Nơi vẻ đẹp và sự huyền bí hội ngộ: Vương cung thánh đường Thánh Francis ở thành Assisi
Thị trấn thời Trung cổ Assisi, với các công trình kiến trúc dành cho khu dân cư và tôn giáo, tọa lạc trên những sườn dốc của Núi Subasio ở phía sau thị trấn. Tháp chuông màu trắng sừng sững uy nghiêm của vương cung thánh đường dõi nhìn cảnh quan xung quanh thị trấn này. Mặt tiền của thánh đường này được xây từ những viên đá màu của Núi Subasio. Mặt tiền phản chiếu ánh sáng màu hồng vào ban ngày và ánh sáng màu trắng dưới ánh trăng vào ban đêm. Ông Simone di Pucciarello, một công dân giàu có của vùng Assisi, đã hiến tặng khu đất cho thánh đường này, một ngọn đồi trước đây được biết đến với tên gọi “Đồi Địa Ngục” là nơi để hành quyết phạm nhân. Ngày nay, nơi đây được biết đến với tên gọi “Đồi Thiên Đường.” (Ảnh: Được đăng dưới sự cho phép của ông Peter K. Burian, CC BY-SA 4)
Ariane Triebswetter
Ariane Triebswetter
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Ariane Triebswetter là một ký giả tự do quốc tế, có nền tảng về văn học hiện đại và âm nhạc cổ điển.
Trên những con phố xinh xắn của thị trấn Assisi ở Ý, thuộc vùng Umbria, có một bầu không khí huyền bí bao phủ. Nơi đó, nằm trên những sườn dốc tuyệt đẹp của Núi Subasio thuộc tỉnh Perugia, là Vương cung thánh đường Thánh Francis của thành Assisi, một công trình kiến trúc và kho báu nghệ thuật độc nhất vô nhị. Thánh đường này không chỉ ảnh hưởng đến phong cách kiến trúc của thành Assisi, mà còn đặt nền tảng cho kiến trúc thời kỳ đầu Phục Hưng ở Ý.
Vương cung thánh đường được xây dựng như là một điện thờ để vinh danh Thánh Francis, vị thánh của thành Assisi. Công trình kiến trúc này do kiến trúc sư Maestro Jacopo Tedesco thiết kế và được hoàn thành vào năm 1253. Năm 1822, một khu lăng mộ chôn cất thi hài của Thánh Francis đã được xây dựng thêm tại đây. Kiến trúc của vương cung thánh đường này đã giúp đặt định các yếu tố đặc trưng cho phong cách kiến trúc Gothic của Ý, một sự kết hợp giữa kiến trúc Romanesque của Âu Châu và kiến trúc Gothic. Những nét đặc trưng về phong cách kiến trúc Gothic của Ý bên trong thánh đường này bao gồm các cuốn bay (bệ đỡ), một tháp chuông, họa tiết trang trí nhiều màu sắc, một khung sườn bổ trợ, và các khung cửa sổ cao thẳng đứng.
Công trình kiến trúc bao gồm hai tầng: nhà thờ tầng trên và nhà thờ tầng dưới. Kiến trúc này hòa quyện giữa phong cách Romanesque và Gothic, nhà thờ tầng trên được xây theo phong cách Gothic của Pháp với mặt tiền lát gạch quét vôi trắng và những yếu tố mang phong cách Ý với màu sắc và họa tiết trang trí đa dạng. Nhà thờ tầng dưới được xây theo phong cách Romanesque của vùng Umbria với các khung sườn bổ trợ bắt chéo nhau ở phía trên gian giữa và được trang trí đơn sơ với ánh sáng yếu để tượng trưng cho lối sống giản dị của vị Thánh này.
Công trình kiến trúc này cũng trưng bày nhiều bức bích họa của các nghệ sĩ danh tiếng người Ý vào thời kỳ đầu Phục Hưng như họa sĩ Cimabue, họa sĩ Pietro Lorenzetti, họa sĩ Simone Martini, và họa sĩ Giotto. Các bức bích họa này là một số trong những tác phẩm tiêu biểu đầu tiên của thời kỳ đầu Phục Hưng ở Ý.
Thị trưởng San Francisco đã ra lệnh cho các ban ngành và nhân viên thành phố ưu tiên các dịch vụ tái định cư cho người vô gia cư trước khi cung cấp các trợ giúp khác.
Ngũ Giác Đài cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các bước để giảm thiểu khả năng Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này leo thang hơn nữa ở Trung Đông.
Nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra ít việc làm hơn dự kiến trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, báo hiệu rằng thị trường lao động có thể đang trải qua quá trình giảm tốc nhanh chóng.
Imane Khelif đã giành được một huy chương Olympic tại Thế vận hội Paris 2024 sau khi chiến thắng trước Anna Luca Hamori của Hungary với tỷ số 5–0 trong trận tứ kết ở hạng cân 66kg nữ.