Đối xử tốt với bản thân: Đạt được tự do nhờ Lẽ thật và ân điển của Thiên Chúa
Chạm đến nội tâm: Những điều nghệ thuật truyền thống vun bồi cho trái tim
Mỗi ngày, chúng ta gặp đủ mọi chuyện khiến chúng ta bận tâm. Công việc, gia đình và bè bạn đòi hỏi thời gian của chúng ta. Những thứ này không bao gồm sở thích mới lôi cuốn chúng ta hoặc những chuyện phiêu lưu lặt vặt mà chúng ta muốn thực hiện. Mọi thứ đều cần đến thời gian của chúng ta.
Vậy việc làm phong phú tinh thần của chúng ta thì sao? Giá trị này có nhận được sự quan tâm tương xứng hay không?
Công việc trong cuộc sống hàng ngày có thể khiến chúng ta sao nhãng khỏi những gì tốt nhất cho bản thân. Thật dễ dàng để quên đi rằng chúng ta chỉ có thể làm tròn nghĩa vụ của mình và với gia đình và bạn bè nếu chúng ta đối xử tốt với chính mình trước tiên.
Với tôi, bức họa “Guardroom With the Deliverance of Saint Peter” (Nhà ngục với sự giải thoát của Thánh Peter) của họa sĩ David Teniers trẻ nhắc nhở chúng ta phải đối xử tốt với chính mình.
Để hiểu họa phẩm này của tác giả Teniers, chúng ta phải hiểu được bối cảnh. Môn đồ Peter, một sứ đồ đầu tiên của Chúa Giê-su, đã bị vua Herod bắt và bỏ tù vì truyền bá lẽ thật và phước hạnh của Chúa. Trong tù, ông Peter gặp một thiên thần khuyên ông trốn thoát. Ông Peter đi theo thiên thần đến lối vào nhà tù và ra khỏi đó mà không ai chú ý đến ông.
Họa sĩ Teniers thể hiện khoảnh khắc môn đồ Peter vượt ngục. Chúng ta có thể thấy ông Peter và thiên sứ ở phía sau bên phải của bức tranh. Thiên thần được khắc họa đang chỉ tay về hướng lối ra, và môn đồ Peter đang chắp tay cầu nguyện.
Phần còn lại của bức tranh tràn ngập các lính canh thờ ơ về việc môn đồ Peter trốn thoát. Có ba lính canh bên trái, bốn người ở giữa và bốn người bên phải gần môn đồ Peter và thiên sứ.
Ở bên trái, một lính canh ngồi và tựa đầu vào cây cột, trong khi một lính canh khác hút tẩu thuốc và hơ tay trên ngọn lửa trước mặt mình. Lính canh thứ ba đứng phía sau hai người lính này và nhìn về phía nhóm lính canh ở giữa, nhóm này đang chơi trò xúc xắc.
Bốn lính canh bên phải nhìn chăm chú vào thứ gì đó bên ngoài bề mặt bức tranh. Một chú chó ở phía dưới bên phải đang dán mắt vào đống đồ bừa bộn ở phía dưới bên trái họa phẩm. Đống lộn xộn này bao gồm áo giáp, các vũ khí, y phục và trống, và sự sắp xếp bừa bộn của chúng gợi lên cảm giác bồn chồn một cách tinh tế.
Thoát khỏi ngục tù của chúng ta
Làm sao họa phẩm này của họa sĩ Teniers có thể nhắc nhở chúng ta đối xử tốt với bản thân chứ?
Tôi nghĩ thật hữu ích khi xem các nhân vật trong bức tranh này như những khía cạnh đa dạng của một người. Tất cả những người này tượng trưng cho những cách khiến chúng ta phân tán sự chú ý của mình.
Đôi khi, chúng ta bị mê hoặc bởi sự phấn khích khi chơi một trò chơi với bạn bè giống như nhóm những người đàn ông ở giữa. Cũng có lúc, chúng ta bị những tiện nghi trong cuộc sống cám dỗ – được tượng trưng bởi những người đàn ông bên trái, những người ngủ và sưởi ấm bên ngọn lửa.
Và đôi lúc, sự khao khát học hỏi (và thường là những gì không liên quan đến chúng ta) chế ngự chúng ta giống như nhóm đàn ông ở bên phải, họ bị xao lãng bởi những gì ẩn sau bức tường.
Thoạt nhìn, những người đàn ông này dường như đang làm những việc thường ngày. Không có gì trong số những điều này là xấu. Tuy nhiên, nếu chú tâm quá mức, chúng có thể khiến chúng ta bỏ mặc sức khỏe tinh thần của chính mình.
Tất nhiên, sức khỏe tinh thần của chúng ta, được tượng trưng bởi môn đồ Peter và thiên sứ. Môn đồ Peter bị cầm tù bởi những nhân vật đại diện cho những việc phân tâm chúng ta. Ở đây, chính sự xao nhãng về tiện nghi, giải trí, và sự tò mò đã giam cầm tinh thần của chúng ta.
Làm thế nào để môn đồ Peter tự giải thoát khỏi nhà tù này? Làm thế nào chúng ta có thể đối tốt với chính mình? Ông Peter đã chắp hai tay cầu nguyện, điều này cho chúng ta biết rằng ông có đức tin. Chính vì niềm tin vào Thiên Chúa của ông mà thiên thần đã đến và dẫn lối cho ông đến con đường tự do.
Họa sĩ Teniers có gợi ý rằng đức tin của môn đồ Peter là chìa khóa dẫn ông đến tự do không? Họa sĩ Teniers vẽ một chiếc găng tay bọc thép đang chỉ vào một chiếc chìa khóa vật lý ở dưới cùng của bố cục [bức tranh]. Không một ai trong bức tranh chú ý đến chìa khóa này. Có phải họa sĩ muốn chúng ta nhìn thấy nó?
Tôi nghĩ họa sĩ Teniers muốn chúng ta hiểu rằng chiếc chìa khóa hữu hình này không phải là chìa khóa thực sự dẫn đến tự do của môn đồ Peter. Thay vào đó, chìa khóa hữu hình là vô dụng và bị bỏ qua. Thay vào đó, đức tin là chìa khóa; hai bàn tay chắp lại của môn đồ Peter tượng trưng cho niềm tin không lay chuyển của ông vào Thiên Chúa, và chính điều này đã giải thoát ông.
Vậy làm thế nào để chúng ta chăm sóc tốt cho bản thân? Làm sao để chắc chắn rằng chúng ta quan tâm đến sức khỏe tinh thần của chính mình?
Chìa khóa chính là đức tin mạnh mẽ vào lẽ thật và ân điển của Thiên Chúa. Vậy nên, dù cuộc sống của ta bận rộn đến đâu, có bao nhiêu người hoặc bao nhiêu việc đòi hỏi sự chú tâm của chúng ta, hoặc chúng ta trở nên thoải mái tiện nghi như thế nào, chúng ta cần bảo đảm dành thời gian cho lẽ thật và sự thiện lành của Chúa.
Ngay cả khi điều này nằm trong bối cảnh cuộc sống của chúng ta, như họa sĩ Teniers đã mô tả trong bối cảnh bức tranh của ông, thì niềm tin vào Thiên Chúa mãi lưu lại trong tim trong những câu chuyện hàng ngày của chúng ta.
Lẽ thật và ân điển của Thiên Chúa là chìa khóa giải thoát chúng ta khỏi những đòi hỏi của cuộc sống; đây là cách chúng ta chăm sóc tốt cho bản thân.
Bình An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times