Ợ nóng, buồn nôn? 3 huyệt trị trào ngược dạ dày thực quản

Trung y có một phương pháp độc đáo để đối phó với chứng trào ngược dạ dày thực quản. Chỉ cần ấn vào ba huyệt vị là có thể giúp giảm bớt acid trong dạ dày.

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh về hệ tiêu hóa, liên quan đến tình trạng acid dạ dày hoặc thức ăn từ dạ dày trào ngược vào thực quản, gây ra các triệu chứng như cảm giác nóng rát, khó chịu ở cổ họng, buồn nôn và nôn, v.v. Tại Việt Nam, cứ 10 người thì có 1 người bị căn bệnh này.

Trào ngược dạ dày thực quản có liên quan đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, trình độ học vấn, thu nhập, hút thuốc, chỉ số cân nặng, chứng trầm cảm và lo lắng,v.v. Đồng thời, căn bệnh này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, năng suất làm việc và việc sử dụng các nguồn lực chữa trị.

Trung y bấm 3 huyệt vị làm giảm acid dạ dày

Đối với chứng trào ngược dạ dày thực quản, Trung y thường dùng phương pháp ấn vào huyệt vị để làm giảm bớt tình trạng bệnh. Ấn hoặc châm cứu vào ba huyệt Nội quan, Thần môn và Túc tam lý có thể giúp hết bị nấc, ức chế trào ngược acid, giúp lưu thông máu và giảm đau. Vị trí và chức năng của ba huyệt vị này như sau:

1. Huyệt Nội quan

Huyệt Nội quan nằm ở mặt trước cổ tay, cách lằn cổ tay 2 thốn (bề ngang của 3 ngón tay) và ở giữa hai sợi gân. Huyệt Nội quan liên quan đến buồng tim và vùng tim gần quả tim. Chỉ cần có cảm giác khó chịu trong tim, hoặc vùng gần tim và khu vực gần môn vị dạ dày khó chịu, thì đều có thể chà xát để kích thích huyệt Nội quan, từ đó nhanh chóng xoa dịu vùng tim.

Ợ nóng, buồn nôn? 3 huyệt trị trào ngược dạ dày thực quản
Huyệt Nội quan (Ảnh: The Epoch Times)

2. Huyệt Thần môn

Huyệt Thần môn nằm trên nếp lằn cổ tay, cách bờ trong cổ tay 1 thốn (bề ngang của ngón tay cái), ở giữa hai xương. Thần môn là điểm khởi nguồn của Tâm Kinh. Chức năng chính của huyệt vị này là làm dịu tâm trí. Đối với những người căng thẳng về cảm xúc hoặc chịu áp lực lớn, ấn huyệt Thần môn có thể giúp bình tĩnh hơn.

Ợ nóng, buồn nôn? 3 huyệt trị trào ngược dạ dày thực quản
Huyệt Thần môn (Ảnh: The Epoch Times)

3. Huyệt Túc tam lý

Huyệt Túc tam lý nằm ở phía ngoài bắp chân, phía dưới đầu gối 3 thốn (bề ngang của bốn ngón tay) và ở phía ngoài xương ống quyển. Túc tam lý là huyệt khởi nguồn của Vị Kinh. Chức năng chính của huyệt vị này là điều trị dạ dày bị nhiễm lạnh. Đối với những người bị dư acid dạ dày hoặc đau dạ dày, ấn huyệt Túc tam lý có thể làm ấm dạ dày, giảm tiết acid và kích thích quá trình tiêu hóa.

Ợ nóng, buồn nôn? 3 huyệt trị trào ngược dạ dày thực quản
Huyệt Túc tam lý (The Epoch Times)

Phương pháp cụ thể

Dùng ngón tay cái ấn vào mỗi huyệt 10 lần, ấn luân phiên mỗi huyệt 3 lần, thì có thể ngăn ngừa và làm dịu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Nếu cảm thấy lực ngón tay không đủ mạnh, cũng có thể dùng tay gõ nhẹ hoặc đập đập, hoặc dùng gót chân bên này ấn vào huyệt Túc tam lý ở chân kia sẽ giúp giảm bớt acid dạ dày.

Trong những năm gần đây, có rất nhiều nghiên cứu đã chứng thực được hiệu quả rõ ràng của bấm huyệt và châm cứu. Phương pháp này cũng càng ngày càng được người phương Tây chấp nhận.

Hồ Nãi Văn và Vương Hạ thực hiện

Sương Sương biên tập

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ.

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn