STAMFORD, Connecticut -Ông Diego và bà Adel Mansilla đã chờ để được xem Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun gần ba năm qua, nhưng sự chờ đợi đó thật xứng đáng.
Hôm 27/06/2021, ông Diego-một giáo sư giảng dạy tại trường Đại học Massachusetts-đã tham dự một buổi biểu diễn tại Nhà hát Palace ở Stamford. Ông cho biết, “Quý vị có thể cảm thấy một tình cảm giữa tôi với các vũ công và tình huống mà họ đang cố gắng khắc họa. Tôi cảm thấy tuyệt vời. Đó là một trải nghiệm không thể tưởng tượng được.” Đoàn Nghệ thuật Shen Yun có trụ sở tại New York đã bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của mình tại đây, sau khi tour diễn năm ngoái bị gián đoạn bởi đại dịch. Công ty vũ đạo cổ điển Trung Hoa nổi tiếng thế giới này trình diễn về Trung Quốc thời trước thời đại cộng sản, tái hiện nền văn minh thần truyền 5,000 năm.
Buổi biểu diễn miêu tả sống động các nền văn hóa từ “tất cả các vùng miền khác nhau của Trung Quốc… mang đến rất nhiều dân tộc khác nhau và lưu giữ các truyền thống, vẻ đẹp của mỗi dân tộc. Thật là tuyệt vời,” bà Adel nói. Có khoảng 50 nhóm dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, và các buổi biểu diễn hàng năm có một số điệu múa dân tộc và dân gian, được trình diễn trên nền nhạc của một dàn nhạc giao hưởng kết hợp hài hoà giữa thanh âm của phương Đông và phương Tây.
Bà Adel cho biết, “Quý vị thậm chí quên mất có những nhạc công thực sự đang diễn tấu ra âm nhạc này. Và quý vị chỉ cứ thế bị cuốn đi thôi.”
Cuộc hành trình bắt đầu ở Trung Hoa cổ đại-với nguồn gốc của nền văn minh tâm linh sâu sắc. Nhưng cũng có những tác phẩm nhắc đến thời hiện đại-với những người thiện lương kiên định vào văn hóa truyền thống và đức tin, ngay cả ở Trung Quốc ngày nay dưới chế độ cộng sản.
Ông Diego nói, “Chuyện này ắt hẳn rất đau đớn-tất nhiên không chỉ với những người đang phải chịu đựng trực tiếp-mà còn với tất cả những thân nhân và họ hàng khác cũng như những người biết về chuyện này và có lẽ không thể làm được gì nhiều vì họ không thể chống lại chính quyền ấy.” Một trong những câu chuyện được kể thông qua điệu múa đã làm sáng tỏ sự thật rằng các tín đồ tôn giáo, như những học viên của môn thiền định Pháp Luân Công, đang bị đàn áp dưới chế độ cộng sản. Nhưng đối với ông Diego thì câu chuyện bi thảm đó đã kết thúc bằng một tình tiết lạc quan, “Phần kết rất có hậu. Một cái kết tích cực và tràn đầy hy vọng.”
Đối với bà Adel, toàn bộ màn trình diễn là một lời nhắc nhở đầy cảm hứng “để bảo đảm rằng phía ác không bao giờ chiến thắng trong nội tâm của chúng ta… [và] rằng sự thiện lương mà họ [những nghệ sĩ biểu diễn] thể hiện-tôi sẽ cất giữ nó trong tâm và đưa ra lựa chọn hữu ý rằng tôi không muốn ủng hộ những thế lực xấu,” bà nói.
Bà Adel cho biết thêm, “Họ đang làm rất nhiều để thể hiện cho chúng ta điều đó, để truyền cảm hứng cho… sự thuần khiết thánh thiện này. Làm sao mà tôi có thể trở về nhà và trở nên mất bình tĩnh về mọi thứ? Tôi không thể…Giờ đây tôi cảm thấy như mình có trách nhiệm tiếp nối những gì họ đã trao cho chúng tôi. Họ đã trao đi với rất nhiều nỗ lực.”
Trong khi đó, nhà làm phim Gillian Fritzsche thích thú khi thấy văn hóa truyền thống được tái hiện trong đời thật với công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như phông nền kỹ thuật số đã được cấp bằng sáng chế của Shen Yun, vốn góp một phần không thể thiếu trong các vở múa.
Cô nói, “Phông nền được sử dụng theo cách thực sự hỗ trợ cho câu chuyện mà họ đang cố gắng mô tả. Tôi thực sự thích điều đó.”
Những câu chuyện bao gồm cả hài kịch và bi kịch, và dường như vượt qua mọi ranh giới, “thể hiện bề rộng của nhân loại mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ… có những điều mang tính phổ quát đối với tất cả chúng ta,” cô nói thêm. Mặc dù trước đây cô Fritzsche chưa bao giờ trải nghiệm văn hóa Trung Quốc, nhưng “có những điều mà tôi có thể thấy trong chính bản thân mình khi xem những câu chuyện này được trình diễn trên sân khấu-những hy vọng và ước mơ, những nỗi sợ và mục đích. Một anh hùng, một chướng ngại-tất cả đều ở đó.”
Chuyến đi chơi này là ý tưởng của cô con gái chín tuổi của cô. Khi nhìn thấy bích chương Shen Yun tại văn phòng bác sĩ nhi khoa, con gái của cô Fritzsche cứ ròng rã năn nỉ mẹ cho đến xem. Năm nay, cuối cùng hai mẹ con cũng đã ấn định được ngày đi xem, và rủ cha của cô Fritzsche cùng đến buổi biểu diễn.
Ông Glenn Rowe, giáo sư chiến lược kinh doanh ở Ontario, Canada, đã đến Trung Quốc vài lần và không ngạc nhiên khi biết rằng phần trình diễn văn hóa truyền thống của Shen Yun sẽ không được chế độ cộng sản vô thần của Trung Quốc hoan nghênh.
“Tôi thực sự đánh giá cao các cốt truyện và tôi thích thông điệp về đức tin. Chủ nghĩa vô thần là sai và thuyết tiến hóa là sai,” ông nói. “Tôi nghĩ rằng thật đáng buồn khi không được xem chương trình biểu diễn này ở Trung Quốc.”