Tình trạng cô đơn ở người cao niên có liên quan đến nhồi máu cơ tim và nguy cơ phải nhập viện

Một phần ba người Mỹ trải qua sự cô đơn trong năm qua ít nhất một lần/tuần.

Theo một bài tổng quan gần đây của nhiều nghiên cứu, những người cô đơn và cô lập xã hội có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch như nhồi máu cơ tim cao hơn 16%.

Phân tích được bình duyệt và công bố trên Scientific Reports (Tập san Báo cáo Khoa học) vào ngày 4/6, điều tra về cách mà sự cô đơn và cô lập xã hội ảnh hưởng đến nguy cơ tim mạch ở những người trung tuổi trở lên.

Các tác giả đã xem xét sáu nghiên cứu gồm 104,511 bệnh nhân đến từ Úc, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Đan Mạch, nước Anh và Đức.

Tỷ lệ cô đơn dao động từ 5-65.3%, trong khi tỷ lệ cô lập xã hội dao động từ 2-56.5% ở các bệnh nhân.

Sự cô đơn đề cập đến cảm giác bị chia cắt hoặc ở một mình, còn những cá nhân bị cô lập về mặt xã hội lại có ít người để tương tác hơn.

Tổng cộng có 5,073 biến cố tim mạch được ghi nhận, các hệ quả chính bao gồm “nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, cơn đau tim, nhập viện do suy tim và tử vong do [bệnh tim mạch].”

Bài tổng quan cho biết: “Các mối quan hệ xã hội nghèo nàn có liên quan đến [nguy cơ tim mạch] tăng 16%.”

“Tỷ lệ và nguy cơ cô đơn và cô lập xã hội xuất hiện cao nhất ở người già và người đã nghỉ hưu.”

Nghiên cứu được tài trợ bởi Trưởng khoa Nghiên cứu Sau đại học và Nghiên cứu Khoa học tại Đại học Jazan, Ả Rập Saudi. Các tác giả của nghiên cứu tuyên bố không có lợi ích cạnh tranh.

Vào tháng 5/2023, bác sĩ phẫu thuật, Tiến sĩ Vivek Murthy đã đưa ra lời khuyên rằng cần chú ý đến “cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng về sự cô đơn, cô lập và thiếu kết nối” ở Hoa Kỳ. Ông cho biết ngay cả trước đại dịch COVID-19, khoảng một nửa dân số Mỹ đã nói rằng họ cảm thấy cô đơn.

Vị bác sĩ phẫu thuật cho biết, việc thiếu kết nối xã hội có thể dẫn đến nguy cơ tim mạch cao hơn 29%, nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn 50% ở người cao tuổi và nguy cơ đột quỵ tăng 32%. Thiếu kết nối xã hội cũng làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên hơn 60%.

Tiến sĩ Murthy tuyên bố vào thời điểm đó, “Các mối quan hệ của chúng ta là nguồn gốc của sự chữa lành và hạnh phúc, một điều hiển nhiên mà ít ai để ý – một mối quan hệ có thể giúp chúng ta sống khỏe mạnh, trọn vẹn và hiệu quả hơn.”

“Trước những hậu quả đáng kể mà sự cô đơn và cô lập xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe, chúng ta phải ưu tiên xây dựng kết nối xã hội giống như cách chúng ta ưu tiên các vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng khác như hút thuốc, béo phì và rối loạn sử dụng chất kích thích.”

Tình trạng cô đơn của người Mỹ

Một cuộc thăm dò vào tháng Một của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (APA) cho thấy gần 1/3 công dân Hoa Kỳ từng trải qua cảm giác cô đơn ít nhất một lần/tuần trong năm qua, với 10% nói rằng cảm thấy cô đơn mỗi ngày.

Người trẻ tuổi có nhiều khả năng trải qua cảm giác cô đơn hơn, khoảng 30% cá nhân từ 18 đến 34 tuổi cho biết cảm thấy bị cô lập hàng ngày hoặc nhiều lần mỗi tuần. Tỷ lệ những người trưởng thành độc thân cảm thấy cô đơn mỗi tuần cao gần gấp đôi so với những người đã kết hôn trong năm qua.

Chủ tịch APA Petros Levounis cho biết cuộc thăm dò xác nhận rằng sự cô đơn đang lan rộng ở Hoa Kỳ, đặc biệt là trong giới trẻ. Ông Murthy đã “đúng” khi coi sự cô đơn là một vấn đề sức khỏe cộng đồng với những hậu quả đáng lo ngại.

“Các bác sĩ và nhà lâm sàng có thể tạo ra sự khác biệt lớn về sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh khi họ hỏi về sự cô đơn và cách giảm thiểu ảnh hưởng của điều này. Giúp mọi người bớt cô đơn là điều đơn giản và mang lại sự hài lòng sâu sắc.”

Trong một bài bình luận vào tháng 5/2023 trên The Epoch Times, ông Timothy S. Goeglein, phó chủ tịch quan hệ đối ngoại và chính phủ của nhóm vận động Focus on the Family, cho biết gia đình và đức tin đóng vai trò quan trọng trong việc giữ mọi người kết nối với nhau, giúp ngăn cảm giác bị cô lập.

Ông cho biết việc mất đi tôn giáo và hôn nhân tan vỡ là nguyên nhân góp phần gây ra sự cô đơn và trầm cảm.

Ông Goeglein viết, “Nếu chúng ta, với tư cách là một quốc gia, nghiêm túc trong việc giải quyết/đối mặt với cô đơn và nếu muốn giảm tỷ lệ tự tử ở giới trẻ, thì cách tốt nhất là củng cố gia đình, hôn nhân, nuôi dạy con cái và đi sâu vào đức tin, đồng thời không phớt lờ những yếu tố quan trọng này đối với sức khỏe tâm thần và tinh thần tổng thể của chúng ta.”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), sự cô đơn và cô lập xã hội ở người cao niên là “những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng,” ảnh hưởng đến một bộ phận đáng kể dân số Mỹ.

Cơ quan này lưu ý rằng người cao niên có nguy cơ bị cô lập xã hội và cô đơn cao hơn vì họ nhiều khả năng phải đối mặt với các tình huống như sống một mình, bị bệnh mạn tính, mất gia đình hoặc bạn bè và mất thính lực.

Hầu hết người trưởng thành trên 50 tuổi đều có vấn đề về sức khỏe. Theo CDC, với những người không có kết nối xã hội, việc đến gặp bác sĩ có thể là một trong số ít cuộc gặp gỡ trực tiếp mà họ có.

Cơ quan này cho biết: “Đây là cơ hội duy nhất để bác sĩ lâm sàng xác định những người có nguy cơ cô đơn hoặc bị cô lập xã hội.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn