TORONTO — Ông Philip Lieberman, một thành viên hội đồng quản trị của Đoàn Múa Ballet Quốc gia Canada, đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước Shen Yun sau khi thưởng thức buổi biểu diễn hôm 06/04.
“Thông điệp Shen Yun mang đến cho thế giới này là [một thông điệp] về lòng bao dung, về điều vĩ đại hơn chúng ta, mà đưa tất cả chúng ta đến với nhau. Hiện nay chúng ta đang cần điều đó,” ông chia sẻ sau khi thưởng lãm Shen Yun tại Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Bốn Mùa ở trung tâm thành phố Toronto.
Chiều hôm 06/04, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun Quốc Tế, một trong tám đoàn diễn có quy mô tương đương đồng thời lưu diễn trên thế giới, đã có buổi diễn thứ tám và là buổi diễn cuối cùng trong năm nay ở thành phố Toronto. Mặc dù ông Lieberman thường xuyên đến Trung tâm [Nghệ thuật Biểu diễn] Bốn Mùa với tư cách là thành viên hội đồng quản trị của đoàn múa ballet lớn nhất Canada, nhưng đây là lần đầu tiên ông thưởng thức Shen Yun.
“Tôi đã muốn xem [Shen Yun] từ lâu rồi,” ông nói. “Thật tuyệt vời khi có mặt ở đây.”
Ông Lieberman ca ngợi Shen Yun vận dụng công nghệ điêu luyện trong các hình ảnh phông nền động của mình.
“Điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng là, các hình ảnh phông nền trác tuyệt, và cách Shen Yun vận dụng công nghệ thật kỳ diệu,” ông cho biết.
Ông còn bày tỏ sự cảm kích trước dàn nhạc giao hưởng đệm trực tiếp của Shen Yun, vốn cho thấy sự kết hợp độc đáo giữa các nhạc cụ Tây phương và Trung Hoa.
“Tôi cho rằng dàn nhạc giao hưởng này thật trác tuyệt,” ông chia sẻ, và lưu ý rằng “đó là sự kết hợp nhạc cụ rất khác so với dàn nhạc giao hưởng của đoàn múa ballet của chúng tôi mà tôi đã quen thuộc.”
“Tài năng của các nghệ sỹ thật phi thường. Và như đã nói, tôi yêu thích âm nhạc, tôi cho rằng dàn nhạc giao hưởng này và các nhạc cụ đặc biệt được sử dụng thực sự khiến âm nhạc Shen Yun trở nên khác biệt.”
Theo ông Lieberman, âm nhạc Shen Yun mang đến một cảm giác thiêng liêng.
“Tôi gần như có thể nói, âm thanh này có Thần tính, kiểu như [âm thanh] của đức tin theo ý nghĩa nào đó. Có bội âm của đức tin. Thật khó nói rõ, nhưng có điều gì đó rất thiêng liêng trong giai điệu của dàn nhạc giao hưởng này,” ông chia sẻ.
“Tôi cho rằng âm nhạc Shen Yun rất sâu lắng. Vâng, sâu lắng lắm.”
Kể từ khi thành lập ở New York vào năm 2006, Shen Yun đã bắt đầu hành trình [lưu diễn] toàn cầu với sứ mệnh hồi sinh nền văn hóa Trung Hoa đích thực và các loại hình nghệ thuật phong phú của nền văn hóa đó thông qua âm nhạc và vũ đạo.
“Nền văn hóa đó rất đa dạng,” ông Lieberman chia sẻ, và lưu ý rằng sự đa dạng này “thể hiện trong vũ đạo của Shen Yun.” Các tiết mục vũ đạo của Shen Yun gồm có vũ đạo Trung Hoa cổ điển, múa dân gian và múa dân tộc của Trung Quốc.
Ông Lieberman còn nhận thấy phương diện tín Thần vốn có trong nền văn hóa truyền thống Trung Hoa.
“Tôi cho rằng nền văn hoá ấy rất tín Thần,” ông nói.
“Tôi cho rằng nếu chúng ta tín Thần ở bất cứ mức độ nào, tin vào điều gì đó to lớn hơn chúng ta, điều gì đó vĩ đại hơn chúng ta — bất kể đó là một vị Thần hay nhiều vị Thần, sức mạnh hay lực lượng thiên nhiên nào đó thực sự tạo nên Thần — thì chúng ta cần để điều đó chỉ dẫn bản thân mình và khiêm nhường trước điều đó.”
Ông Lieberman ca ngợi vị giám đốc của Shen Yun và ê-kíp nghệ sỹ, ông nêu bật tầm quan trọng của thông điệp về sự khiêm nhường cũng như so sánh điều đó với sự chia rẽ và chủ nghĩa vật chất của xã hội hiện đại.
Shen Yun khiến người ta trở về với “[quan điểm] khiêm nhường, một điều gì đó ‘vĩ đại hơn,’” ông cho hay.
“Hạnh phúc và sự mãn nguyện đích thực là gì? Điều đó bắt nguồn từ đâu? Tôi cho rằng Shen Yun thực sự nói đến điều đó.”
Đài truyền hình NTD và Allen Zhou đưa tin.