Chuyến lưu diễn Úc Châu của Shen Yun luôn là một sự kiện nhận được rất nhiều sự quan tâm. Sự kiện này đã rót vào [tâm trí] của những khán giả nhiệt thành [cảm thức về] cái đẹp, về niềm hân hoan và cả sự tài hoa lỗi lạc khi họ đến tham dự màn trình diễn được thực hiện bởi [một đoàn nghệ thuật] bao gồm những nghệ sĩ múa, nhạc sĩ và những nghệ sĩ xuất chúng.
Shen Yun có nghĩa là “vẻ đẹp của những vị Thần đang múa,” công ty được thành lập vào năm 2006 và đã làm nức lòng biết bao khán giả khắp nơi trên thế giới kể từ thời điểm đó. Shen Yun ra đời với sứ mệnh hồi sinh nền văn hóa truyền thống Trung Hoa khởi nguồn từ 5,000 năm trước.
Quyển sách [giới thiệu] chương trình khẳng định rằng, trong suốt bề dày lịch sử quốc gia, người dân Trung Quốc “đã luôn kiếm tìm mối hóa hợp thiên-địa-nhân, kính Thần và sống thuận theo tự nhiên.”
Quyển sách giới thiệu chương trình đã mô tả cô đọng sứ mệnh của Shen Yun với những lời sau:
Shen Yun là công ty nghệ thuật biểu diễn [ra đời để thực hiện] một sứ mệnh đầy hoài bão – hồi sinh nền văn hóa truyền thống Trung Hoa. … Qua hàng ngàn năm, vũ đạo Trung Hoa cổ điển đã được bảo tồn và gìn giữ bởi những truyền thống dân gian, những buổi biểu diễn nhã nhạc cung đình và kịch nghệ cổ xưa. Từng triều đại nối tiếp từng triều đại, [vũ đạo cổ điển Trung Hoa] đã được vun bồi và tinh chỉnh, dần trở thành một trong những hệ thống vũ đạo toàn diện nhất thế giới. Loại hình nghệ thuật này sở hữu một chương trình đào tạo có hệ thống từ những nền tảng căn bản, những động tác cử chỉ riêng biệt và những cách thức biểu đạt cảm nhận từ nơi sâu thẳm tâm linh, cũng như vô số kỹ thuật nhảy búng, xoay cùng những kỹ thuật nhào lộn và [trình diễn] trên không khác.
Tôi đã tham dự một buổi diễn của Shen Yun diễn ra tại Khu văn hóa Home of the Arts (HOTA) tại Gold Coast vào ngày 08/5, cũng là Ngày Hiền Mẫu. Buổi diễn là một trải nghiệm tráng lệ, đáng nhớ và xúc động đến tận tâm khảm, không dễ để quên đi, và đủ khiến ta trân trọng mãi mãi.
Khán giả được chiêu đãi bằng những dải màu rực rỡ của những trang phục và cờ phướn, cùng với những màn biểu diễn hơi hướng thể thao và những vũ điệu truyền thống đặc sắc. Tiết mục [đơn] ca, âm nhạc và những pha nhào lộn đều là những trải nghiệm thực sự khơi dậy nguồn cảm hứng [nơi khán giả].
Shen Yun sử dụng hệ thống màn hình chiếu 3D tối tân, có khả năng mở rộng sân khấu đến những không gian vô hạn định, và giúp việc tương tác qua lại giữa những nghệ sĩ múa và màn hình trình chiếu được nhuần nhị và đơn giản hơn. Tuy nhiên, điều khiến chương trình biểu diễn giữ vị thế đặc biệt quan trọng chính là thông điệp mà các nghệ sĩ múa, nghệ sĩ và nhạc sĩ truyền tải đến khán giả.
Những nghệ sĩ biểu diễn gửi đi thông điệp về nền văn hóa truyền thống trải dài gần 5,000 năm, làm phong phú nhận thức của con người về nền văn hóa Trung Hoa truyền thống, và giữ cho nền văn hóa ấy tiếp tục tồn tại. Đảng cộng sản Trung Quốc đã thực hiện rất nhiều nỗ lực với quyết tâm hủy hoại nền văn hóa truyền thống và văn hóa tinh thần phong phú của Trung Quốc.
Chính quyền cộng sản xem niềm tin tâm linh này là một mối đe dọa cho sự cai trị của mình và tìm cách thay thế nền văn hóa ấy bằng những thứ thô thiển, vô hồn, vô thần và đậm dấu ấn của chủ nghĩa Marxist. Shen Yun đang giữ vai trò chủ đạo trong việc duy trì nền văn hóa truyền thống mà chế độ cộng sản tàn bạo tại Bắc Kinh đã và đang cố gắng huỷ hoại.
Do đó, chương trình đang mang lại lợi ích quan trọng cho nhân loại bằng việc chú trọng truyền tải những việc làm ác của Đảng cộng sản Trung Quốc. Và cuộc đàn áp và bức hại đối với các học viên Pháp Luân Công bắt đầu từ năm 1999 là một minh chứng cho lối tư duy vô nhân đạo của đảng này.
Một tiết mục [trong chương trình] có tên gọi “Cơn cuồng nộ trong thời khắc cuối cùng” đã khắc họa sinh động các đàn áp và tra tấn đối với những thành viên của môn Pháp Luân Công, đơn giản chỉ bởi họ đang thực hành đức tin vào những giá trị vĩnh cửu: chân, thiện và nhẫn. Trong tiết mục vũ đạo gợi được nhiều cảm hứng và ấn tượng này, Shen Yun thuật lại những [tội ác] kinh hoàng của cuộc đàn áp và ngành công nghiệp thu hoạch nội tạng của Trung cộng.
