Chiến binh xanh: 5 loại cây trồng trong nhà tốt nhất

Trồng cây trong nhà có thể cải thiện chất lượng không khí, giảm căng thẳng và tạo ra không gian êm dịu.

Cây trồng trong nhà có thể góp phần tạo ra một môi trường có lợi trong việc chống lại bệnh ung thư không?

Mọi khía cạnh của môi trường đều đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe và tinh thần và là một phần của việc điều trị và phòng ngừa ung thư. Cây trồng trong nhà đã được chứng minh là hữu ích một cách đáng ngạc nhiên! Mặc dù không trực tiếp chống ung thư nhưng cây trồng giúp tạo ra bầu không khí lành mạnh hơn cho ngôi nhà, đây là chìa khóa quan trọng khi đối mặt với bệnh ung thư.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách nuôi dưỡng không gian xanh tại nhà bằng một số loại cây trồng có thể cải thiện chất lượng không khí, giảm căng thẳng và mở ra môi trường chữa lành dịu êm – chứng minh cách những chiến binh xanh này đóng góp cho việc chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Các yếu tố chính tạo ra một không gian lành mạnh hơn cho ngôi nhà

Đa số người Mỹ, dành 90% thời gian ở nhà, nơi nồng độ chất ô nhiễm có thể (thật đáng sợ!) cao gấp hai đến năm lần so với không khí ngoài trời.

Thực vật sử dụng quá trình quang hợp để chuyển đổi carbon dioxide do con người thở ra thành oxy tươi mới, đồng thời lọc ra mọi chất ô nhiễm có khả năng gây độc hại từ bầu khí quyển của chúng ta. Một thí nghiệm năm 1989 của NASA đã chứng minh làm thế nào mà cây trồng trong nhà có thể loại bỏ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và gây ung thư như formaldehyde và benzen.

Lúc đó, các nhà nghiên cứu của NASA đang tìm kiếm một phương pháp hiệu quả để khử độc trong môi trường trạm vũ trụ. Nghiên cứu sau đó cũng cho thấy các vi sinh vật tồn tại trong đất của chậu cây góp phần làm sạch không khí trong nhà!

Khả năng lọc không khí của cây trồng trong nhà đặc biệt có ý nghĩa đối với bệnh nhân ung thư. Bằng cách giảm nồng độ các chất độc hại, cây trồng trong nhà tạo ra bầu không khí thích hợp hơn cho việc chữa lành và phục hồi. Cây trồng còn cung cấp một yếu tố bảo vệ khác cho bệnh nhân ung thư bằng cách lọc các chất ô nhiễm không khí làm phá hoại môi trường.

Cây trồng trong nhà không chỉ thanh lọc không khí mà còn góp phần tạo độ ẩm lý tưởng qua sự thoát hơi nước. Tính năng này đặc biệt hữu ích trong điều kiện khí hậu khô hoặc những tháng mùa đông khi hệ thống sưởi làm khô bầu không khí – giúp giữ ẩm cho hệ hô hấp và tăng khả năng chống lại mầm bệnh – một lợi ích bổ sung cho những người có tổn thương hệ miễn dịch.

Hoa Lan ý phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng yếu – lý tưởng để sử dụng trong nhà. (Ảnh: ganjalex/Shutterstock)
Hoa Lan ý phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng yếu – lý tưởng để sử dụng trong nhà. (Ảnh: ganjalex/Shutterstock)

Máy lọc không khí tự nhiên

Dưới đây là năm gợi ý hàng đầu về cây trồng giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà của bạn:

1. Cây lan chi

Cây lan chi không chỉ dễ chăm sóc mà còn an toàn cho vật nuôi và có tác dụng thanh lọc không khí hiệu quả khỏi các chất độc hại như formaldehyde, xylene và toluene, thường có trong các vật dụng gia đình. Cây thường phát triển mạnh chỉ bằng việc tưới nước mỗi tuần. Nếu ngọn cây khô và giòn thì đó là dấu hiệu cây cần nước. Còn ngọn cây có màu nâu sẫm cho thấy tưới nước quá nhiều.

2. Hoa lan ý

Là một trong những loại cây tham gia thí nghiệm năm 1989 của NASA, loại cây này có thể loại bỏ các chất ô nhiễm có hại như ammonia, benzene, formaldehyde và trichloroethylene từ môi trường trong nhà. Hoa Lan ý phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng yếu – lý tưởng để sử dụng trong nhà. Thêm vào đó, cây còn cho ra những bông hoa trắng xinh đẹp như một món quà!

3.Cây nha đam

Nha đam từ lâu đã được các nhà vườn khắp nơi công nhận là bài thuốc chữa bỏng hiệu quả. Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia, bằng chứng cho thấy nha đam có thể hỗ trợ chữa lành vết bỏng độ một và độ hai, chỉ riêng lý do này cũng đủ để giữ loại cây này bên cạnh! Nha đam cũng là máy lọc không khí tự nhiên, hấp thụ các chất ô nhiễm nguy hiểm như formaldehyde và benzene từ không khí trong nhà, đồng thời chỉ cần ánh sáng mặt trời gián tiếp và lượng nước tối thiểu.

4. Cây lưỡi hổ

Mặc dù có những biệt danh không mấy hay ho như “Lưỡi của mẹ chồng” và “Lưỡi của quỷ”, cây lưỡi hổ xứng đáng được nhắc đến vì khả năng thanh lọc không khí vượt trội của nó. Dễ chăm sóc và chịu được sự bỏ bê, đây là loại cây hoàn hảo ít cần chăm chút. Ấn tượng hơn nữa là khả năng làm sạch không khí khỏi formaldehyde, oxit nitơ và các chất ô nhiễm khác.

5. Cây dương xỉ Boston

Ngoài việc loại bỏ formaldehyde và xylene khỏi môi trường, cây này còn đóng vai trò như một máy tạo độ ẩm tự nhiên và ít cần chăm sóc. Dương xỉ Boston thích ánh sáng mặt trời gián tiếp hoặc nơi có bóng râm nhẹ trong nhà. Bạn sẽ biết liệu ánh sáng có quá yếu hay cần thêm nước khi thấy lá cây bắt đầu rũ xuống. Tưới nước hai lần mỗi tuần và phun sương giữa các lần tưới thường là phù hợp cho loại cây này.

Lợi ích trị liệu của cây trồng trong nhà

Nghiên cứu đang chứng minh điều mà bất kỳ người làm vườn nào cũng biết – chăm sóc cây trồng quả thực có tác dụng tích cực cho tinh thần.

Nhiều nghiên cứu chứng minh lý thuyết rằng dành thời gian cho cây cối có thể làm giảm mức độ căng thẳng. Theo một bài nghiên cứu trên Tập san Nhân chủng học Sinh lý, làm vườn trong nhà có thể làm giảm mức độ căng thẳng sinh lý và tâm lý. Những người tham gia cấy ghép cây trồng trong nhà đã giảm nhịp tim vì họ cảm thấy thoải mái hơn so với khi thực hiện các tác vụ trên máy tính.

Chăm sóc cây trồng nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm và cảm giác thành tựu. Chứng kiến ​​một cái cây phát triển nhờ cách chăm sóc đơn giản, tận tay có thể mang lại cảm giác vô cùng tự hào, cải thiện tâm trạng và nâng cao lòng tự trọng. Những bệnh nhân ung thư làm vườn và chăm sóc cây cối thường tìm thấy cảm giác làm chủ rất cần thiết trong những thời điểm mà mọi thứ có vẻ khó khăn hoặc ngoài tầm kiểm soát.

