Hơn 155,000 trường hợp tử vong trên mức dự báo ở Hoa Kỳ trong 9 tháng đầu năm 2023

Dân số Hoa Kỳ trong độ tuổi lao động có tỷ lệ tử vong trên mức dự báo* là 20%, với số ca tử vong do các vấn đề về thận, tim, đột quỵ và gan đang gia tăng.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hoa Kỳ đã chứng kiến hơn 155,000 ca tử vong trên mức dự báo trong 9 tháng đầu năm nay.

Trong một bài đăng ngày 01/12 trên X, trước đây gọi là Twitter, Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Tiến sĩ Robert Califf nói rằng Hoa Kỳ đang “đối mặt với cơn gió ngược bất thường về sức khỏe cộng đồng do sự sụt giảm tuổi thọ sâu sắc.”

Ông nói: “Sự sụt giảm lớn ở Hoa Kỳ không chỉ là một xu hướng. Tôi cho rằng đó là thảm họa.”

Tiến sĩ Califf tiếp tục nói rằng tuổi thọ chung ở Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 76 tuổi và đặc biệt tuổi thọ của nam giới giảm còn 73.

“Từ thời điểm đó, CDC công bố một báo cáo cho thấy sự phục hồi nhẹ sau khi tuổi thọ sụt giảm do đại dịch COVID-19. Ngay cả với báo cáo đáng khích lệ này, chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi chứng kiến tuổi thọ trở lại mức bình thường như trước đại dịch COVID,” ông nói.

Một báo cáo ngày 21/09 của nhóm Insurance Collaboration to Save Lives (Hợp tác Bảo hiểm Cứu mạng) đã trích dẫn dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cho thấy tỷ lệ tử vong trên mức dự báo trong dân số ở độ tuổi lao động (những người từ 15 đến 45 tuổi) của Hoa Kỳ là 20%. Trong khi số ca tử vong do COVID-19 đã giảm vào năm 2022, số ca tử vong do tim, đột quỵ, gan và thận lại “tăng mạnh.”

Nhóm cũng tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các chuyên gia tính toán, những người đánh giá rủi ro và bất ổn tài chính. Trong cuộc thăm dò, 79% số người được hỏi cho biết họ dự đoán tỷ lệ tử vong trên mức dự báo ở Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng sau năm 2026.

Tử vong trên mức dự báo

Hiện tượng tử vong trên mức dự báo không chỉ xảy ra ở Hoa Kỳ. Theo dữ liệu của OECD, Australia đã chứng kiến hơn 14,000 ca tử vong trên mức dự báo trong 34 tuần đầu năm. Canada chứng kiến 22,808 ca tử vong trên mức dự báo trong 28 tuần trong khi Vương quốc Anh ghi nhận số ca tử vong trên mức dự báo là 46,654 trong 41 tuần. Thụy Điển là một ngoại lệ với ít người tử vong hơn cả.

Các nghiên cứu đã liên kết tỷ lệ tử vong trên mức dự báo với vaccine COVID-19. Một báo cáo ngày 17/09 của Nghiên cứu Tương quan vì Lợi ích Công cộng cho thấy ở 17 quốc gia được phân tích, cho thấy tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân đã tăng khi vaccine COVID-19 được phân phối.

9 trong số 17 quốc gia này không có trường hợp tử vong trên mức dự báo nào sau tuyên bố của WHO về đại dịch vào tháng 03/2020. Những ca tử vong trên mức dự báo chỉ bắt đầu xuất hiện sau chiến dịch chích ngừa vaccine.

Tại 15/17 quốc gia, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân đạt mức cao nhất chưa từng có vào tháng 01 và tháng 02/2022, trùng với thời điểm sau khi triển khai các mũi vaccine bổ sung.

Nghiên cứu ước tính có thêm 174 triệu ca tử vong ở 17 quốc gia trong thời gian chích ngừa, tức là khoảng 1/800 người được chích vaccine.

Dữ liệu từ Hệ thống báo cáo tác dụng phụ của vaccine (VAERS) cho thấy hơn 1.6 triệu báo cáo về tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đã được đăng ký tại Hoa Kỳ cho đến ngày 03/11. Có 212,294 ca nhập viện liên quan đến vaccine COVID-19, cũng như 36,726 ca tử vong.

Một nghiên cứu được công bố trên medRxiv vào ngày 10/11 cho thấy cá nhân báo cáo mắc hội chứng hậu chích ngừa có “tình trạng sức khỏe kém, gánh nặng triệu chứng lớn và căng thẳng tâm lý xã hội cao mặc dù đã thử nhiều phương pháp điều trị.”

Nghiên cứu cho biết: “Cần tiếp tục điều tra để hiểu rõ và giải quyết tình trạng này.”

Các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đã xác nhận một số trường hợp tử vong liên quan đến vaccine. Vào tháng 06, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc tiết lộ rằng 8 người đã đột tử sau khi chích vaccine mRNA do bệnh viêm cơ tim liên quan đến vaccine.

Tất cả các trường hợp tử vong đều xảy ra ở những người từ 45 tuổi trở xuống, trong đó một người đàn ông 33 tuổi tử vong chỉ một ngày sau khi chích liều vaccine Moderna thứ hai.

Một bài tổng quan của Epoch Times vào tháng 08 cho thấy vaccine COVID-19 được liệt kê là nguyên nhân gây tử vong trên 26 giấy chứng tử ở 5 tiểu bang. Một người đàn ông 78 tuổi ở Minnesota đã đột tử do bệnh tim chỉ 10 giờ sau khi chích một liều vaccine.

Chú thích của dịch giả:

*Tử vong trên mức dự báo (excess mortality rate, excess deaths) là số ca tử vong trong một khoảng thời gian và/hoặc trong một nhóm dân số nhất định nhiều hơn khi so với với giá trị dự kiến ​​hoặc xu hướng thống kê trong một khoảng thời gian tham chiếu hoặc trong nhóm dân số tham chiếu.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn