KYOTO, Nhật Bản — Mới đầu năm, Nhật Bản đã phải hứng chịu các thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nghiêm trọng. Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã đến thành phố Kyoto hôm 03/01/2024, và nhắc khán giả về tầm quan trọng của hy vọng.
Ông Hiroshi Yano, chủ sở hữu một công ty Nhật Bản đã đến thưởng lãm Shen Yun sau khi được bạn ông giới thiệu. Sau trận động đất gây thương vong hôm 01/01 vừa qua, ông Yano nhận thức sâu sắc hơn về sự vô thường của cuộc sống.
“Khi thưởng lãm Shen Yun, tôi thấy mình có thể nhìn thấy hy vọng và ánh sáng trong thời khắc đen tối và bất lực. Điều này rất quan trọng đối với con người thời nay,” ông bày tỏ.
“Điều thực sự quan trọng với chúng tôi là được xem một buổi diễn như vậy và được tiếp thêm năng lượng từ đó trong lúc này,” ông nói thêm.
Shen Yun có trụ sở tại New York, và hàng năm các nghệ sĩ Shen Yun sẽ chuẩn bị một chương trình hoàn toàn mới cho chương trình lưu diễn.
Ông Yano có kinh nghiệm sản xuất truyền hình, vì vậy ông hiểu rõ [lượng] công sức bỏ ra để làm nên một chương trình tầm cỡ Shen Yun.
“Tôi biết rất khó để một nhóm nghệ sĩ lớn như thế thực hiện một chương trình siêu đẳng như vậy. Buổi biểu diễn gắn kết và tràn đầy năng lượng này thực sự khiến tôi kinh ngạc, và tôi rất thán phục trong suốt chương trình,” ông Yano thốt lên.
Dàn nhạc giao hưởng đệm trực tiếp của Shen Yun làm việc miệt mài để khớp với từng nhịp chuyển động của các nghệ sĩ múa trên sân khấu.
“Tôi từng làm âm nhạc, và chỉ huy [dàn nhạc] là việc khó khăn nhất, vì người nhạc trưởng phải có sự kiểm soát tuyệt đối về thời gian,” ông Yano cho hay.
Phông nền kỹ thuật số của Shen Yun là công nghệ đã được cấp bằng sáng chế, và ông Yano đặc biệt ấn tượng với cách Shen Yun tích hợp công nghệ này vào từng tiết mục vũ đạo.
“Phương pháp hiển thị phông nền động này thực sự là độc nhất vô nhị. Không có điều gì giống như vậy ở Nhật Bản. Sử dụng cách này để kể chuyện, chúng ta có thể mở rộng bối cảnh không giới hạn,” ông nói.
‘Tôi thấy như mình vừa hoàn thành một chuyến hành hương’
“Tôi có cảm giác như mình vừa tới một nơi linh thiêng. Tôi thực sự tin vào sự tồn tại của các vị Thần. Tôi từng cảm thấy như vậy sau một lần hoàn thành một chuyến hành hương, và tôi thấy rất hạnh phúc sau khi thưởng lãm Shen Yun,” ông Taniguti Tamio, chủ tịch một bệnh viện cho hay.
Shen Yun kết hợp văn học cổ điển Trung Quốc vào chương trình của mình, trong đó có những câu chuyện như “Journey to the West” (Tây Du Ký).
“Tôi rất thích chương trình biểu diễn này. Tất cả các nghệ sĩ đã trải qua quá trình khổ luyện và thể hiện xuất sắc. Thông qua các nhân vật như Mỹ Hầu Vương, Shen Yun triển hiện lịch sử và văn hóa lâu đời của Trung Quốc một cách tuyệt vời,” ông Tamio nói.
Một vở diễn khác khiến ông Yano chấn động là vở mô tả các vị Thần Phật đến cứu giúp những người lương thiện vào thời khắc hoạn nạn. Phân cảnh này khiến ông nhớ đến những sự kiện xảy ra gần đây ở Nhật Bản.
Ông đồng ý [với quan niệm] rằng, người tốt sẽ được ông Trời bảo hộ, ông nói, “Tôi thấy rất mãn nguyện sau khi thưởng thức buổi biểu diễn này. Tôi đắm mình trong hạnh phúc … Tôi cảm thấy thật may mắn khi có thể sống an toàn ở đây.”
Trong số các nhạc cụ của Shen Yun, có một nhạc cụ luôn có những giây phút tỏa sáng trên sân khấu, đó là đàn nhị hồ hai dây.
Ông Yano nhận thấy cây đàn nhị hồ này “rất yêu kiều.”
Sau buổi biểu diễn, ông Yano chia sẻ rằng ông mong chờ được thưởng thức Shen Yun thêm nữa.
“Mặc dù hôm nay mới chỉ là ngày thứ ba của Năm Mới, nhưng tôi đã sẵn sàng để lại thưởng lãm Shen Yun vào năm mới 2025,” ông bộc bạch.
‘Nguồn năng lượng ấm áp’
Nhà tâm lý học Mami Kubota cũng bày tỏ cảm nhận của mình sau khi thưởng lãm Shen Yun tối hôm 03/01.
“Cảm xúc thật khó tả. Đó là kiểu năng lượng ấm áp. Năng lượng đó mang đến cho mọi người cảm giác rất thoải mái … một cảm giác thuần tịnh và trong lành,” bà cho hay.
Các nghệ sĩ múa của Shen Yun được đào tạo về vũ đạo Trung Hoa cổ điển, một loại hình nghệ thuật cổ xưa chú trọng vào thân vận, thân pháp, và kỹ thuật.
“Khi tận mắt chứng kiến màn trình diễn trên sân khấu, tôi cảm thấy vô cùng phấn khích. Thân hình của các nghệ sĩ múa rất mềm dẻo, những động tác bay người mà các nữ nghệ sĩ múa thể hiện thực sự ngoạn mục,” bà chia sẻ.
Vũ đạo Trung Hoa cổ điển yêu cầu các nghệ sĩ múa phải thanh thoát trên đôi chân của mình — đặc biệt là khi các nữ nghệ sĩ múa chuyển động trên sân khấu với những bước chân nhẹ tựa lông hồng, gọi là “viên trường” (yuan chang).
“Họ [trông] rất thanh thoát, thật đáng kinh ngạc,” bà bày tỏ.
Shen Yun dùng vũ đạo và âm nhạc để kể câu chuyện có thật về các học viên Pháp Luân Công bị bức hại vì đức tin của họ ở Trung Quốc ngày nay. Các học viên Pháp Luân Công tin vào việc sống theo các nguyên lý chân, thiện, và nhẫn.
“Trong xã hội thời nay, chân, thiện, và nhẫn là vô cùng quan trọng!” bà Kubota, một nhà tâm lý học, bày tỏ sau khi thưởng lãm Shen Yun. Bà nói rằng bà cảm nhận được một nguồn năng lượng rất ấm áp và thuần khiết từ buổi biểu diễn này.
Bà cảm thấy mọi người cần tin vào Thần Phật, rằng “những điều tâm linh là rất quan trọng,” và “Thần ở bên trong chúng ta, chứ không phải bên ngoài.”