Nghệ sĩ cello Inbal Segev: Một thế giới âm thanh tươi đẹp
“Bạn thực sự có thể tạo ra cả một thế giới chỉ với cây đàn Cello.” – Nghệ sĩ cello Inbal Segev.
Theo cô Inbal Segev, nghệ sĩ cello lớn lên tại Israel, nghệ thuật là tất cả về giao tiếp. Nhưng đối với âm nhạc, trước khi bạn có thể nghe đủ để hiểu một thông điệp, bạn lần đầu tiên được tiếp xúc với âm thanh—và Segev đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để theo đuổi những thanh âm đẹp đẽ.
“Tôi muốn làm tốt nhất có thể để giao tiếp với khán giả và mang đến điều gì đó mới mẻ cho khán giả,” Segev nói. Segev đã được mệnh danh là một thần đồng khi còn rất nhỏ vì năng khiếu bẩm sinh của mình. Mẹ cô, một nghệ sĩ dương cầm, đã truyền cho cô tình yêu âm nhạc từ thuở nhỏ; và Segev đã chọn cây đàn cello khi cô lên 5 tuổi. Chưa bao giờ cô có thể hình dung cuộc sống của mình mà không có cello. Năm cô lên 8 tuổi, cô đã trình diễn cho tổng thống Israel.
Nghệ sĩ vĩ cầm huyền thoại Isaac Stern đã giới thiệu cô đến học ở Hoa Kỳ. Cô đã ra mắt buổi hòa nhạc quốc tế với hai đoàn nhạc Berlin Philharmonic và Israel Philharmonic, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Zubin Mehta.
Lắng nghe nghệ sĩ Segev thực sự là một trải nghiệm về khả năng của âm thanh. Trong một màn trình diễn âm thanh tuyệt đẹp, âm sắc điêu luyện của cô gợi lên câu chuyện và sự kịch tính — cho dù cô đang đắm chìm vào thế giới của Bach hay đang biểu diễn tác phẩm của một nhà soạn nhạc mới nổi.
“Âm thanh là thứ quan trọng nhất mà chúng ta cảm nhận. Tôi bị cuốn hút vào âm nhạc không lời kết hợp giữa mới và cũ,” nghệ sĩ Segev giải thích. “Tôi lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của những bản thu âm, nơi mà tất cả là đều về âm thanh. Mọi thứ [bây giờ] đã thay đổi rất nhiều!”
Đằng sau âm nhạc
Cô Segev đã có một cuộc phỏng vấn giữa các buổi biểu diễn với Hiệp hội Âm nhạc thính phòng tại Trung tâm Lincoln. Cô đã dần có nhiều buổi biểu diễn trực tiếp hơn, và lại tiếp tục lịch trình lưu diễn dày đặc bị gián đoạn sau thời gian đại dịch. “Thật tuyệt vời,” cô nói. “Tôi nghĩ rằng bất kỳ nghệ sĩ biểu diễn nào cũng sẽ đồng ý; chúng tôi cần năng lượng từ những khán giả trực tiếp.”
Tuy vậy, không có nghĩa là khoảng thời gian ở nhà trong thời gian đại dịch là một khó khăn lớn đối với cô, vì gia đình cũng vô cùng quan trọng. Vì thế, cô có thể dành nhiều thời gian hơn cho chồng và ba con cũng lại là một điều may mắn.
Nghệ sĩ cello Segev bắt đầu biểu diễn từ lúc còn rất nhỏ và đã sang du học ở Hoa Kỳ từ rất sớm. Cô đã nhận được học bổng toàn phần để theo học tại đại học Yale, theo cô, đó là một cơ hội tuyệt vời. Trong thời gian đó, cô đã có một vài buổi hòa nhạc rất nổi tiếng. Tuy nhiên, sau khi ra trường, cô Segev nói, “Tôi không còn là một thiên tài nữa.”
Segev đã trải qua vài năm chật vật khi hoạt động tự do, kết hôn và sinh con, và sau đó cô nhận ra âm nhạc và cuộc sống không chỉ giới hạn trong sự nghiệp. Gia đình của cô cũng ủng hộ quan điểm này, giúp cô cảm thấy nhẹ nhõm về vai trò của âm nhạc trong cuộc sống của cô. Cô hồi tưởng, “Và sau đó, sự nghiệp của tôi đã thực sự mới nở rộ.”
Chồng cô – anh Thomas Brener luôn đồng hành cùng vợ mình trong cuộc sống và trong công việc. Nghệ sĩ Segev giải thích: Sự nghiệp của cô có chút “khác thường” vì hai vợ chồng tham gia vào rất nhiều dự án âm nhạc mới. Trong đại dịch, họ đã bắt đầu một dự án lớn kéo dài nhiều năm, “20 cho 2020,” một loạt các album nhạc mới cho Segev. Hiện nay, không chỉ là việc ghi âm; mọi thứ đều trực quan và Segev cũng đã có thói quen quay video cho mọi thứ.
Cô Segev nói về những tác phẩm mới này, “Tôi thích [loại âm nhạc] không quá đơn giản, có độ phức tạp và có chiều sâu. Ngoài ra, nếu lần nghe đầu tiên tôi không cảm thấy thú vị — thường thì tôi tránh xa những thứ đó. Tôi yêu thích phong cách đặc trưng, nghĩa là người ta có thể dễ dành nhận ra tác phẩm âm nhạc do chính nhà soạn nhạc này trong hàng trăm người khác.”
Nghệ sĩ Segev đã không còn xa lạ với các dự án thu âm lớn. Vào năm 2015, cô đã phát hành một album gồm sáu tổ khúc của Bach, một cột mốc quan trọng đối với bất kỳ nghệ sĩ cello nào. Đây là thể loại âm nhạc mà bạn có thể cống hiến trọn đời. Segev cho biết nếu hôm nay cô ghi âm lại, thì bản nhạc cũng có thể sẽ không giống như những bản thu âm trước đây — có lẽ sẽ phóng khoáng hơn, ít ràng buộc với sự hoàn hảo và [có tiết tấu] nhanh hơn.
Nghệ sĩ Inbal Segev biểu diễn tác phẩm độc tấu Cello Suite No. 1 in G major: Prelude của nhà soạn nhạc Bach.
Gần đây, cô Segev đang nghiên cứu cách trình diễn dựa theo lịch sử (còn được gọi là “trình diễn theo thời kỳ”) đây không phải là phong cách chơi nhạc thông thường của cô. Cô vẫn đang cố gắng tìm kiếm sự cân bằng giữa sự cho phép hiện đại của một hội trường lớn và âm thanh lớn đẹp đẽ, và cảm giác chơi trên dây ruột của một cây đàn cello baroque tuân theo cách quy chuẩn phong cách của thời kỳ đó.
Nhưng Segev vẫn cảm thấy thiếu một cái gì đó trong cả hai cách diễn giải theo kiểu baroque và hiện đại nghiêm ngặt. “Thật khó để tìm ra con đường của bạn trong hai thế giới này,” cô mỉm cười. “Bạn thực sự có thể tạo ra cả một thế giới chỉ với cây đàn Cello.”
Thu Anh & Hoàng Lan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times