện có lẽ là đến để cố ý điểm hóa cho Vương Địch, dùng thần thông giúp ông nhìn thấy trong gương hình ảnh nơi tiên cảnh ở đời trước, đồng thời tiết lộ nguyên nhân khiến ông bị giáng xuống là do khởi niệm đầu sai trái. Từ đó có thể thấy rằng sinh mệnh là có luân hồi, là bất diệt, sinh mệnh ở các tầng thứ khác nhau đều có tiêu chuẩn. Nếu không còn phù hợp với tiêu chuẩn, thì tầng thứ của sinh mệnh sẽ bị rớt xuống, mà tu hành là phương pháp để đề cao tầng thứ và quay trở về với bản nguyên của sinh mệnh. (Theo “Năng cải trai mạn lục”)
Dời nhà tránh họa
Vào thời nhà Minh, ở Phủ Điền tỉnh Phúc Kiến có một nhân vật lớn, người này tên là Ông Thế Tư (1415~1483), tự Tư Phủ, hiệu là Băng Nhai, làm quan đến chức Hộ bộ Thượng thư, sau được phong làm Thái Tử Thiếu Bảo, sau khi mất được triều đình ban cho thụy hiệu là Tương Mẫn. Ông vô cùng liêm khiết, hết lòng phụng sự việc công, thân là Hộ bộ Thượng thư quản lý tài chính của Đại Minh nhưng sinh hoạt lại rất đơn giản, có thể nói là liêm khiết thanh bạch, thậm chí “nhà không có của dư.” Sau khi lo việc chính sự xong, ông còn làm thơ văn, sáng tác một số quyển “Băng Nhai Tập.” Sự tích về ông đều có ghi chép trong những sách như “Minh sử” “Mân thư” v.v.
Trong cuốn “Thiệp dị chí” có một câu chuyện kể về đời cháu của Ông Thế Tư dời nhà tránh họa. Chuyện kể rằng, ở Phủ Điền có một người tên là Ông Sinh, là cháu trai của Ông Thế Tư. Một hôm, vị Ông Sinh này bị bệnh và hôn mê, cảm thấy mình đi vào trong một phủ đệ lớn, phát hiện chủ nhân nơi này lại chính là ông nội Ông Thế Tư đã mất.
Ông Thế Tư nhìn thấy cháu trai của mình ở nhân gian đi tới, liền hỏi: “Vì sao ngươi tới đây?” Nói xong, ông lại chỉ vào tả hữu để cho người cháu nhìn. Ông Sinh phát hiện hai bên trái phải đều là tội nhân bị đeo gông xiềng, hơn nữa còn đều là người mà mình quen biết. Anh giờ mới hiểu rằng ông nội đã mất của mình đã trở thành quan viên của Âm phủ.
Ông Thế Tư lại nói cho anh biết: “Đây đều là người khi còn sống hành ác tạo nghiệp, sau khi chết phải tới đây chịu báo ứng. Sau khi trở về, ngươi nhất định phải nói với tất cả con cháu trong nhà không được làm chuyện xấu ác, hãy nhớ lấy, nhớ lấy!” Nói xong những lời này, ông bèn vội vàng thúc giục Ông Sinh trở về, đồng thời còn căn dặn: “Nên lập tức chuyển nhà, tuyệt đối không nên chần chờ.” Sau khi Ông Sinh đi được mấy bước, Ông Thế Tư lại lần nữa nhắc nhở anh tuyệt đối đừng quên việc chuyển nhà.
Sau đó Ông Sinh tỉnh lại, chuyện vừa rồi đều rõ mồn một trước mắt. Vì vậy, anh đem tất cả những gì trải qua trong lúc hôn mê kể lại cho người nhà nghe. Mọi người nghe xong thì đều tin tưởng những chuyện Ông Sinh nói, quyết định nhanh chóng chuyển nhà. Sau khi chuyển nhà được ba ngày, quả nhiên Phủ Điền xảy ra cháy lớn, nơi ở cũ của Ông Sinh cũng bị lửa thiêu rụi hóa thành tro tàn.
Đức Huệ thực hiện
Lý Mai biên tập
Sương Sương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