Khi Vũ Thủy (tiết khí thứ hai đại diện cho thời tiết mưa ẩm trong số 24 tiết khí phân chia một năm thành các mùa theo lịch âm) đến gần, có một tia sáng trên đường 59 khu vực Mt. Mokmeok ở Seoul vẫy gọi khán giả từ bỏ những sự dối lừa và gìn giữ truyền thống cũng như sự thiện lương.
Phiên âm Hán Việt:
Nhân sinh hà vi
Lịch sử trường hà lãng thiên trùng
Bách triều văn vật bất tương đồng
Phong vân hào kiệt tri đa thiểu
Nhất đôi hoàng thổ bạn anh hùng
Luân hồi chuyển sinh hà thời cùng
Trường không vạn lý vi hà hoành
Nhân sinh triển chuyển vi đẳng Pháp
Đắc Pháp hồi thiên thượng thương khung
Tạm dịch:
Đời người là sao
Sông dài lịch sử sóng nghìn trùng
Trăm triều văn vật chẳng tương đồng
Hào kiệt phong vân bao nhiêu nhỉ
Đụn đất vùi chôn mộ anh hùng
Luân hồi chuyển sinh bao giờ hết
Thiên không thăm thẳm mãi khôn cùng
Lăn lộn làm người để đợi Pháp
Đắc Pháp về trời lên thương khung
[“Đời người là sao” (Chương trình năm 2012),
Nhạc và lời: D.F.
Ca sĩ soprano: Cảnh Hạo Lam (Haolan Geng)
Nhạc trưởng: Milen Nachev]
Những ca từ của bài hát “The Purpose of Life” (Đời người là sao) do giám đốc nghệ thuật của Shen Yun, ngài D.F. viết và được biểu diễn trong các chương trình biểu diễn của Shen Yun những năm trước đây, như ngọn gió trong lành chảy qua những ngọn đồi. Sự thăng hoa Thần tính là điều không thể phủ nhận và khán giả không thể tự dối mình rằng Thần Phật không tồn tại. Hãy làm theo những lời dạy của Đại Pháp và trở thành những sứ giả hòa bình đích thực trên thế giới.
Lần đầu tiên trong năm Quý Mão, là một công ty vũ đạo lớn từ hải ngoại, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun có trụ sở tại New York đã biểu diễn 14 buổi trong chương trình lưu diễn năm 2023 của Đoàn Shen Yun Thế giới (Shen Yun World Company) tại các thành phố Busan, Gumi, và Seoul ở Nam Hàn. Đây là buổi biểu diễn đầu tiên của đoàn sau ba năm gián đoạn do đại dịch. Được sáng lập bởi ngài D.F., một giáo sư âm nhạc và vũ đạo lỗi lạc tại Đại học Phi Thiên ở New York, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun có tám công ty quy mô ngang nhau lưu diễn trên khắp thế giới. Khi một đoàn Shen Yun đang ở Busan, thì các đoàn Shen Yun khác đều đang biểu diễn ở Canada (Montreal, Quebec), Pháp (Lyon), Hoa Kỳ (Cleveland, Ohio), và Cộng hòa Dominica (Santiago). Lấy cảm hứng từ các truyền thống có từ trước khi thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Shen Yun đã kết hợp các điệu múa trong lịch sử 5,000 năm Trung Hoa để thúc đẩy hòa bình.
Do hai MC Theresa Du và James Nam dẫn chương trình, chương trình biểu diễn Shen Yun tại Nhà hát lớn Haeoreum (Húc Nhật) thuộc Nhà hát Quốc gia Nam Hàn năm nay mang lại cho khán giả 19 tiết mục, trong đó có bảy tiết mục vũ kịch Trung Hoa (năm vở cổ điển và hai vở kể về các câu chuyện đương đại), sáu tiết mục vũ đạo Trung Hoa cổ điển, ba tiết mục múa dân tộc, hai tiết mục thanh nhạc, và một tiết mục độc tấu.
Chương trình của Shen Yun gồm các vở vũ kịch Trung Quốc như “From Heaven to Save All” (Hạ thế Cứu Chúng sinh), “Water Sleeves” (Thủy tụ), “Sacred Quest Through Vermilion Kingdom” (Trên đường thỉnh Kinh qua Chu Tử Quốc), “Riding Alone to the Rescue” (Đan Mã Cứu Chủ), “Monk Lu” (Hòa thượng Lỗ Trí Thâm), “Unprecedented Crime” (Tội ác Chưa từng có), và “Divine Renewal of the Human World” (Pháp Chính Nhân Gian).
Ngoài ra còn có những tiết mục múa cổ điển Trung Quốc như điệu múa nam “Scholarly Aspirations” (Tâm tình Người sĩ tử) và điệu múa nữ “Flight of the Celestial Maidens” (Tiên Nga Phi Vũ), vở vũ kịch “The Tang Emperor and Lady Yang” (Đường Huyền Tông và Dương Quý Phi), và “The Ladies’ Dance: Water in the Balance” (Điệu múa Đội Nước), “Manchurian Ethnic Dance” (Điệu múa Dân tộc Mãn Châu), “Snowy Mountain Celebration” (Tuyết Sơn Hoan Ca), cùng “Mongolian Chopsticks” (Điệu múa Đũa Mông Cổ). Chương trình cũng có các bài hát như “Hope Cannot Be Suppressed” (Hy vọng Không thể bị Đàn áp) do giọng nam trung Vương Siêu (Chao Wang) thể hiện, “The Fulfillment” (Tạm dịch: Hoàn thành Thệ ước) do giọng nữ cao Khương Mẫn (Min Jiang) thể hiện, và tiết mục độc tấu đàn nhị “Ancient Autumn Moon” (Cổ Phong Thu Nguyệt) do nghệ sĩ đàn nhị Andrea Li thực hiện và nghệ sĩ đàn dương cầm Tô Tĩnh Nhã (Jingya Mahlen) đệm tấu.
Đã 17 năm kể từ khi Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun được một nhóm nghệ sĩ cổ điển Trung Quốc chuyển đến Hoa Kỳ thành lập tại New York vào năm 2006 để tìm kiếm tự do nghệ thuật. Với sứ mệnh hồi sinh và chia sẻ nền văn hóa truyền thống Thần truyền của Trung Hoa với thế giới, tám công ty có quy mô ngang nhau của đoàn nghệ thuật này đã bắt đầu hành trình lưu diễn của năm nay với hơn 750 buổi biểu diễn tại hơn 180 thành phố ở hơn 20 quốc gia trên khắp năm châu lục. Shen Yun bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới đầu tiên vào năm 2007, và chương trình lưu diễn năm 2023 của Đoàn Shen Yun Thế giới đã bắt đầu tại Hoa Kỳ hồi tháng Mười Hai, sau đó dừng chân tại Nhật Bản trước khi ghé thăm Nam Hàn. Shen Yun đã biểu diễn năm buổi tại Nhà hát Sohyang ở Busan từ ngày 02/02 đến ngày 05/02, hai buổi diễn tại Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật Gumi hôm 08/02 và bảy buổi diễn tại Nhà hát lớn Haeoreum thuộc Nhà hát Quốc gia Nam Hàn ở Seoul từ ngày 15/02 đến ngày 19/02, trước khi khởi hành đến Đài Loan hôm 20/02.
Shen Yun gợi lên một cảm giác kinh ngạc, huyền diệu, và thiêng liêng. Shen Yun là một công trình nghệ thuật về sự duyên dáng, trí tuệ, và những mỹ đức được chắt lọc từ nền văn minh 5,000 năm Trung Hoa. Đoàn Shen Yun Lưu diễn Thế giới năm 2023 ở Nam Hàn gồm một đoàn nghệ sĩ múa, một dàn nhạc giao hưởng, và một đội ngũ nhân viên tháp tùng tất cả tổng cộng hơn 100 người. Chỉ riêng quy mô rất lớn của chương trình biểu diễn này đã là đáng kinh ngạc và khơi dậy rất nhiều cảm hứng. Mỗi tác phẩm đều chạm đến tâm linh người xem bằng những thông điệp mạnh mẽ, đồng thời gợi lên ký ức về các triều đại, dân tộc, văn hóa dân gian và truyền thuyết, và làm giàu văn học. Do các nghệ sĩ Nhậm Phượng Vũ (Michelle Ren), Trần Vĩnh Giai (Chen Yung-chia), Cổ Vận (Gu Yun), Cổ Toàn (Gu Xuan), Cổ Duyên (Gu Yuan), Trần Hậu Nhậm (Chad Chen), Vu Dược (Yu Yue), Christina Lee, và Kim Chí Thành (Ji Sung Kim) biên đạo và do Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun ở New York đồng biên đạo, các tiết mục chứa đựng sự độc đáo thấm nhuần trong từng chuyển động khiến khán giả không thể rời mắt.
Các nghệ sĩ múa Á Châu tài năng đã thực hiện những động tác vũ đạo rất phù hợp với vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Các nghệ sĩ múa chính của công ty, Tần Ca (Melody Qin), Đỗ Tăng Mỹ (Pamela Du), Nhậm Thiệu Trình (Shawn Ren), Phan Khắc Kỳ (Jason Pan), Hùng Hoằng Diệc (Bill Hsiung), Trịnh Dục (Justina Wang), và Ruby Oose, đã dẫn dắt các tiết mục múa tập thể, và mang đến những tiết mục biểu diễn vũ đạo đỉnh cao khi họ chuyển từ các động tác uyển chuyển sang vận động mạnh mẽ, từ vũ đạo truyền thống sang vũ đạo kể về các câu chuyện đương đại để mô tả sự áp bức dưới chế độ cộng sản. Mặc dù có ngoại hình giống với người Trung Quốc, nhưng các nghệ sĩ này là những người đến từ nhiều quốc gia và vùng miền khác nhau, có nghệ sĩ đến từ tỉnh Liêu Ninh, thuộc vùng đông bắc Trung Quốc; có người đến từ Atlanta và Hoa Thịnh Đốn, Mỹ; đến từ Toronto, Canada; có người đến từ Đào Viên và Đài Bắc, Đài Loan; và có người đến từ Tokyo, Nhật Bản. Thật thú vị khi chứng kiến sự khác biệt tinh tế về vẻ ngoài cũng như diễn xuất giữa các nghệ sĩ múa.
Những động tác sống động của các thành viên đa quốc gia trong dàn nhạc, do nhạc trưởng Lâm Gia Ỷ (Chia-Chi Lin) chỉ huy, được lấy cảm hứng từ các chủ đề của các nhà soạn nhạc D.F., Tịnh Huyền (Jing Xian), Cao Nguyên (Gao Yuan), và Cầm Viên (Qin Yuan). Với khả năng chữa lành, âm nhạc trong các tác phẩm vũ đạo của Shen Yun thể hiện một cách tinh tế những thăng trầm của con người trong những câu chuyện từ lịch sử lâu đời của Trung Quốc. Từ xa xưa, vũ đạo Trung Hoa đỉnh cao luôn là một mục tiêu tầm cầu và phỏng theo, chứ không phải là một bài huấn luyện quân sự cứng nhắc như các loại hình nghệ thuật lai tạp gần đây. Trong nền âm nhạc của phương Đông và phương Tây cũng vậy, việc đạt được sự cân xứng là một tiêu chuẩn tuyệt đối phải tuân thủ. Việc mở hộp đựng và thổi hồn vào một nhạc cụ (hợp âm, hòa âm, đối âm) khiến cho nhạc cụ ấy bay bổng (theo sự xuất hiện của giai điệu) là một hình thức nghệ thuật có thể khiến đàn nhị hồ hai dây được diễn tấu và phiêu linh cùng đàn dương cầm mà vẫn thể hiện được nét độc đáo riêng của cây đàn này.
Là một loại hình nghệ thuật mang tính phối hợp do các học viên Pháp Luân Đại Pháp thể hiện, Shen Yun đã lặng lẽ đạt được các mục đích truyền tải thông qua vũ đạo của mình. Điểm đặc trưng của chương trình biểu diễn này đến từ sứ mệnh khôi phục lại di sản đã thất truyền bằng tín tâm vào Thần Phật, tôn vinh đức hạnh, và làm điều tốt. Các điệu múa được kế thừa từ truyền thống của vũ đạo Trung Hoa cổ điển đích thực, chứ không phải là từ những điệu múa không thể phân rõ ra được là gì của Trung Quốc cộng sản hiện nay, vốn pha trộn giữa múa cổ điển với múa hiện đại. Âm nhạc Shen Yun là một sự kết hợp hài hòa giữa các nhạc cụ phương Đông và phương Tây trong cùng một dàn nhạc, và phần thanh nhạc được hát theo phong cách bel canto truyền thống với những ca từ bằng Hoa ngữ. Trang phục sân khấu truyền thống tươi sáng đẹp mắt cùng những màu sắc sống động đã tạo nên sự kỳ ảo quy tụ những phong cách ăn vận của các triều đại, thời đại, vùng miền, và dân tộc khác nhau, cũng như phục sức của các Thiên nhân cùng các vị Thần và nữ Thần.
Công nghệ trình chiếu 3D hiện đại và sáng tạo đã giúp các nghệ sĩ múa vượt qua những giới hạn của không gian và mở rộng sân khấu đến vô hạn, nâng cao tính chân thực và sự sống động. Thiết kế ánh sáng, âm thanh, và bối cảnh tuân theo một cách tiếp cận đơn giản để đạt được hiệu suất biểu diễn mà không cường điệu. Các nghệ sĩ Shen Yun cũng là những người đang trên hành trình tu luyện của cùng một môn pháp, cố gắng sống theo các nguyên lý chân, thiện, và nhẫn. Họ tin rằng tu dưỡng tâm tính là cách tạo ra nghệ thuật tuyệt mỹ cao thượng. Trong nhiều năm, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã công diễn các tiết mục mới trong các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của mình, sản xuất các chương trình hoàn toàn mới mỗi năm. Họ tin rằng các chương trình của họ thể hiện sự cao quý của sinh mệnh con người và sự đồng tại của Thiên quốc và nhân gian.
Shen Yun là một chương trình biểu diễn đẳng cấp thế giới kết hợp những câu chuyện muôn thuở về chủ đề văn học, lịch sử, và triết học với vũ đạo cổ điển kỹ thuật cao, một dàn nhạc giao hưởng độc đáo tích hợp giữa các nhạc cụ phương Đông và phương Tây, trang phục nhiều màu sắc, và phông nền sân khấu được tạo ra bằng công nghệ kỹ thuật số tân tiến, tất cả đã tạo nên một cảm giác thần bí và vẻ đẹp huyền ảo cho chương trình. Thật thú vị khi lần theo dấu tích những triều đại, các vị anh hùng, và những điển tích trong quá khứ trong lúc quý vị xem xét các phương diện khác nhau của chương trình Shen Yun sản xuất tại New York. Giữ nguyên bản sắc ban đầu của mình, Shen Yun sử dụng vũ đạo Trung Hoa cổ điển và âm nhạc truyền thống để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sống động có tính mô phạm đạo đức sâu sắc. Các hiệu ứng hình ảnh khi chuyển cảnh, kết hợp với trang phục truyền thống đầy màu sắc của nam giới và phụ nữ Trung Quốc từ các triều đại khác nhau, khiến chương trình này trở thành một trải nghiệm đáng nhớ trong đời.
Trong Shen Yun, Sáng Thế Chủ được tôn vinh như là một vị Thần “hạ thế cứu độ tất cả chúng sinh.” Ngoài ra, chương trình còn khắc họa cho khán giả tình yêu mang lại nhiều tổn thất về nhân mạng cho quốc gia giữa “Đường Huyền Tông và Dương Quý Phi”; sự đản sinh của nhân vật “Hòa thượng Lỗ Trí Thâm” trong tiểu thuyết kinh điển “Thủy Hử”, vốn được thể hiện trong một vở vũ đạo hài hước; những động tác tao nhã của các cô nương với ống tay áo dài trong điệu múa “Thuỷ tụ”; cuộc trạm chán của thầy trò Đường Tăng với một nhân vật phản diện trong vở vũ kịch “Trên đường thỉnh Kinh qua Chu Tử Quốc” với cốt truyện từ tiểu thuyết kinh điển “Tây Du Ký”; câu chuyện hào hùng “Đan Mã Cứu Chủ” trong “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, kể về việc một trong những viên chiến tướng lợi hại nhất của Lưu Bị, Triệu Vân, xông vào hàng ngũ quân địch để giải cứu gia quyến của chúa công; “Tâm tình Người sĩ tử”, trong đó một vị khách bí ẩn nhờ vào ánh trăng thần bí để đến ghé thăm các sĩ tử và hoàn thành một bài thơ còn dang dở; những nàng “Tiên Nga Phi Vũ” bay lên trong ánh hoàng hôn vàng; và “Điệu múa Đội Nước” thể hiện vẻ đẹp tinh tế của các quý cô thanh tao.
Các tác phẩm của Shen Yun dựa trên những câu chuyện thần thoại và lịch sử xa xưa, chẳng hạn như “Tam Quốc Diễn Nghĩa” và “Tây Du Ký”, và tái hiện một cách hoàn hảo sự chân thực của văn hóa truyền thống Trung Hoa. Cuộc hành trình kỳ diệu xuyên thời không này đưa khán giả từ vùng thảo nguyên Mông Cổ rộng lớn đến triều đại nhà Đường hùng tráng thanh lịch, từ khuê phòng của các cách cách Mãn Châu đến vùng đất Tây Tạng đầy tuyết, và từ những chiến trường đến dãy Himalaya. Trong một thế giới hiện đại đầy sự bất ổn, Shen Yun giúp khai sáng và đề thăng tinh thần con người bằng các giá trị truyền thống. Tất cả các nghệ sĩ biểu diễn Shen Yun đều là học viên Pháp Luân Đại Pháp, môn tu luyện dạy các giá trị chân, thiện, nhẫn, đồng thời theo đuổi nghệ thuật của họ với các chuẩn mực cao về đạo đức, các giá trị, và sự nghiêm khắc đối với bản thân.
Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giành quyền lực vào năm 1949, xem văn hóa truyền thống là một mối đe dọa đối với sự cai trị tuyệt đối của đảng này. Cuộc Cách mạng Văn hóa vô thần đã xóa sạch các giá trị và các nền văn minh truyền thống trên một diện rộng. Khi Shen Yun ngày càng trở nên nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới, thì ĐCSTQ đã phỉ báng các chương trình biểu diễn, đe dọa buộc các nhà hát hủy bỏ chương trình biểu diễn, rồi rạch lốp xe buýt chở các nghệ sĩ. ĐCSTQ không chỉ cấm Shen Yun biểu diễn ở Trung Quốc, mà còn phá hoại không ngừng các buổi biểu diễn của công ty ở ngoại quốc. Nam Hàn cũng chưa miễn nhiễm được sự phá hoại của ĐCSTQ, và Shen Yun chưa bao giờ biểu diễn tại nhà hát hàng đầu của Seoul.
Xung quanh Nhà hát Quốc gia Nam Hàn, một nhóm những người ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tụ tập để phản đối hai vở vũ kịch — “Tội ác Chưa từng có,” kể về hai mẹ con tu luyện Pháp Luân Công bị trở thành mục tiêu của hoạt động thu hoạch nội tạng, và “Pháp Chính Nhân Gian,” nói về một thế giới đã trở nên vô luật pháp dưới sự cai trị của công an Trung Quốc — việc tụ tập này hạ thấp quyền của Nam Hàn với tư cách là một quốc gia có chủ quyền và quyền tự chủ của buổi biểu diễn này. Chương trình biểu diễn tại Nhà hát Quốc gia Nam Hàn rất quan trọng vì đây là lần đầu tiên sau hơn một thập niên Shen Yun biểu diễn ở Seoul, và đó là một địa điểm thuộc sở hữu của chính phủ. Mặc dù Shen Yun là một công ty lưu diễn, nhưng các nghệ sĩ biểu diễn đã hoàn thành buổi biểu diễn đó một cách thư thái. Tôi hy vọng rằng khán giả Nam Hàn sẽ tiếp tục có cơ hội thưởng thức chương trình biểu diễn Shen Yun, mà sự độc đáo, bố cục tinh tế, và kỹ thuật cao là đặc trưng của chương trình. Chương trình biểu diễn Shen Yun tại Nam Hàn, một quốc gia tự do dân chủ, là một chương trình biểu diễn đầy ý nghĩa và sẽ là một chương bổ sung tuyệt vời cho biên niên sử của lịch sử sân khấu Nam Hàn.
Bài viết do ông Chang Seok-yong, chủ tịch Hội đồng Phê bình Nghệ thuật Nam Hàn, thực hiện