Shen Yun làm được “một việc tuyệt vời” và The New York Times không nên nhắm đến Shen Yun với những bài viết công kích, cựu nghị sỹ tỉnh bang Ontario Jack MacLaren đã chia sẻ với The Epoch Times sau khi thưởng lãm chương trình biểu diễn vũ đạo Trung Hoa cổ điển tại Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia ở Ottawa hôm 15/04.
“Đã gần 10 năm kể từ lần đầu tiên tôi đến xem Shen Yun. Tôi nghĩ mình đã đến xem ba lần, và tôi luôn yêu thích chương trình đó,” ông MacLaren nói thêm. Ông từng là một nhà lập pháp tỉnh bang Ontario từ năm 2011 đến năm 2018.
Những nhận xét của ông xuất hiện không lâu sau khi một bài viết của The Epoch Times hồi tháng Ba đưa tin rằng The New York Times trong gần sáu tháng đã đang trù tính một bài viết công kích nhằm chống phá Shen Yun Performing Arts.
Shen Yun, một công ty vũ đạo bất vụ lợi có trụ sở tại New York, được một nhóm nghệ sỹ hàng đầu người Hoa thành lập vào năm 2006, những người đã chạy thoát khỏi cuộc bức hại của chế độ cộng sản Trung Quốc. Shen Yun nỗ lực hồi sinh nền văn hóa truyền thống Trung Hoa đích thực trước khi chủ nghĩa cộng sản giành chính quyền.
“Shen Yun có một cơ hội tuyệt vời và làm được một việc xuất sắc khi kể về lịch sử của nền văn hóa Trung Quốc trước thời cộng sản,” ông MacLaren nói.
“Đó là điều mà cả thế giới không được lãng quên. Thật đáng tiếc, Đảng Cộng sản Trung Quốc lại muốn người dân lãng quên, và đó sẽ là một điều đáng sợ.”
Để thể hiện vũ đạo Trung Hoa cổ điển, Shen Yun mang đến các vở vũ kịch được lấy [cảm hứng] từ các câu chuyện thần thoại và truyền thuyết Trung Hoa cổ xưa, cũng như các sự kiện ở Trung Quốc hiện đại.
Một chủ đề mà Shen Yun không né tránh là cuộc bức hại đang diễn ra của chế độ Trung Cộng đối với những người tu luyện Pháp Luân Công, trong đó có việc sát hại những tù nhân lương tâm [là học viên] Pháp Luân Công để [thu hoạch] nội tạng của họ — một tội ác mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không muốn thế giới biết đến.
‘The New York Times không nên làm điều đó’
Theo những hồ sơ mà The Epoch Times có được, hai ký giả của The New York Times, ông Michael Rothfeld và bà Nicole Hong đặc biệt tìm kiếm các cựu nghệ sỹ Shen Yun, những người có thể đã rời khỏi công ty này nhiều năm trước với [tâm thái] bất bình. Bà Hong bắt đầu viết câu chuyện Shen Yun của mình sau khi dành sáu tháng làm việc tại bộ phận Trung Quốc của The New York Times.
Như The Epoch Times đã đưa tin trước đó, cựu phóng viên Didi Kirsten Tatlow của The New York Times đã chia sẻ rằng bà bị tờ báo này ngăn cản không cho theo đuổi những câu chuyện về việc lạm dụng cấy ghép nội tạng của chính quyền Trung Quốc sau khi những người quản lý của bà cho đăng tải một số bài viết đầu tiên của bà.
Vào tháng 03/2020, một tòa án nhân dân quốc tế độc lập có trụ sở tại London, Vương quốc Anh đã kết luận chắc chắn rằng “việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng đã đang được tiến hành trong nhiều năm trên khắp Trung Quốc với quy mô đáng kể và rằng các học viên Pháp Luân Công là một nguồn cung cấp nội tạng — và có lẽ là nguồn chính.”
The New York Times còn thường xuyên đăng tải các bài quảng cáo tuyên truyền do một công ty bị ĐCSTQ kiểm soát chi trả.
The Epoch Times đã liên hệ với tờ The New York Times để yêu cầu bình luận nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi đến thời điểm đăng bài.
Luật sư nhân quyền quốc tế đáng kính David Matas, đồng tác giả của một báo cáo sơ bộ năm 2006 về việc sát hại các học viên Pháp Luân Công để [thu hoạch] nội tạng, đã viết một bài bình luận bày tỏ mối quan ngại rằng việc tờ The New York Times trù tính một “bài viết công kích” Shen Yun là hoàn toàn rõ ràng dựa trên lịch sử của tờ báo này.
Ông MacLaren nói rằng, các nghệ sỹ Shen Yun “làm được một việc xuất sắc” và “đang hồi sinh lịch sử Trung Hoa,” và The New York Times cố gắng chống phá Shen Yun là [hành vi] sai trái.
