GOYANG, Nam Hàn — Sau áp lực to lớn từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhiều nhà hát đã không cho phép Shen Yun Performing Arts biểu diễn tại Nam Hàn, tuy nhiên, đoàn nghệ thuật đến từ New York này vẫn có thể biểu diễn thành công sáu buổi tại thành phố Goyang, với tất cả vé đều được bán hết.
“Nếu một chương trình thông thường thỏa mãn các giác quan thể chất, thì chương trình biểu diễn Shen Yun lại thẩm sâu vào tâm khảm người xem, gợi lên nhiều suy tư sâu sắc,” ông Park Jae-han, phó chủ tịch Ủy ban Đặc biệt của Tôn giáo Trung ương của Đảng Dân chủ Nam Hàn, cho hay.
Có trụ sở tại New York, sứ mệnh của Shen Yun là hồi sinh 5,000 năm văn minh Trung Hoa — một nền văn minh từng thấm nhuần tư tưởng tín Thần.
“Sau buổi biểu diễn này, tôi cảm thấy tràn đầy hy vọng. Tôi từng xem các loại chương trình biểu diễn thỏa mãn các giác quan rồi, nhưng chương trình hôm nay thực sự rất xúc động, lay động [tâm can], và đầy hy vọng,” ông Park nói.
Các tiết mục vũ đạo của Shen Yun thường kể những câu chuyện từ lịch sử, văn học, truyền thuyết và các giai thoại Trung Hoa. Ông Park cảm thấy tiết mục múa mở màn khiến ông chấn động.
“Tôi đặc biệt thích tiết mục vũ đạo đầu tiên, khi tất cả chúng ta được chứng kiến cảnh [Đấng Sáng Thế Chủ] từ Thiên thượng hạ thế,” ông cho hay.
Văn hóa Trung Hoa truyền thống tin vào luân hồi, và thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo. Ông Park nhìn thấy điều này ở Shen Yun, và điều đó khiến ông phải suy ngẫm.
“Điều này khiến tôi phải suy ngẫm về việc con người đến từ đâu. Đối với những người Nam Hàn bình thường như chúng tôi, khi một ai đó qua đời, chúng tôi nói rằng họ đã qua đời. Shen Yun cho tôi một cơ hội để suy nghĩ lại về ý nghĩa của cái chết,” ông chia sẻ.
Là người đến từ một quốc gia nằm gần hai nước cộng sản, việc chứng kiến Shen Yun khắc họa cuộc bức hại Pháp Luân Công đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ông Park.
“Cảnh tượng để lại ấn tượng đặc biệt sâu sắc trong tôi, là hình ảnh các học viên Pháp Luân Công [dù phải] đối diện với các cuộc bức hại nghiêm trọng ở Trung Quốc, nhưng họ chưa bao giờ từ bỏ đức tin của mình,” ông cho hay.
Cuộc bức hại Pháp Luân Công đôi khi được mô tả là tội ác vi phạm nhân quyền lớn nhất thế kỷ 21. Tuy nhiên, ĐCSTQ cũng đàn áp các nhóm [tôn giáo] khác, và ông Park hiểu rất rõ điều đó.
“Tôi biết có nhiều cuộc bức hại đang diễn ra ở Trung Quốc và những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở đó. Hãy tiếp tục! Có những người đang cổ vũ các bạn ở bên lề. Nếu chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì để giúp đỡ, dù chỉ là một chút, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức,” ông nói.
Một khán giả khác cũng có cảm nhận sâu sắc về cuộc bức hại Pháp Luân Công mà Shen Yun khắc họa là đạo diễn nổi tiếng Nam Hàn, ông Jung Sung-san.
Ông Jung đã thưởng lãm Shen Yun ba lần, và ở mỗi mùa diễn, vở vũ kịch miêu tả về cuộc bức hại đều khiến ông rơm rớm nước mắt.
“Mỗi lần xem đến vở diễn kể về cuộc bức hại Pháp Luân Công trong chương trình này, hai mắt tôi lại mọng nước. Tôi kinh ngạc rằng, mặc dù cuộc đàn áp tàn bạo như vậy, mà các nghệ sỹ vẫn sử dụng nghệ thuật mỹ hảo đến thế để kể cho thế giới về cuộc bức hại này,” ông Jung cho hay.
Ông Jung đã đào thoát khỏi Bắc Hàn vào năm 1995.
“Mỗi khi chứng kiến những tội ác mà ĐCSTQ gây ra, tôi lại nghĩ đến những vấn đề về nhân quyền ở Bắc Hàn … Tôi rất thán phục khả năng của Shen Yun, và tôi cũng muốn tạo ra nghệ thuật như vậy,” ông nói.
Để hiểu rõ hơn về cuộc bức hại Pháp Luân Công, ông Jung đã thực hiện một số nghiên cứu nhằm tìm ra sự thật đằng sau tội ác này.
“Trước khi đến thưởng lãm Shen Yun, khán giả trước tiên cần phải hiểu về Pháp Luân Công. Bởi vì nếu chúng ta biết tại sao Pháp Luân Công bị bức hại ở Trung Quốc, chúng ta sẽ thu được nhiều lợi ích hơn từ chương trình này,” ông giải thích.
Nghiên cứu của ông cho biết “ĐCSTQ lo sợ Pháp Luân Công sẽ trở thành một lực lượng tôn giáo hùng mạnh chống lại họ, vì vậy họ không từ một thủ đoạn nào để bức hại và đàn áp Pháp Luân Công.”
Nhưng Pháp Luân Công là một môn tu luyện ôn hòa mang lại lợi ích rất lớn cho tâm và thân. Ông Jung từng đọc các bài giảng chính của Pháp Luân Công, cuốn “Chuyển Pháp Luân.”
“Cuốn sách ‘Chuyển Pháp Luân’ của Pháp Luân Công dạy các học viên tu tâm dưỡng tính, tìm lại bản chất chân chính, và trở thành người tốt hơn,” ông Jung cho biết.
Vì khắc họa các tội ác của ĐCSTQ, nên Shen Yun không thể biểu diễn ở Trung Quốc.
“Buổi biểu diễn của Shen Yun nói với mọi người rằng, Trung Quốc khi không có Đảng Cộng sản Trung Quốc thì rất thuần khiết và mỹ hảo. Shen Yun cho thấy phương diện tốt đẹp của người dân Trung Quốc,” ông Jung bày tỏ.
Các nghệ sỹ Shen Yun được đào tạo về vũ đạo Trung Hoa cổ điển, một trong những hệ thống vũ đạo toàn diện nhất trên thế giới. Ông Jung công nhận tài năng cũng như quá trình khổ luyện mà các nghệ sỹ múa phải trải qua để thể hiện những kỹ thuật khó đến như vậy trên sân khấu.
“Tôi muốn ngợi khen các nghệ sỹ Shen Yun. Phải khổ luyện chăm chỉ bao nhiêu để đạt đến đỉnh cao nghệ thuật như vậy? Tôi nghĩ họ quá quý giá. Khi nhìn thấy họ, hai mắt tôi lại đỏ hoe,” ông nói.
Jinguo Huan và Maria Han đưa tin.