Dương xỉ Boston thích ánh sáng mặt trời gián tiếp hoặc nơi có bóng râm nhẹ trong nhà. (Ảnh: Benoit Bruchez/Shutterstock)
Dương xỉ Boston thích ánh sáng mặt trời gián tiếp hoặc nơi có bóng râm nhẹ trong nhà. (Ảnh: Benoit Bruchez/Shutterstock)

Lời khuyên để thêm cây trồng trong nhà

Hãy chuẩn bị cho bản thân để thành công!

Tích hợp cây trồng trong nhà vào không gian sống là một cách tuyệt vời để làm phong phú môi trường và cải thiện không khí. Tìm hiểu cây trồng và nhu cầu của nó. Lựa chọn những loại cây phù hợp và chăm sóc đầy đủ là chìa khóa để bảo đảm chúng phát triển mạnh và tiếp tục thanh lọc không khí hiệu quả. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khi bạn mới bắt đầu:

  • Đánh giá ánh sáng trong phòng. Cây trồng trong nhà của bạn thích ánh sáng rực rỡ hay ánh sáng gián tiếp? Các loại cây khác nhau đòi hỏi lượng ánh sáng tự nhiên khác nhau. Đối với những khu vực có ánh sáng yếu, hãy thử trồng hoa lan ý hoặc cây lưỡi hổ. Ở những khu vực sáng hơn, nha đam hoặc dương xỉ Boston là những lựa chọn tuyệt vời.
  • Hãy xem xét độ ẩm và nhiệt độ. Một số loại cây, như dương xỉ Boston, phát triển mạnh ở môi trường ẩm ướt như phòng tắm. Hơn nữa, hầu hết các loại cây trồng trong nhà đều thích hợp ở nhiệt độ từ 60–75 độ F (15–24 độ C) để phát triển mạnh, nghĩa là nếu bạn cảm thấy thoải mái khi ở nhiệt độ đó thì cây cũng như vậy.
  • Nhu cầu tưới nước. Cây của bạn có khát nước không? Hay thích đất khô hơn? Đừng mắc phải sai lầm khi tưới nước quá nhiều. Hầu hết các loại cây đều thích bạn để đất khô hoàn toàn trước khi tưới nước lại. Chúng không thích đứng trong vùng nước bẩn thỉu. Và hãy làm quen với lịch tưới nước mà cây trồng thích. Ví dụ, cây lưỡi hổ cần tưới nước ít hơn cây dương xỉ Boston.
  • Bón phân. Khi nào cây của bạn cần bổ sung thêm? Để tối đa hóa sự phát triển trong mùa sinh trưởng vào mùa xuân và hè, hãy dùng phân bón cân bằng hòa tan trong nước. Nhưng đừng bón phân quá mức! Một chút là đủ, nhưng không nên nhiều. Bón phân quá mức cho cây trồng trong nhà có thể khiến cây bị héo hoặc thậm chí chết.
  • Làm bầu và thoát nước. Khi trồng cây trong chậu, bạn phải bảo đảm đục lỗ thoát nước ở đáy chậu để tránh độ ẩm tích tụ quá nhiều bên dưới và dẫn đến thối rễ. Thay chậu cho cây trồng bất cứ khi nào chậu trở nên quá nhỏ – thường là một đến hai năm một lần.

Đừng khiến việc sở hữu và chăm sóc những cây trồng trong nhà trở nên quá khó khăn. Hãy tìm hiểu những gì chúng thích, dành cho cây một chút tình yêu và cây sẽ đáp lại bạn. Cây trồng trong nhà không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn mang lại sức khỏe và sự yên bình cho ngôi nhà, đặc biệt là đối với những người đang chiến đấu với bệnh ung thư. Khả năng thanh lọc và trị liệu của cây khiến chúng trở thành đối tác thiết yếu trên hành trình hướng tới sức khỏe tốt hơn.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

James Templeton
BTV Epoch Times Tiếng Anh
James Templeton là nhà sáng lập của hệ thống y tế Uni Key Health Systems vào năm 1992 và quỹ sức khỏe Templeton Wellness Foundation, với nỗ lực cống hiến và giúp đỡ mọi người đạt được những lợi ích sức khỏe.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn