Họa sĩ Thomas Eakins: Nhà tiên phong nghệ thuật hiện thực Mỹ
Ông xuất sắc trong việc vẽ chân dung và các chủ đề phong cảnh khác nhau, đặc biệt là các môn thể thao ngoài trời như chèo thuyền.
Đó là một ngày đẹp trời tháng Mười năm 1870 trên dòng sông Schuylkill ở Công viên Fairmont của Philadelphia. Bốn tay chèo xếp hàng trên sông đã sẵn sàng cho giải vô địch đua thuyền đơn trong cuộc đua thuyền hàng năm của The Schuylkill Navy tiểu bang Philadelphia.
The Schuylkill Navy,tiểu bang Philadelphia (ngày nay là nhóm thể thao nghiệp dư lâu đời nhất ở Mỹ) đại diện cho các câu lạc bộ chèo thuyền trong thành phố. Và vào năm 1870, những người lọt vào vòng chung kết đều đến từ Câu lạc bộ xà lan Pennsylvania như những tay chèo: Max Schmitt, Austin Street, James Lavens Jr. và Charles Brossman .
Vòng đua dài 3 dặm bắt đầu (và kết thúc) gần Ngọn hải đăng Turtle Rock. Các vận động viên đua thuyền phải ngược dòng, băng qua bên dưới hai cây cầu trước khi rẽ gần Cầu Đường sắt Columbia để thực hiện hành trình trở về.
Trong cuốn sách của mình “The Schuylkill Navy tiểu bang Philadelphia, 1858–1937,” tác giả Louis Heiland hồi tưởng lại cuộc đua. Tất cả các tay đua đều xuất phát dũng mãnh cùng nhau, Schmitt nhanh chóng dẫn đầu, tiếp theo là Street, Brossman và Lavens.
Khi bơi qua cầu Girard AvenueBrossman, điểm đến đầu tiên, Brossman và Street đã va chạm với nhau, mái chèo của người này nằm chễm chệ trên chiếc thuyền của người kia. Schmitt lúc bấy giờ đã dẫn đầu ba chặng dài. Street và Brossman lại va chạm một lần nữa khi Street cố gắng làm bật chiếc cọc phía đông, băng qua mũi tàu của Brossman. Schmitt vẫn giữ được vị trí dẫn đầu và chiến thắng cuộc đua một cách dễ dàng.
Một chiến thắng tĩnh tại
Thay vì miêu tả cuộc đua, họa sĩ người Mỹ Thomas Eakins (1844-1916) đã miêu tả Schmitt ngay sau khi chiến thắng trong bức tranh “Nhà vô địch đua thuyền đơn (Max Schmitt trong một trận đua thuyền đơn).” Thuyền của Schmitt phá vỡ làn nước yên tĩnh, lướt băng băng với tốc độ nhanh chóng, tạo nên những con sóng cắt ngang nét tĩnh lặng trong một ngày nắng rạng rỡ. Bạn gần như có thể nghe được nhịp trống tim thình thịch của Schmitt gần như lắng lại khi ông lấy lại hơi thở và nhìn về phía chúng ta trong một sự phản chiếu sự tĩnh lặng
Có thể trông thấy Eakins xa xa, một tay chèo điêu luyện trong phần nền của bố cục. Ông đã vẽ tên mình trên thuyền để chắc rằng chúng ta biết đó là ông.
Nhìn chung, bức tranh toát lên vẻ yên bình, phần lớn là vì Eakins sử dụng khéo léo nhiều vĩ tuyến tương đồng trong bố cục. Thuyền của Schmitt hầu như song song với cây cầu ở phía xa, và cả ông cùng Eakins đều giữ mái chèo song song với nhau, tạo nên một hiệu ứng đẹp mắt. Đôi bờ rợp bóng cây tạo khung cảnh cho họa phẩm và thu hút ánh mắt của chúng ta hướng về Schmitt.
Họa sĩ Eakins là một trong những người Mỹ đầu tiên học hội họa ở Paris. Và đây là bức tranh đầu tiên trong số những cảnh chèo thuyền được Eakins sáng tác vào những năm 1870, sau khi ông trở về từ Âu châu (Paris, sau đó là Madrid và Seville ở Tây Ban Nha).
Ông đã dành khoảng ba năm (bắt đầu từ năm 1866) học việc tại xưởng vẽ lịch sử nổi danh ở Paris và nam họa sĩ Jean-Léon Gérôme, trong thời kỳ nhiếp ảnh đang trở nên thịnh hành và chủ nghĩa ấn tượng chỉ mới vừa xuất hiện.
Những rừng cây phủ sương mù trong nền khung cảnh bức tranh của ông có thể bị nhầm lẫn với những nét vẽ ấn tượng, giống với những bức tranh phong cảnh của họa sĩ Claude Monet hoặc Édouard Manet. Tuy nhiên, Eakins không theo đuổi xu hướng nghệ thuật này.
Nghệ thuật tả thực
Họa sĩ Eakins vẫn đúng với chủ nghĩa hiện thực. Vào thời gian đến Paris, ông đã theo học lại Học viện Mỹ thuật Pennsylvania và các lớp giải phẫu tại trường Cao đẳng Y tế Jefferson trong thành phố. (Hai trong số các tác phẩm của ông, “Phòng khám Agnew” và “Phòng khám Gross,” là những bức tranh chủ đề về y học.)
Ông thành thạo nhiếp ảnh chỉ để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về giải phẫu học và coi nhiếp ảnh là công cụ cho nghệ thuật của mình hơn là một sự thay thế. Ví dụ, ông là người đi tiên phong trong việc sử dụng ảnh và phim đèn chiếu để phóng to những ý tưởng của ông lên canvas.
Các bức tranh thi đấu của ông thể hiện kiến thức chuyên môn giải phẫu học một cách tuyệt vời. Trong bức tranh sơn dầu “John Biglin trong một cuộc đua thuyền đơn,” ông đã khắc họa cho cơ tay của vận động viên Biglin một cách lực lưỡng, đến mức đạt đến điểm tạo nên xung động. Là một vận động viên chèo thuyền, ông hiểu thấu về công sức cần thiết cho hoạt động này và sẽ cảm nhận được cơ nào đang hoạt động.
Họa sĩ Thomas Eakins
Khi Eakins gửi cho Gérôme bức tranh màu nước của ông,“John Biglin trong một cuộc đua thuyền đơn,” người thầy của ông đã rất vui mừng viết rằng, “Kỹ thuật màu nước của con hoàn toàn tuyệt vời và ta rất vui khi có một học sinh như con tại New York, đứa học trò mà ta đặc biệt trân trọng.”
Ông đã chuyên tâm làm việc để hết lòng hoàn thiện nghệ thuật hiện thực của mình. Vợ ông, bà Susan, đã viết trong một bức thư rằng mặc dù Eakins đánh giá cao các tác phẩm của Gérôme, Rembrandt, Diego Velázquez, và Jusepe de Ribera, nhưng ông lại chịu ảnh hưởng của thiên nhiên nhiều hơn. Bà nói thêm, “Anh ấy chỉ đơn giản là vẽ những gì anh ấy nhìn thấy.”
Nhà thơ và nhà tiểu luận Walt Whitman, một người bạn của Eakins, đã ngưỡng mộ cách mà ông “có thể chống lại sự thôi thúc muốn nhận thức mọi thứ nên như thế nào hơn là tôn trọng những gì chúng vốn có.” Đặc biệt, những bức tranh chân dung về sau của ông không chỉ thể hiện sự thành thạo về giải phẫu học mà còn thể hiện sắc thái đa dạng của bản chất con người.
Ông khắc họa chân dung một cách chân thực đến nỗi một số chủ thể trong bức tranh của chính họ cảm thấy không thoải mái vì lo âu rằng hình ảnh của họ không được hấp dẫn. Ngay cả khi những bức tranh của được hoàn thành, một số bạn bè của Eakins vẫn từ chối nhận món quà của họ..
Có thể nhận thấy rõ ràng được sự cống hiến của Eakins đối nghệ thuật của mình. Ông thực hiện nhiệm vụ của mình là phản ánh thiên nhiên bằng cách liên tục nghiên cứu giải phẫu học và bằng cách ngồi trò chuyện với các nhân vật trong bức chân dung để có được những bức chân dung biểu đạt nội tâm và dung mạo chủ thể một cách hoàn hảo.
Ông đã rèn giũa kỹ năng của mình thông qua nhiếp ảnh, điêu khắc và quan trọng nhất là hội họa. Ông xuất sắc trong việc vẽ chân dung và các chủ đề phong cảnh khác nhau, đặc biệt là các môn thể thao ngoài trời như chèo thuyền ở Philadelphia.
Thanh Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times