Thuốc giảm cân phổ biến làm giảm nguy cơ mắc 10 bệnh ung thư liên quan đến béo phì

Một nghiên cứu mới phát hiện chất chủ vận thụ thể peptide-1 giống glucagon (GLP-1) có thể phòng bệnh cho người có nguy cơ bị ung thư.

Wegovy, Mounjaro, Ozempic và các loại thuốc giảm cân phổ biến khác là chất chủ vận thụ thể peptide-1 giống glucagon (GLP-1), đã được phát hiện làm giảm nguy cơ mắc ít nhất 10 bệnh ung thư liên quan đến béo phì ở bệnh nhân tiểu đường loại 2, theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 5 tháng 7 trên tập san JAMA Network Open.

Các nhà nghiên cứu đã viết: “Trong nghiên cứu về những bệnh nhân mắc [bệnh tiểu đường loại 2] ban đầu không bị ung thư, dùng GLP-1RA (chất chủ vận thụ thể GLP-1) có liên quan đến nguy cơ thấp hơn ở 10 trên 13 [ung thư liên quan đến béo phì] khi so sánh với insulin.”

Giảm nguy cơ khi so sánh với Insulin, không phải Metformin

Nghiên cứu hồi cứu đã xem xét tác động của chất chủ vận thụ thể GLP-1 đối với 13 bệnh ung thư liên quan đến lượng mỡ dư thừa trong cơ thể và làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve ở Cleveland, Ohio, đã xem xét hồ sơ sức khỏe điện tử của 113 triệu bệnh nhân từ 64 tổ chức chăm sóc sức khỏe trên khắp Hoa Kỳ, với thành phần nhân khẩu học đa dạng.

Từ năm 2005 đến 2018, nhóm nghiên cứu đã xác định hơn 1,6 triệu bệnh nhân tiểu đường loại 2 không có tiền sử bị 13 bệnh ung thư liên quan đến béo phì, đồng thời được kê đơn thuốc chủ vận thụ thể GLP-1, insulin, hoặc metformin – một loại thuốc trị tiểu đường.

Trong số 13 bệnh ung thư liên quan đến béo phì được nghiên cứu, nhóm phát hiện thấy chất chủ vận thụ thể GLP-1 có liên quan đến giảm đáng kể nguy cơ mắc 10 bệnh ung thư sau so với insulin:

  • Ung thư túi mật giảm 65%
  • U màng não (một loại ung thư não) giảm 63%
  • Ung thư tuyến tụy giảm 59%
  • Ung thư biểu mô tế bào gan giảm 53%
  • Ung thư buồng trứng giảm 48%
  • Ung thư đại trực tràng giảm 46%
  • Đa u tủy xương giảm 41%
  • Ung thư thực quản giảm 40%
  • Ung thư nội mạc tử cung giảm 26%
  • Ung thư thận giảm 24%

Tuy nhiên bệnh nhân được kê đơn thuốc chủ vận thụ thể GLP-1 không giảm nguy cơ ung thư hơn so với metformin. Chất chủ vận thụ thể GLP-1 thực sự làm tăng nguy cơ ung thư thận so với metformin – một sự khác biệt đáng chú ý vì insulin làm giảm nguy cơ bị bệnh ung thư này.

Ngoài ra, những người được kê đơn thuốc chủ vận thụ thể GLP-1 có nguy cơ bị ung thư dạ dày thấp hơn 27% so với những bệnh nhân được kê đơn insulin, tuy nhiên điều này không có ý nghĩa thống kê.

Nghiên cứu này không thể chứng minh được sự giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh hoặc ung thư tuyến giáp.

Dùng trong điều trị ung thư?

Thuốc chủ vận thụ thể GLP-1 là một trong những loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất, với khoảng 1/8 người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho biết họ sử dụng chúng, chủ yếu để giảm cân, trị tiểu đường hoặc để phòng ngừa các cơn đau tim hay đột quỵ ở những người bị bệnh tim. Các tác giả của nghiên cứu cho rằng những loại thuốc này có thể hữu ích bổ trợ cho điều trị ung thư.

Tuy nhiên, nhóm thuốc này không phải không có tác dụng phụ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra tác dụng phụ của thuốc, chủ yếu liên quan đến các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn và nôn – những điều mà bệnh nhân ung thư có thể đặc biệt khó chịu đựng.

“Vì [bệnh tiểu đường loại 2] và thừa cân hoặc béo phì có ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh nhân đang điều trị ung thư, nên [chất chủ vận thụ thể GLP-1] cần được đánh giá để giúp kiểm soát bệnh đi kèm này trong quá trình điều trị ung thư, cũng như để…trì hoãn ung thư tái phát,” các nhà nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve viết.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn