Tài liệu rò rỉ cho thấy Metaverse của Zuckerberg khó khăn trong việc thu hút người dùng
Theo các tài liệu nội bộ, nền tảng vũ trụ ảo Metaverse trị giá hàng tỷ dollar đầy tham vọng của ông Mark Zuckerberg vẫn chưa đạt được sức hút tương tự các nền tảng hiện tại như Facebook và Instagram.
Horizon Worlds, đại công ty công nghệ cung cấp nền tảng vũ trụ ảo, đã không đạt được kỳ vọng, khi công ty mẹ Meta điều chỉnh mục tiêu nội bộ về lượng người dùng hàng tháng từ 500,000 xuống còn 280,000 người.
Theo nguồn tài liệu mà Wall Street Journal thu thập được, con số hiện tại là 200,000 người — kém xa so với 3.6 tỷ người dùng đang hoạt động trên Facebook, Instagram, hoặc WhatsApp.
Tài liệu nội bộ này cũng tiết lộ rằng rất nhiều người dùng đã không quay lại Horizon Worlds sau một tháng thử chơi tựa game này, và chỉ có 9% thế giới bên trong Horizon được ít nhất 50 người dùng ghé thăm một lần.
Horizon Worlds là một trò chơi điện tử thực tế ảo miễn phí mang đến cho người dùng cơ hội tương tác và tham gia với các cá nhân khác trong một thế giới trực tuyến vừa mới chỉ bắt đầu từ con số không.
Tựa game này là một phần của vũ trụ ảo Metaverse được nền tảng Meta của ông Zuckerberg xây dựng, vốn được quảng cáo là một cơ hội để đại công ty công nghệ này thu hút lại các khách hàng trẻ có giá trị mà họ để rơi vào tay các nền tảng như TikTok do Trung Quốc hậu thuẫn.
Tuy nhiên, vũ trụ ảo đã nhận nhiều lời phàn nàn về vấn đề chất lượng – ví dụ như phần đồ họa – và hầu như không có điểm khác biệt với các thế giới trực tuyến trước đó như Second Life.
Những nền tảng vũ trụ ảo cạnh tranh khác cũng báo cáo gặp phải các khó khăn tương tự trong việc thu hút người dùng cố định.
Công ty theo dõi dữ liệu DappRadar nhận thấy rằng thế giới thực tế ảo Decentraland được phát triển từ blockchain Ethereum được cho là chỉ có 38 người dùng trong khoảng thời gian 24 giờ, trong khi con số này là 522 ở đối thủ cạnh tranh The Sandbox.
Báo cáo này buộc Decentraland phải phản hồi về ý kiến cho rằng có “thông tin sai lệch” về số lượng người dùng đang hoạt động.
“Một vài trang web chỉ theo dõi các giao dịch hợp đồng thông minh cụ thể nhưng báo cáo họ là người dùng hoạt động hàng ngày … điều này không chính xác,” công ty đăng trên Twitter.
Một rào cản lớn để vượt qua
Giáo sư Barney Tan tại Đại học New South Wales (UNSW) đã bày tỏ nghi ngờ liệu nền tảng Metaverse của ông Zuckerberg có đạt được quy mô tinh vi đủ để giữ chân người dùng trực tuyến hay không.
Trước đây ông từng trao đổi với The Epoch Times qua một thư điện tử: “Triển vọng thành công của nền tảng này phụ thuộc vào số lượng người dùng, kỹ sư phần mềm, nhà cung cấp dịch vụ bổ sung mà họ thu hút được vào hệ sinh thái của họ, bởi vì Meta không thể tự mình làm mọi thứ.”
“Chắc chắn là một điều hữu ích khi một công ty lớn như Meta dẫn đầu việc chuyển sang nền tảng vũ trụ ảo, nhưng đồng thời, Meta không có danh tiếng tốt nhất giữa các hãng công nghệ.”
Cũng có nhiều nghi vấn về tác động tích cực hay tiêu cực mà một vũ trụ ảo quy mô quá lớn thu hút hàng triệu người, mà giới chuyên gia đã nêu ra các vấn đề đang rất phổ biến như bắt nạt trên mạng hoặc gây nghiện cho người dùng—một loại “nha phiến đối với quần chúng.”
Ông ông Jason Miller, nhà sáng lập ứng dụng mạng xã hội Gettr cũng chia sẻ một nhận định tương tự.
“Nó dường như là tính năng mở rộng được điện toán hóa của nền chính trị bản sắc,” ông từng nói với The Epoch Times. “‘Này, tôi sẽ sống trên mạng và trở thành một con người mới hoặc phiên bản mới của bản thân. Nhân tiện thì, ‘tôi có thể ra ngoài và mua đồ trong khi tôi đang ở trên mạng, như vậy con người trực tuyến của tôi sẽ thật ngầu và khác biệt.’”
Thiên Thư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times