Thật khó để kìm nén nỗi xúc động cho tiết mục này, mặc dù tiết mục có phần giảm bớt tội ác kinh hoàng giáng lên những người dân vô tội không tiếc sinh mạng để bản thân mình và toàn nhân loại trở nên tốt đẹp hơn. Tiết mục biểu diễn đã khiến tôi nhớ lại một đoạn mô tả xúc động về cuộc đàn áp đối với những học viên Pháp Luân Công, mà cuốn sách Witnessing History (Tạm dịch: “Kiến chứng lịch sử”) của Jennifer Zeng đã thuật lại một cách vô cùng sống động và thương tâm.
Ảnh hưởng của chương trình biểu diễn Shen Yun đến độc giả là điều dễ dàng cảm nhận được. Trên thực tế, màn biểu diễn khiến tâm hồn của người tham dự được thăng hoa, tràn đầy sức sống, và dạt dào cảm hứng từ thông điệp tâm linh tinh thần được truyền tải từ những nghệ sĩ biểu diễn.
Với cách làm này, Shen Yun đang bảo tồn vẻ đẹp và nền tâm linh tinh thần cho các thế hệ tương lai, không chỉ ở Trung Quốc, mà là cho toàn thế giới.
Cũng không ngoa khi ta thể hiện sự kính phục trước quyết tâm to lớn của những nghệ sĩ trong việc thêm vào cuộc sống của những người tham dự [nét đẹp của] lòng nhiệt thành, cái đẹp và niềm vui.
Tôi có thể trở nên ngạo mạn khi chỉ chọn một tiết mục vũ đạo nào đó để đặc biệt tán thưởng, bởi khá là khó để phân biệt tiết mục nào sở hữu nhiều thành công về nghệ thuật hơn, mà không có ngoại lệ nào. Nhưng người ta sẽ rất khó phê bình tôi nếu tôi bày tỏ rằng tiết mục “Tôn Ngộ Không du ngoạn thiên cung” là một trong những tiết mục ưa thích của mình.
Dàn nhạc giao hưởng sử dụng kết hợp các loại nhạc cụ Đông và Tây cùng trình diễn song hành với những nghệ sĩ múa. Âm nhạc được chơi trong chương trình đều là những sáng tác nguyên bản và chỉ dành cho các chương trình biểu diễn của Shen Yun.
Những tiết mục vũ đạo ngoạn mục đòi hỏi các nghệ sĩ phải trình diễn những động tác vũ đạo mạnh mẽ và giàu tính biểu đạt. Những động tác vũ đạo này đã được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác trong nền văn hóa Trung Quốc.
Chương trình gồm các tiết mục vũ đạo, tiết mục ca nhạc và các động tác hơi hướng thể thao được dẫn bởi hai người dẫn chương trình, một nam và một nữ, luân phiên sử dụng tiếng Trung và tiếng Anh. Thông qua lời của người dẫn chương trình, lịch sử cùng giai đoạn tương ứng trong lịch sử Trung Quốc của các tiết mục được hé lộ. Sự đóng góp của họ luôn bổ ích và uyên bác, và thậm chí là hài hước đôi khi. Hai người dẫn chương trình đồng thời giới thiệu những nhạc cụ do các nhạc sĩ sử dụng đến khán giả.
Tôi đã kinh ngạc trước thanh âm đẹp đẽ phát ra từ chiếc đàn nhị hồ, một loại nhạc cụ hai dây của Trung Quốc, có khả năng truyền tải đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc của con người.
Mỗi năm, Shen Yun đều phát triển một chương trình hoàn toàn mới. Những ai tham dự chương trình đã và đang được bật mí về những tiết mục vũ đạo rực rỡ của một chương trình biểu diễn đặc sắc, kể câu chuyện phong phú về văn hóa và lịch sử Trung Quốc.
Những ai chưa tham dự chương trình nhất định là đang bỏ lỡ một màn trình diễn không thể nào quên. Những người này nên cố gắng tìm cơ hội để thưởng lãm chương trình trong năm nay ở một thành phố khác.
Trong bất kỳ trường hợp nào, chắc chắn không một ai nên bỏ lỡ cơ hội được trầm trồ ngưỡng mộ trước một tập hợp những con người sở hữu tài năng đáng kinh ngạc này trong chuyến lưu diễn tiếp theo của họ ở Úc Châu.
Chẳng có tính từ nào đủ để miêu tả về cảm giác khi thưởng thức các màn biểu diễn của Shen Yun. Tuy vậy, từ “huy hoàng, tráng lệ” hẳn phù hợp hơn cả khi mô tả về một chương trình mà, không còn nghi ngờ gì nữa, chắc hẳn là buổi diễn đẹp nhất và hấp dẫn nhất về mặt thẩm mỹ của năm nay.
Trong tiến trình bảo tồn văn hóa Trung Hoa truyền thống, Shen Yun đang phục vụ và gìn giữ cả vẻ lộng lẫy, nét đẹp và sự tráng lệ.
Quan điểm trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.
Ông Gabriël A. Moens là giáo sư luật danh dự tại Đại học Queensland, và từng là phó hiệu trưởng và trưởng khoa tại Đại học Murdoch. Năm 2003, ông Moens được thủ tướng trao tặng Huân chương Thế kỷ Úc cho những hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Ông đã giảng dạy rộng rãi trên khắp Úc, Á Châu, Âu Châu, và Hoa Kỳ. Ông Moens gần đây đã xuất bản hai cuốn tiểu thuyết “A Twisted Choice” (“Sự Lựa Chọn Xấu Xa”) (NXB Boolarong Press, 2020) và “The Coincidence” (“Sự Trùng Hợp Ngẫu Nhiên”) (NXB Connor Court Publishing, 2021).
Hạnh Dung biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: