ATLANTA — Cả ba thành viên trong gia đình de Velasco đều có thể cảm nhận được sự kết nối với cội nguồn văn hóa khi thưởng lãm buổi biểu diễn của chương trình Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun tại Nhà hát Giao hưởng Atlanta hôm 26/12.
Ông Eduardo de Velasco, một cựu giám đốc chấp pháp đã về hưu và cũng là chuyên gia tư vấn về rượu vang, cùng phu nhân là bà Barbara Palomino de Velasco, một nhà tâm lý học pháp y kiêm điều phối viên chương trình tại Đại học Walden, và cô con gái Mỹ Huệ (Meihui), người được nhận nuôi từ Trung Quốc lúc 18 tháng tuổi, mong đợi thưởng lãm buổi biểu diễn này trong một thời gian và cuối cùng họ đã được toại nguyện. Giờ đây, thưởng lãm biểu diễn Shen Yun có thể sẽ trở thành một truyền thống gia đình nhà de Velasco.
“Chúng tôi sẽ đến xem buổi biểu diễn hàng năm. Chúng tôi đã lái xe gần 2 giờ đồng hồ để đến đây xem biểu diễn,” ông de Velasco chia sẻ. “Tôi đang hỏi vợ tôi liệu cô ấy có muốn đi xem buổi biểu diễn một lần nữa ở Athens, vào tháng Ba năm sau hay không … Tôi rất yêu thích buổi diễn này.”
Gia đình de Velasco thường xuyên đến nhà hát này, nhưng điều họ được chiêm ngưỡng trong buổi biểu diễn này lại hoàn toàn khác biệt. Ông de Velasco cho biết: “Tôi chưa bao giờ được trải nghiệm chương trình nào như thế cả.”
Đối với cô Meihui de Velasco, buổi biểu diễn là “một cơ hội tuyệt vời để học hỏi bởi vì quý vị sẽ được trải nghiệm một điều gì đó mà quý vị không thể tìm thấy ở nơi khác,” cô chia sẻ. Chẳng hạn như Shen Yun không được phép biểu diễn ở Trung Quốc.
Shen Yun là một công ty nghệ thuật vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới được thành lập vào năm 2006 bởi các nghệ sĩ đã rời khỏi Trung Quốc để tầm cầu quyền tự do tín ngưỡng. Sứ mệnh của Shen Yun là phục hưng nền văn minh Trung Hoa 5,000 năm, thông qua loại hình âm nhạc và vũ đạo để chia sẻ với thế giới về vẻ đẹp của Trung Hoa thời tiền cộng sản.
“Đây là một trải nghiệm tuyệt vời khi có thể xem chương trình này, điều mà tôi chưa từng được biết đến trước đó,” cô de Velasco chia sẻ.
Thời thơ ấu, cô de Velasco đã dành thời gian để tham gia các trại hè văn hóa, các lớp học tiếng Quan thoại, và trung tâm văn hóa Trung Quốc tại địa phương vì gia đình Velasco luôn cố gắng giúp cô kết nối với cội nguồn văn hóa của mình — theo nhiều cách khác nhau, chứ không chỉ là những chuyến đi trở về Trung Quốc.
“Nhận nuôi con gái là điều tuyệt vời nhất mà tôi từng làm,” ông de Velasco chia sẻ, nhưng “Tôi đã không muốn đến Trung Quốc.”
Cụ thể là, theo lời ông, Trung Quốc vẫn là một quốc gia cộng sản, và ông de Velasco không thể đồng tình với chế độ này.
“Tôi không đồng tình với chính quyền Trung Quốc. Nhưng khi tôi ở Trung Quốc, vẻ đẹp của người dân nơi đó — chúng tôi đã đi du lịch khắp thế giới — chúng tôi chưa bao giờ được đối đãi tốt như vậy. Và khi họ nhìn thấy chúng tôi đi dạo cùng con gái ở trong xe nôi, chính sự ấm áp của người dân Trung Quốc đã khiến tôi muốn tìm hiểu văn hóa Trung Hoa bởi vì bây giờ chúng tôi là một phần của Trung Quốc,” ông chia sẻ.
Gia đình de Velasco hiểu rõ chủ nghĩa cộng sản trên thực tế có nghĩa là gì, bởi vì hai vợ chồng là người gốc Cuba.
“Tôi đến từ Cuba, tôi biết chủ nghĩa cộng sản là gì. Chúng tôi đã bị tước đoạt mọi thứ khi còn ở Cuba, vì vậy cảnh diễn cuối cùng rất có ý nghĩa bởi vì tôi muốn con gái được trải nghiệm sự đàn áp của một chính quyền cộng sản toàn trị và cách mà họ cố gắng tẩy não người dân, cũng như người dân không có quyền tự do ngôn luận mà các nghệ sĩ đang thể hiện nơi đây. Vì vậy, tôi rất hài lòng với phân cảnh cuối cùng lột tả thực trạng của những gì đang diễn ra ở Trung Quốc, bởi vì rất nhiều người dân ở Hoa Kỳ không hiểu về chủ nghĩa cộng sản,” ông de Velasco chia sẻ, khi đề cập đến một tiết mục vũ đạo dựa trên một câu chuyện lấy bối cảnh ở Trung Quốc thời hiện đại.
Ông de Velasco đã rời Cuba đến Hoa Kỳ khi ông lên 6 tuổi, còn bà Palomino de Velasco đã rời khỏi đất nước này khi mới chỉ là một đứa trẻ sơ sinh.
“Chúng tôi đã phải rời khỏi đất nước của mình và tôi chưa một lần được quay trở lại nơi đó, vì vậy tôi có một sự đồng cảm với [Mỹ Huệ] rằng ít ra thì một ngày nào đó cháu sẽ có thể quay về [Trung Quốc]. Và rồi chúng tôi đã đến Trung Quốc, điều đó rất tuyệt vời, ngoại trừ việc tôi chưa bao giờ chứng kiến quê hương của mình có liên quan đến chủ nghĩa cộng sản. Vì vậy, tôi hiểu rõ sự đàn áp và nỗi đau buồn khi mất đi một phần văn hóa của quý vị,” bà de Velasco chia sẻ.
Đó là một trải nghiệm đầy xúc động đối với bà de Velasco xét về nhiều phương diện.
“Khía cạnh tinh thần của Shen Yun, lòng tốt, lòng trắc ẩn. Động tác nhào lộn mà họ thể hiện có vẻ dễ dàng như thể không hề xảy ra. Thật là phong nhã … Năng lượng của họ, thậm chí quý vị có thể nhìn thấy được. Tôi không biết họ làm được điều đó bằng cách nào. Họ đang thực hiện những động tác siêu thường. Dường như họ thậm chí chẳng hề thở. Thật không thể tin được, hoàn toàn không thể tin được.”
“Thật quá đỗi phi thường và quá đỗi trác tuyệt. Tôi thực sự yêu thích vẻ đẹp của Shen Yun, đặc biệt là việc giới thiệu chương trình này với con gái gốc Hoa của tôi, để con có thể chiêm ngưỡng nền văn hóa tuyệt vời, đẹp đẽ, kỳ thú của mình, điều mà con sẽ không bao giờ lãng quên vẻ đẹp, sự thanh tao, và huy hoàng của nền văn hóa đó,” bà bày tỏ.
Bà de Velasco cảm thấy các nghệ sĩ đang cống hiến và đặt định ra điều gì đó tích cực cho thế giới này.
“Thật mỹ lệ. Tôi nghĩ những điều họ đang truyền tải là lòng trắc ẩn, nhân ái và sự quan tâm dành cho thế giới của chúng ta, vốn là điều quá đỗi khó khăn với mọi việc mà chúng ta gặp phải ngay lúc này, đặc biệt là sau đại dịch,” bà de Velasco, người đứng đầu một tổ chức sơ cứu, cho biết. “Hãy yêu thương nhau, tôn trọng và tử tế với nhau hơn, bởi vì hiện tại thực sự là một món quà.”
“Đối với tôi, [đó] là sự cứu rỗi duy nhất mà chúng ta có cho thế giới này, là quay trở lại những điều căn bản nhất và niềm tin rằng chúng ta có một Đấng Sáng Thế, có một trật tự tự nhiên, và khi chúng ta càng tôn vinh điều đó, thì chúng ta sẽ càng cảm nhận được chính mình.”
— Ông Eduardo de Velasco
Ông de Velasco cũng có cùng suy nghĩ như vậy, ông cảm thấy có một chủ đề và thông điệp về lòng trắc ẩn trong buổi biểu diễn. “Đối với tôi, đó là sự cứu rỗi duy nhất mà chúng ta có cho thế giới này, là quay trở lại những điều căn bản nhất và niềm tin rằng chúng ta có một Đấng Sáng Thế, có một trật tự tự nhiên, và chúng ta càng tôn vinh điều đó, thì chúng ta sẽ càng cảm nhận được chính mình. Khi lệch rời khỏi điều này thì chính là nơi mà bệnh tật và mọi thứ ập đến.”
Bà de Velasco nói rằng đó chính là giá trị phổ quát.
“Không quan trọng quý vị là người Trung Quốc hay là người Cuba, hay là bất kỳ nền văn hóa nào khác. Chúng ta chỉ nên đối xử với nhau bằng lòng tốt và tình yêu thương,” bà nói thêm.
‘Đây là điều phải được giới thiệu với mọi người’
Bà Linda Rusch, giám đốc điều hành dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã về hưu, đưa cháu gái 6 tuổi vốn có một nửa dòng máu Trung Quốc của mình đến thưởng lãm buổi biểu diễn và cho biết cô bé đã kinh ngạc suốt buổi diễn.
“Cháu tôi đã vô cùng ấn tượng,” bà Rusch nói. “Tôi chắc chắn sẽ giới thiệu Shen Yun cho bất kỳ ai, và buổi biểu diễn thực sự rất lôi cuốn.”
“Thật sự cảm động. Và trong suốt buổi biểu diễn, sự kết hợp giữa âm nhạc và vũ đạo đã khiến tôi chấn động, đẹp tuyệt vời đến mức khiến quý vị phải rơi lệ,” bà Rusch nói.
Bà Rusch đánh giá cao cách Shen Yun mô tả chân thực về Trung Quốc, kể cả sự thật là không có tự do tôn giáo dưới thời của chế độ cộng sản hiện tại, “bởi vì điều đó đang diễn ra ngay lúc này tại Trung Quốc,” bà chia sẻ.
Bà Rusch cho biết bản thân cũng là một người hay thiền định, và bà rất thích thú khi biết rằng các nghệ sĩ múa Shen Yun cũng thực hành thiền định. “Vì vậy, tôi thực sự có thể đánh giá cao tính kỷ luật của các nghệ sĩ múa, bởi vì họ hoàn hảo đến vậy, họ không làm bất cứ điều gì bất thường. Quý vị có thể thưởng lãm họ biểu diễn và quý vị có thể nhìn thấy sự hoàn mỹ của các nghệ sĩ.”
Việc Shen Yun không thể lưu diễn ở Trung Quốc khiến bà Rusch cảm thấy rất buồn.
“Đây là điều phải được giới thiệu với mọi người để họ hiểu thêm về Shen Yun,” bà chia sẻ.