2 loại trà truyền thống giúp giảm mỡ và thon gọn vòng eo

Quý vị có nhận thấy bụng trở nên to hơn sau khi mặc quần áo mùa hè không? Ngoài việc chú ý đến tập thể dục và ăn kiêng, trà tiêu mỡ của Trung y có thể giúp chúng ta giảm mỡ bụng nhanh hơn.

Mỡ bụng tích tụ không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ. Tiến sỹ Lưu Tân Sinh (Jonathan Liu), Giám đốc Phòng khám Trung y Khang Mỹ (Kangmei), Giáo sư Trung y tại một trường đại học công lập ở Canada, trong chương trình “Sức khỏe 1+1” của Đài truyền hình NTD đã giới thiệu nguyên nhân gây béo bụng và cách vận dụng trí tuệ truyền thống để giảm béo nhanh chóng.

Nguyên nhân tích tụ mỡ

Ông Lưu cho biết, dựa trên sự kết hợp giữa y học hiện đại và y học truyền thống, có ba nguyên nhân chính dẫn đến béo bụng, đó là chế độ ăn uống không lành mạnh, lối sống không lành mạnh và mất cân bằng năng lượng trong cơ thể.

  • Carbohydrate và bia tinh chế

Về chế độ ăn uống, ngành công nghiệp thực phẩm hiện đại đang cung cấp một lượng lớn carbohydrate đã qua tinh chế, chẳng hạn như bánh ngọt, món tráng miệng, v.v., cũng như đồ uống có đường. Ngoài lượng đường cao, thực phẩm chế biến sẵn còn thường chứa dầu mỡ không tốt cho sức khỏe, ví dụ như dầu thực vật hydro hóa. Đồng thời, các thực phẩm chế biến sẵn còn loại bỏ phần lớn chất xơ, sau khi ăn vào rất dễ chuyển thành chất béo.

Uống nhiều bia cũng có thể gây béo bụng, vậy nên mới có từ “bụng bia.” Kết quả của một nghiên cứu hồi cố cho thấy đối với nam giới uống trên 500ml bia mỗi ngày, càng uống nhiều thì bụng càng dễ to hơn.

  • Lối sống không lành mạnh

Nguyên nhân thứ hai gây béo bụng là lối sống, bao gồm ít vận động, căng thẳng quá mức và rối loạn giấc ngủ.

Ông Lưu nói rằng một số bệnh nhân là tài xế xe buýt đường dài, phải ngồi làm việc lâu, sau khi về nhà sẽ rất mệt mỏi. Nếu tiếp tục ngồi, bụng của họ sẽ ngày càng phình ra. Ngoài ra, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của con người, khiến người ta dễ ăn quá nhiều thực phẩm. Những bệnh nhân thiếu ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ cũng dễ bị trao đổi chất chậm và trở nên béo phì.

  • Mất cân bằng năng lượng cơ thể

Nguyên nhân thứ ba gây ra béo phì là mức năng lượng của cơ thể, Trung y gọi là “dương khí suy nhược.”

Trung y chia năng lượng và vật chất trong cơ thể người thành hai loại là âm và dương. Âm tượng trưng cho đêm và lạnh, trong khi dương tượng trưng cho ngày và sự ấm áp. Chỉ có cân bằng cả hai, chúng ta mới có thể duy trì được sức khỏe. Thức khuya, ăn đồ đông lạnh, ăn mặc hở hang và phóng túng dục vọng đều sẽ làm hao tổn dương khí. Nếu dương khí trong cơ thể hư nhược, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại và dễ tích tụ chất béo.

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh nên chú ý

Phụ nữ có nhiều khả năng tích tụ mỡ ở bụng do thay đổi nội tiết tố trước và sau khi mãn kinh. Một nghiên cứu gần đây cho thấy thời kỳ mãn kinh có liên quan đến béo phì ở tuổi trung niên. Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, mỡ bụng tăng lần lượt là 1.21% và 5.54% mỗi năm.

Sự nguy hiểm của quá nhiều mỡ nội tạng

Chất béo được chia thành mỡ dưới da (có thể sờ thấy) và mỡ nội tạng (bao quanh các cơ quan nội tạng). Ông Lưu cho biết, quá nhiều mỡ nội tạng sẽ gây ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe, bao gồm rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến chức năng nội tạng, gây viêm nhiễm, v.v.

Mỡ nội tạng là chất béo bao quanh các cơ quan. (Ảnh: EPOCH Health)
Mỡ nội tạng là chất béo bao quanh các cơ quan. (Ảnh: EPOCH Health)

Ông cho biết: “Mỡ nội tạng tích tụ quá nhiều có thể gây ra gan nhiễm mỡ và hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa còn được gọi là ứng cử viên cho các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Nếu muốn có một cuộc sống tốt hơn trong những năm cuối đời, đừng để mỡ nội tạng tích tụ.”

Chất béo dư thừa cũng có nghĩa là tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Một nghiên cứu trên 10,001 người khỏe mạnh cho thấy càng nhiều mỡ bụng (bao gồm mỡ nội tạng và mỡ dưới da bụng) thì mô não càng ít. Có một mối liên hệ giữa sự tích tụ chất béo và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Dấu hiệu thừa mỡ nội tạng

Vậy làm thế nào để biết bản thân có quá nhiều mỡ nội tạng hay không? Ông Lưu đề xướng năm cách dưới đây:

1. Quan sát phân

Quá nhiều mỡ nội tạng sẽ dễ gây chèn ép ruột và gây táo bón. Những người bị táo bón và lại béo bụng thường có lượng mỡ nội tạng dư thừa.

2. Kiểm tra cholesterol

Quá nhiều mỡ nội tạng thường sẽ dẫn đến cholesterol cao.

3. Đo chỉ số mỡ nội tạng

Nếu nghi ngờ có lượng mỡ nội tạng dư thừa, quý vị có thể chụp cắt lớp vi tính tại bệnh viện để tính chỉ số mỡ nội tạng.

4. Đo chỉ số khối cơ thể (BMI)

Quý vị có thể sử dụng chỉ số khối cơ thể để xác định xem bản thân có thừa cân hay không. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị người trưởng thành khỏe mạnh có chỉ số BMI trong khoảng từ 18.5 đến 24.9.

5. Đo chu vi vòng eo

Phần dễ dàng nhất để quan sát lượng mỡ nội tạng là chu vi vòng eo.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, chu vi vòng eo của nam giới không được vượt quá 40 inch (khoảng 102 cm) và nữ giới không được vượt quá 35 inch (khoảng 89 cm).

Ba bí quyết giảm mỡ để bụng thon gọn

Nếu nhận thấy mình có quá nhiều mỡ bụng, quý vị có thể giảm béo theo 3 hướng sau:

1. Vận động phù hợp

Nên tập thể dục nhịp điệu nhiều hơn, chẳng hạn như đi bộ nhanh và chạy. Nếu quý vị bị tích tụ mỡ bụng nghiêm trọng, tập luyện cường độ cao ngắt quãng có thể giúp đốt cháy mỡ nhanh hơn, chẳng hạn như nâng chân, chùng chân và nhảy squat.

2. Ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều thực phẩm giảm cân và giảm béo. Ăn nhiều protein chất lượng cao hơn, chẳng hạn như cá, phô mai, thịt gà không da và đậu. Phụ nữ trung niên có thể giảm các triệu chứng mãn kinh bằng cách ăn nhiều đậu và bổ sung estrogen. Về thịt, quý vị nên ăn ở mức vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

Để tăng chất xơ, hãy ăn nhiều rau hơn. Nếu không thích rau, hãy thử điều chỉnh phương pháp nấu để món rau vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Tránh sự cám dỗ của món tráng miệng và đồ uống soda. Đặc biệt cẩn thận với nước ngọt. Ngay cả đồ uống ít đường cũng không nên tiêu thụ với số lượng lớn.

3. Giảm tiêu thụ dương khí

Tránh những hành vi tiêu tốn dương khí: không nên thức khuya, không mặc quần áo quá hở hang và không uống nhiều rượu.

Các phương pháp như đốt ngải cứu và thiền định cũng có thể giúp bảo vệ dương khí của cơ thể. Đốt ngải cứu là sử dụng nhiệt sinh ra từ việc đốt ngải cứu khô để làm ấm các huyệt đạo, nhất là vào mùa hè. Phương pháp đốt ngải cứu có thể bổ sung dương khí của trời đất vào cơ thể, từ đó tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo.

2 loại trà giảm béo

Ông Lưu đề xướng hai loại trà giảm béo truyền thống. Đây là thức uống hàng ngày rất hữu ích cho việc giảm cân. Chúng cũng có thể giảm tam cao (huyết áp cao, đường huyết cao, mỡ máu cao) và bảo vệ hệ tim mạch:

1. Trà Sơn tra mạch nha

Nguyên liệu: 400g sơn tra tươi, 200g mạch nha tươi, đánh thành bột trộn đều.

Mỗi lần lấy 20g đến 40g, pha với nước sôi là có thể uống.

Sơn tra có tác dụng hạ lipid máu, mạch nha có thể cải thiện chứng khó tiêu. Ông Lưu cho biết, sau khi uống trà Sơn tra mạch nha khoảng một tháng, quý vị sẽ thấy chất béo trung tính và cholesterol đều giảm.

Các thí nghiệm trên động vật đã xác nhận rằng sơn tra rất giàu proanthocyanidins, có tác dụng giúp chuyển hóa chất béo, cải thiện tình trạng kháng insulin và gan nhiễm mỡ, đồng thời còn có thể chống oxy hóa. Ngoài ra, quá nhiều chất béo trong thức ăn có thể phá hủy hệ vi khuẩn đường ruột, và các thành phần trong sơn tra có thể làm giảm tác động tiêu cực của các chất béo đối với hệ vi khuẩn đường ruột.

2. Trà Sơn tra quyết minh tử

Nguyên liệu: 400g sơn tra, 200g quyết minh tử, trộn đều và đánh thành bột thô.

Mỗi lần lấy 20-40g pha với nước đun sôi thành trà.

Loại trà này đặc biệt thích hợp cho nam giới bụng to kèm theo táo bón, ngoài ra còn có tác dụng hạ huyết áp. Sau khi uống trà sơn tra quyết minh tử, nếu cảm thấy tần suất đi đại tiện quá ba lần một ngày thì có thể giảm liều lượng, chẳng hạn như 15g mỗi ngày.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quyết minh tử có thể bảo vệ gan, cải thiện tình trạng mỡ máu cao, tiểu đường và thúc đẩy quá trình đại tiện. Hơn nữa quyết minh tử không độc hại, thích hợp để uống thường xuyên.

Đại sài hồ thang giúp giảm béo nhanh chóng

Bài thuốc Đại sài hồ thang của Trung y cũng có thể giảm béo nhanh chóng. Ông Lưu cho biết, dựa trên kinh nghiệm của ông, sau khi uống trong một tháng thường có thể giảm từ 10 đến 15 pound.

Cách dùng: Mỗi lần 2.5g, ngày 3 lần, dùng trước bữa ăn.

Thí nghiệm lâm sàng xác nhận sau 12 tuần dùng Đại sài hồ thang, nồng độ triglycerid trong máu của bệnh nhân tăng lipid máu đang dùng thuốc (hạ lipid máu) Statin đã giảm đáng kể. Tác dụng hạ lipid máu của bài thuốc này tương tự như việc bổ sung Omega-3.

Đại sài hồ thang có chứa đại hoàng, cũng có tác dụng nhuận tràng. Nếu tần suất đi đại tiện vượt quá ba lần một ngày, có thể giảm liều lượng sao cho thích hợp.

Cao Nhuận Bình thực hiện

Toàn Phong biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn