WELLINGTON, New Zealand — “Xin hãy trở lại đây hàng năm,” ông Bruce Mclntyre, nhà sáng lập MacPac Wilderness Equipment chia sẻ sau khi thưởng thức buổi biểu diễn thứ tư trong tổng số năm buổi biểu diễn cháy vé của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun ở thành phố này năm nay.
Ông McIntyre đã điều hành MacPac, một thương hiệu chuyên về thiết bị giải trí ngoài trời trong suốt 35 năm. Sau đó ông tham gia vào nhiều doanh nghiệp khác trước khi đồng sáng lập một trường học tư thục, trường Seven Oaks, có trụ sở chính tại thành phố Christchurch của New Zealand.
“Tôi nghĩ Shen Yun thật xuất sắc,” ông McIntyre nói về Shen Yun hôm 15/04. “Tôi rất kinh ngạc. Chương trình này hết sức hay … Tôi vô cùng ấn tượng.”
Được thành lập vào năm 2006 tại New York, Shen Yun nỗ lực hồi sinh và phục hưng nền văn hóa Thần truyền Trung Hoa thông qua ngôn ngữ phổ quát là âm nhạc và vũ đạo.
Shen Yun biểu diễn các tiết mục vũ đạo có quy mô lớn ngoạn mục lấy bối cảnh ở nhiều triều đại và các thiên giới khác nhau, cũng như những vở vũ kịch ngắn bắt nguồn từ các giai thoại cổ xưa và các câu chuyện trong thời nay nhằm triển hiện các giá trị đạo đức vượt thời gian.
“Tôi nghĩ Shen Yun thật hoàn hảo,” ông McIntyre nói về những nỗ lực của các nghệ sĩ nhằm hồi sinh nền văn hóa Thần truyền của Trung Hoa.
“Chúng ta rất cần thực tế trong thế giới của mình và cần kết nối giữa tâm hồn, tinh thần, với cội nguồn của chúng ta, với Đấng Sáng Tạo. Chúng ta rất cần điều đó, chương trình này chắc chắn kết nối chúng ta với điều đó và đưa chúng ta trở lại với những gì chúng ta có trong nội tâm,” ông nói về Shen Yun. “Vậy nên Shen Yun rất tuyệt.”
Ông McIntyre cho hay ông trân quý việc Shen Yun mang đến một trải nghiệm văn hóa. “Điều đó có ý nghĩa rất lớn, rất phấn khởi, và tôi cảm thấy mình thực sự đang sống. Tôi cảm thấy thực sự biết ơn, tôi được tận mắt thưởng lãm và trải nghiệm chương trình này.”
Ông thích tất cả các tiết mục của Shen Yun, và miêu tả rằng tất cả tiết mục đều “rất rất hay.”
“Tôi rất thích năng lượng của họ,” ông nói khi miêu tả các tiết mục vũ đạo lấy bối cảnh ở vùng đất hoang sơ Tây Tạng và Mông Cổ. “Sự sống động và toàn bộ năng lượng của vẻ đẹp nam tính đầy khí chất lại có thể được thể hiện đẹp đẽ như vậy.”
Ông cũng thích các tiết mục vũ đạo của nhóm nữ nghệ sĩ, và miêu tả rằng họ “rất tú lệ.”
“Họ hết sức tuyệt vời,” ông cho hay khi mô tả về tất cả nghệ sĩ múa của Shen Yun. “Tôi rất thích cách họ lật người, họ kiểu như dừng lại giữa không trung trong một phần của giây. Trông có vẻ như vậy và điều này khiến tôi nghĩ rằng họ thật đáng nể.”
“Không chỉ vậy, mà tất cả mọi thứ đều không thể tin được,” ông McIntyre tiếp tục bày tỏ ấn tượng của mình về cách mà mọi yếu tố hòa quyện cùng nhau. “Sự tinh tế và toàn bộ buổi biểu diễn này … và thực tế là toàn bộ chương trình được đệm nhạc trực tiếp, vũ đạo biểu diễn trực tiếp, và mọi thứ được phối hợp cùng nhau rất hoàn hảo. Đó là một cảm giác đồng nhất. Hết sức tuyệt vời.”
Ông bộc bạch rằng ông “đặc biệt yêu thích” đàn nhị hồ, một nhạc cụ hai dây đã có tuổi đời hàng ngàn năm, rất giống với giọng của con người và có thể biểu đạt nhiều cung bậc cảm xúc. Ông McIntyre cho hay thanh âm của đàn nhị hồ khiến ông cảm thấy “thực sự hạnh phúc.”
“Âm thanh đó rất đẹp. Có thể là ở một kiếp sống trước, nhưng tôi thực sự cảm thấy có mối liên hệ với âm thanh này … Tôi không biết nữa, đó là sự cộng hưởng bên trong mà tôi không biết diễn tả thế nào. Chỉ biết là rất đẹp. Nó xa vắng nhưng lại sống động sâu trong tâm khảm tôi kiểu gì đó.”
Ông ca ngợi các tiết mục độc xướng của Shen Yun, đặc biệt là giọng nữ cao trong buổi biểu diễn tối hôm đó.
Các ca sĩ đạt giải của Shen Yun được đào tạo đặc biệt về kỹ thuật hát bel canto gần như đã thất truyền — một lối hát từng nổi bật ở cả Trung Quốc và châu Âu được cho là tạo nên thanh âm trong trẻo và đẹp nhất.
“Giọng hát đó thật đẹp. Tôi nghĩ: “Làm sao họ có thể hát ra được chất giọng ấy, làm sao để có được âm lượng này? Họ không hề dùng micro. Tôi [không] nhìn thấy chiếc micro nào, và âm thanh này là do một người phụ nữ hát trực tiếp. Thật sự ấn tượng.”
Đài truyền hình NTD và Mimi Nguyen Ly đưa tin.