“The New York Times không nên làm điều đó” và họ “hoàn toàn không có bất cứ cơ sở nào” để nhắm đến Shen Yun, ông nói thêm.
[Hành vi] đe dọa và phá hoại
ĐCSTQ đã phá hủy các đền chùa, tượng Phật, di tích lịch sử, và văn vật cổ xưa ở Trung Quốc trong cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài cả thập niên do Mao Trạch Đông, nhà lãnh đạo sáng lập đảng này phát động vào năm 1966. Trong nhiều năm qua, đảng này gần như tiêu diệt hoàn toàn những lời giáo huấn về đạo đức và triết lý truyền thống của quốc gia này, cũng như nền tảng tín Thần của nền văn hóa Trung Hoa.
Shen Yun với biểu ngữ đặc trưng “Trung Quốc trước thời cộng sản” cùng việc miêu tả cuộc bức hại Pháp Luân Công của ĐCSTQ, vì thế từ lâu đã trở thành cái gai trong mắt chính quyền Bắc Kinh. Chế độ này đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm đe dọa và ngăn cản việc lưu diễn khắp thế giới của Shen Yun kể từ khi đoàn nghệ thuật này thành lập vào năm 2006.
Tất cả các sự cố mới đây đều xảy ra trong tháng Ba, cho thấy rằng những nỗ lực đó đang leo thang. Trong đó có ba vụ đe dọa đánh bom chống phá Shen Yun — ở vùng ngoại ô phía bắc New York, California và Vancouver — và hai chiếc xe buýt của Shen Yun bị phá hoại có chủ ý ở California cho thấy ý định gây ra tai nạn nghiêm trọng.
Những sự cố này lặp lại theo cách tương tự với nhiều vụ rạch lốp xe buýt của Shen Yun trong những năm trước. Các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc trên toàn thế giới còn gửi công văn tới các nhà hát nhằm gây áp lực để họ không cho Shen Yun biểu diễn, nhưng những nỗ lực đó không thành công.
“Họ là những người rất dũng cảm,” ông MacLaren chia sẻ khi nhắc đến các nghệ sỹ Shen Yun cũng như các học viên Pháp Luân Công.
‘Các giá trị đạo đức mỹ hảo’
Bất chấp sự đe dọa và phá hoại từ chính quyền Bắc Kinh, Shen Yun đã phát triển từ một đoàn thành tám đoàn với quy mô tương đương hàng năm đồng thời lưu diễn trên toàn thế giới.
“Shen Yun đã phát triển — trong 17 năm — từ một đoàn khi mới thành lập, thành tám đoàn, mang đến nhiều suất diễn hơn, nhiều nghệ sỹ múa hơn, ở nhiều thành phố hơn. Shen Yun còn làm được một việc tốt hơn nhiều khi truyền đạt cho thế giới lịch sử Trung Hoa là như thế nào, nền văn hóa Trung Hoa là như thế nào trước thời cộng sản, và rằng mọi thứ đều sẽ cải biến,” ông MacLaren nói.
Ông lưu ý rằng Trung Quốc xưa nay vốn là một quốc gia có đạo đức và văn hóa uyên thâm.
“Trung Quốc từng là một đất nước rất phát triển về văn hóa và giáo dục, từng có các giá trị đạo đức mỹ hảo — có thể thấy qua [vở vũ kịch về] Pháp Luân Công, và những gì tôi nhận thức được từ đó — đó là chân, thiện, và nhẫn. Nếu bất cứ ai có thể thực hành ba nguyên lý này, thì đó là một người khá tốt. Và đó thực sự là những gì Pháp Luân Công chú trọng: đạo đức và phẩm hạnh,” ông MacLaren chia sẻ.
Vị cựu nghị sỹ này chia sẻ rằng người dân Trung Quốc nên trân quý nền văn hóa của mình, và nói thêm rằng “các giá trị truyền thống chân, thiện, và nhẫn đó, vốn là nền tảng của Pháp Luân Công, sẽ không chỉ áp dụng cho nền văn hóa Trung Hoa, đất nước Trung Hoa, hay người dân Trung Hoa thôi. Mà đó là các giá trị mỹ hảo dù ở bất cứ đâu trên thế giới.”
“Vì vậy được có mặt ở đây [tại buổi diễn của Shen Yun] là một trải nghiệm tuyệt vời. Trải nghiệm này khiến chúng ta nhớ về những khoảng thời gian đẹp đẽ ở Trung Quốc trải qua nhiều triều đại. Và hy vọng rằng, những gì đang xảy ra bây giờ với ĐCSTQ chỉ là tình huống tạm thời mà chúng ta có thể giải quyết và vượt qua.”
Petr Svab và Đài truyền hình NTD đưa tin.