THOUSAND OAKS, California — Hôm 16/03, cô Anne Judson-Yager đã thưởng thức Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun tại Nhà hát Fred Kavli.
Cô Judson-Yager, một nữ diễn viên, đã bày tỏ ấn tượng chung của mình về buổi biểu diễn này. “Cách duy nhất tôi có thể diễn đạt là: Ôi chao! Bởi vì mọi giác quan đều được đánh thức, trái tim và tâm hồn bạn, mọi thứ đều có một loại rung động. Màu sắc, những hình ảnh trực quan sống động và những cảm xúc, thật tráng lệ!” cô thốt lên.
Cô được truyền cảm hứng từ nhiều phương diện của Shen Yun. “Đạo đức nghề nghiệp của các nghệ sĩ múa và mối liên kết của họ với những câu chuyện, cũng như mong muốn kể lại câu chuyện của họ thực sự truyền cảm hứng. Đồng thời những màu sắc, chất liệu vải, thiết kế và tất cả mọi thứ — cũng thực sự truyền cảm hứng sáng tạo. Ngay cả khi tôi không phải là một nghệ sĩ múa hay một nhà thiết kế thời trang, thì điều đó vẫn truyền cảm hứng cho nghệ thuật của riêng tôi.”
Có trụ sở tại New York, Shen Yun được sáng lập vào năm 2006 bởi các nghệ sĩ hàng đầu Trung Quốc và nhanh chóng trở thành công ty âm nhạc và vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới. Sứ mệnh của Shen Yun là hồi sinh nền văn hóa truyền thống Trung Hoa, tuy nhiên Shen Yun vẫn bị cấm ở Trung Quốc
Shen Yun triển hiện trên sân khấu phương diện Thần tính vốn có của văn hóa truyền thống Trung Hoa. “Bạn biết không, điều thú vị là,” cô Judson-Yager bày tỏ, “Đây là lần thứ ba chúng tôi thưởng lãm chương trình này, và tôi đã không thực sự nhận ra điều đó, bởi vì lần đầu tiên xem Shen Yun tôi chỉ rất say mê với nghệ thuật của chương trình này mà không để ý đến cốt truyện.”
“Vậy nên khái niệm về Thần hạ thế rất thú vị bởi vì ý tưởng đó không phải là điều mà hầu hết người Mỹ quen thuộc từ nhỏ. Bởi vậy điều đó rất thú vị. Và tôi rất thích khi các câu chuyện này tiếp tục được kể ngay cả khi không được phép kể ở Trung Quốc, là nơi bắt nguồn. Và tôi rất vui khi mình có thể ủng hộ điều đó.”
Cô Judson-Yager bày tỏ lời cảm ơn đến Giám đốc nghệ thuật và các nghệ sĩ của Shen Yun rằng, “Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn! Chắc chắn quý vị đã rất tận tâm và làm mọi thứ có thể để sáng tạo ra một chương trình biểu diễn phi thường, và Shen Yun thực sự hoàn mỹ. Vì vậy, rất cảm ơn quý vị!”
Cô Judson-Yager cho biết cô thường giới thiệu chương trình này [đến mọi người]. “Tôi luôn làm điều đó mọi lúc.”
Nghệ sĩ: Phông nền động tích hợp mọi thứ
Hôm 16/03, nghệ sĩ Timothy Jobst cũng đã thưởng thức Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun và đánh giá cao chất lượng của phông nền. “Tôi vẽ tranh tường và phong cảnh,” ông nói. “Vậy nên tôi thích những phông nền mà các bạn thấy ở đây. Tôi làm công việc tương tự như vậy trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh.”
Sự nghiệp nghệ thuật của ông Jobst đã kéo dài 35 năm. “Tôi làm việc trên các sân khấu và dựng bối cảnh cho các sự kiện, tương tự như thế này, vì vậy tôi thực sự thích những gì các bạn có. Đây là rất nhiều công việc: trang phục, vũ đạo, và hàng loạt bối cảnh. Và rồi tôi thích cách các bạn tích hợp mọi thứ vào video.”
Theo ông, việc một nghệ sĩ chú ý đến cách mà màu sắc kết nối các câu chuyện lại với nhau là điều tự nhiên. “Rất thích. Có rất nhiều màu sắc, một bảng màu rộng lớn. Vì [màu sắc] không chỉ ở các tiết mục biểu diễn, các nghệ sĩ, mà còn trong các bối cảnh. Và tôi thấy trang phục hòa hợp với phông nền, bạn biết đấy, điều đó thật tuyệt vời.”
Tuy nhiên, ông ấn tượng nhất là “thời lượng công việc dành để biên đạo múa trong vũ đạo, và tất nhiên là cả những bộ trang phục tuyệt đẹp nữa.”
Lịch sử và văn hóa
Ông Jobst thường tham dự nhiều sự kiện văn hóa như một cách để đi du lịch đến những vùng đất khác nhau.
“Và bất kỳ cơ hội nào chúng ta có để đi ra ngoài và trải nghiệm một số sự kiện sân khấu đa văn hóa: thì các buổi biểu diễn trực tiếp là hay nhất. Bạn biết rằng rất nhiều công sức được các nghệ sĩ đưa vào biên đạo múa, ánh sáng sân khấu và âm nhạc, tất cả đều gắn kết với nhau,” ông nói.
Khám phá văn hóa Trung Quốc ở Shen Yun vượt xa những gì ông mong đợi. “Tìm hiểu thêm một chút về lịch sử Trung Quốc là lý do tại sao chúng ta ở đây.” Nhưng ông nói rằng còn nhiều điều hơn thế [ở Shen Yun]. “Còn nhiều nữa. Đó là một bất ngờ kỳ diệu.”
Điều khiến ông kinh ngạc là “những điều không đoán trước được. Những điều không đoán trước được rất hay, và điều đoán trước được cũng hay. Tôi không biết nhiều về nền văn hóa Trung Quốc. Vì thế nên tôi đến đây.”
Trải nghiệm của ông trong buổi biểu diễn này là yếu tố Thần tính đối với ông. “Tôi xem mình là người tín Thần, nên tôi rất thích phương diện này. Họ đưa thiền định vào như một loại hình nghệ thuật. Và chúng ta cũng cần thiền định. Và tôi đã thấy câu chuyện về thiền định này, sự đàn áp đối với bộ môn này. Vậy nên điều đó rất thú vị.
“Chúng ta thực hành một điều được gọi là hướng thượng; Đó là thiền định của chúng ta. Và chúng ta chứng kiến sự thăng hoa ấy trong câu chuyện trên sân khấu này. Thậm chí cả sư tử cũng rời đi và thăng thiên, kẻ xấu hay nhân vật phản diện cũng thăng thiên, điều đó cũng khá là tuyệt vời.”
‘Sự nỗ lực của một tập thể’
Ông Jobst cho biết phương diện của Shen Yun mà ông yêu thích là cách mọi người làm việc cùng nhau. “Tôi thực sự thích cách người Trung Quốc làm việc với nhau rất đồng lòng, nghĩa là buổi biểu diễn dựa trên việc quản trị các động lực, nghĩa là tất cả mọi người phối hợp cùng nhau, nếu không thì điều đó sẽ không xảy ra.”
“Không có nghệ sĩ độc diễn, không ai chiếm ưu thế hơn bất kỳ ai,” ông cho hay. “Trên thực tế, nếu họ không phối hợp cùng nhau, họ sẽ không thực hiện được tốt. Đó là điều tôi thực sự thích trong Shen Yun, rằng tất cả mọi người làm việc như một tập thể, một nỗ lực tập thể, điều này thực sự khác biệt so với nhiều chương trình biểu diễn của Mỹ.”
Ông thích cách tiếp cận của Shen Yun là làm việc nhất quán. “Đó là lý do tại sao Shen Yun hoạt động rất tốt. Không có sự phối hợp giữa mọi người, chương trình này thậm chí sẽ không thể diễn ra. Tôi thích điều đó. Tôi nhận thấy điều này trong nửa sau của chương trình. Tôi thấy điều đó bây giờ.”
Đây là lần đầu tiên ông Jobst thưởng lãm Shen Yun. Ông đã nghe về Shen Yun trên mạng xã hội và ông sẽ giới thiệu cho những người khác đến xem. “Chắc chắn tôi sẽ giới thiệu,” ông nói.
Linda Jiang và Jana Li đưa tin.