Xăm mình làm tăng nguy cơ mắc bệnh u lympho, bất kể kích thước hình xăm

Nghiên cứu mới làm dấy lên mối lo ngại về các thành phần của mực xăm có thể gây độc hại.

Bạn mơ ước có hình xăm để thể hiện cá tính? Việc này có thể khiến bạn trả giá.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy loại mực phổ biến được sử dụng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật trên cơ thể có chứa các thành phần độc hại có liên quan nguy cơ mắc bệnh u lympho cao hơn. Đây là bệnh ung thư khởi phát từ hệ bạch huyết. Chỉ có một hình xăm duy nhất dường như cũng sẽ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh.

Xăm mình làm tăng nguy cơ ung thư lên 21%

Xăm mình ngày càng trở nên phổ biến như một cách thể hiện bản thân. Khoảng 32% người Mỹ có ít nhất một hình xăm và ước tính 22% số người có nhiều hơn 1 hình xăm.

Tuy nhiên, khi xăm mình trở nên phổ biến hơn, tỷ lệ mắc bệnh u lympho ác tính cũng tăng từ 3% đến 4% trong 40 năm qua. Nghiên cứu gần đây của Đại học Lund ở Thụy Điển, được công bố trên eClinicalMedicine của The Lancet, cho thấy một mối tương quan tiềm tàng.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần 12,000 người từ 20 đến 60 tuổi, so với nhóm đối chứng cùng độ tuổi và giới tính không mắc u lympho. Những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi về các yếu tố lối sống, bao gồm cả hình xăm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có hình xăm có nhiều khả năng phát triển u lympho ác tính cao hơn so với những người không có hình xăm.

Những người có hình xăm có nguy cơ phát triển bất kỳ loại u lympho nào cao hơn 21% sau khi điều chỉnh các yếu tố khác.

Nguy cơ u lympho cao nhất (cao hơn 81%) đối với những người có hình xăm đầu tiên chưa đầy hai năm trước khi được chẩn đoán. Nguy cơ này giảm đi đối với những người có hình xăm từ 3 đến 10 năm trước nhưng lại tăng trở lại (cao hơn 19%) đối với những người có hình xăm đầu tiên cách đây 11 năm hoặc hơn.

Kích cỡ của hình xăm dường như không phải vấn đề

Tổng kích thước hình xăm lớn hơn dường như không làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh u lympho.

Bà Christel Nielsen, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí, “Chúng tôi vẫn chưa biết tại sao lại như vậy. Người ta chỉ có thể suy đoán rằng một hình xăm, bất kể kích thước, đều gây ra tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nhẹ trong cơ thể, từ đó có thể gây ra ung thư.”

Do đó, bà lưu ý rằng tình huống trở nên phức tạp hơn so với suy nghĩ ban đầu.

Bà Nielsen nói với The Epoch Times rằng đây là nghiên cứu đầu tiên coi hình xăm là yếu tố nguy cơ gây ung thư trong hệ bạch huyết. Các nghiên cứu sâu hơn điều tra mối liên hệ tiềm ẩn giữa hình xăm và các loại ung thư khác đang được tiến hành.

Mặc dù thừa nhận rằng hình xăm có thể vẫn là hình thức thể hiện bản thân phổ biến, bà Nielsen nói, “Điều quan trọng là phải làm cho mọi người ý thức được rằng hình xăm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn có phiền phức nào liên quan đến hình xăm trên cơ thể.”

Bằng chứng ngày càng tăng về nguy cơ ung thư liên quan đến việc xăm mình

Bà Nielsen nói với The Epoch Times, “Chúng tôi biết rằng mực xăm thường chứa các hóa chất nguy hiểm và nó tích tụ trong các hạch bạch huyết.” Bà nói thêm, hệ thống miễn dịch luôn “cố gắng làm sạch các hạt mực mà cơ thể xem đó là vật ngoại lai và không nên có ở đó.”

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Toxicology and Industrial Health (Tập san Chất độc và Sức khỏe Công nghiệp) đã xác định các chất độc hại trong mực xăm và cảnh báo rằng chúng “có thể là nguy cơ độc tính cho sức khỏe con người.”

Nghiên cứu của bà Nielsen bổ sung thêm vào nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa việc xăm mình với sự gia tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ năm 2023 đã xác định mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc có ba hình xăm lớn trở lên và nguy cơ mắc bệnh ung thư máu, u tủy (ung thư tủy xương) và u lympho cao hơn.

Các phát hiện cho thấy so với việc không bao giờ xăm hình, việc xăm hình đầu tiên trước 20 tuổi có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư tủy tăng cao, trong khi việc xăm hình đầu tiên ở tuổi 20 trở lên có liên quan đến nguy cơ u lympho cao hơn. Tuy nhiên, các tác giả cảnh báo rằng những ước tính này là “không chính xác.”

Một số màu mực nhất định có liên quan đến nguy cơ ung thư da. Một loạt trường hợp năm 2021 cho thấy mực đen và đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư da mạn tính như melanoma, ung thư biểu mô tế bào đáy (loại phổ biến nhất) và dermatofibrosarcoma protuberans, một khối u mô mềm hiếm gặp, phát triển chậm.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn