35% số mực xăm được nghiên cứu có chứa vi khuẩn, gây nguy hiểm cho sức khỏe

Một nghiên cứu mới tuy nhỏ nhưng đã làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe đối với loại hình nghệ thuật trên cơ thể này.

Mực xăm, công cụ dùng để vẽ một bức tranh nghệ thuật trên làn da, có thể đang tiềm ẩn một mối nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu mới, hơn 1/3 mực xăm và mực trang điểm vĩnh viễn chứa vi khuẩn có hại. Các phát hiện cho thấy, ngay cả những sản phẩm được đóng kín, được cho là vô trùng cũng có thể là nơi sinh sản của vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Có đến 35% mẫu mực xăm có chứa vi khuẩn

Bài nghiên cứu được công bố ngày 02/07 trên Applied and Environmental Microbiology (Tập san Vi Sinh Ứng Dụng và Môi Trường) đã điều tra sự hiện diện của cả vi khuẩn hiếu khí và kỵ khí trong mực xăm và mực trang điểm vĩnh viễn.

Vi khuẩn hiếu khí chỉ tồn tại và phát triển khi có oxy, trong khi vi khuẩn kỵ khí – chẳng hạn như vi khuẩn gây bệnh uốn ván – không cần oxy để sống và lây lan. Trong trường hợp mực xăm bị nhiễm bẩn, những mầm bệnh này có thể lây nhiễm vào các mô người bị thương, đặc biệt là lớp hạ bì của da.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 75 loại mực xăm từ 14 nhà sản xuất tại thị trường Hoa Kỳ bằng cách sử dụng các phương pháp ủ tiêu chuẩn đối với vi khuẩn hiếu khí và sử dụng buồng kỵ khí để phát hiện vi khuẩn kỵ khí.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 35% mẫu mực xăm còn niêm phong và chưa mở nắp có chứa cả 2 loại vi khuẩn, ngay cả khi nhãn sản phẩm tuyên bố vô trùng. Hơn một nửa số mực được dán nhãn là vô trùng nhưng vẫn bị nhiễm khuẩn. Điều này cho thấy quá trình khử trùng không hiệu quả hoặc các tuyên bố về tính vô trùng là không chính xác.

Tiến sĩ Raman Madan, Giám đốc khoa Da liễu Thẩm mỹ tại Northwell Health, một người không tham gia nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng, những phát hiện này “nhắc lại tầm quan trọng của việc cảnh giác với các dấu hiệu nhiễm trùng sau khi xăm hình.” Những nguy cơ về sức khỏe là “rất thực tế.”

Hiểu rõ về những nguy cơ từ việc xăm mình

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew được thực hiện vào năm 2023, hơn 30% người trưởng thành ở Hoa Kỳ có hình xăm, trong đó có 22% số người có nhiều hơn 1 hình xăm trên da.

Quá trình xăm hình làm tổn thương da, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da.

Theo Tiến sĩ Madan, nhiễm trùng không phải là nguy cơ duy nhất khi xăm hình. Ông lưu ý rằng, mọi người cũng có thể bị dị ứng với loại mực được sử dụng. “Ngoài ra, nếu việc xăm hình không được thực hiện bằng dụng cụ sạch sẽ, có nguy cơ lây lan các bệnh như viêm gan, HIV,” ông nói thêm.

Một số nguy cơ của việc xăm hình được trình bày chi tiết dưới đây:

  • Phản ứng dị ứng: Mực xăm có thể gây ra phản ứng dị ứng, đôi lúc có thể xuất hiện nhiều năm sau khi xăm. Mực đỏ có nguy cơ cao hơn, có thể do hàm lượng thủy ngân. Những người hiện đang bị dị ứng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị phản ứng dị ứng với mực xăm cao hơn.
  • Nhiễm trùng da: Hình xăm có thể gây nhiễm trùng da do mực bị nhiễm bẩn hoặc thiết bị xăm không được khử trùng. Các triệu chứng bao gồm từ đau cục bộ, sưng và đỏ đến sốt và sưng hạch bạch huyết. Một số người còn bị dị ứng với ánh nắng mặt trời trên vùng da có hình xăm. Phản ứng nghiêm trọng có thể bao gồm khó thở, nhịp tim nhanh, tức ngực, chóng mặt và sưng tấy dữ dội. Các biến chứng như u hạt (viêm da) hoặc sẹo lồi (mô sẹo phát triển quá mức) cũng có thể xảy ra.
  • Các bệnh lây truyền qua đường máu: Thiết bị xăm bị nhiễm bẩn cũng có nguy cơ lây các bệnh lây truyền qua đường máu như Staphylococcus Aureus kháng methicillin (MRSA), viêm gan B và viêm gan C.

George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn