LONDON — Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã đi được nửa chặng chuyến lưu diễn Luân Đôn, gồm 10 buổi biểu diễn từ ngày 14/04 đến ngày 22/04, tại Trung Tâm Eventim Apollo. Hôm 18/04, khán giả đến rạp và những người yêu thích nghệ thuật đã đánh giá cao chiều sâu văn hóa của Shen Yun.
“Đây là một chương trình trác tuyệt. Rất nhiều màu sắc, vũ đạo đáng kinh ngạc, kỹ thuật xuất sắc của các nghệ sĩ múa,” ông James Mackenzie-Blackman thốt lên. Ông là một nhà sản xuất sân khấu từng đạt giải thưởng, kiêm giám đốc điều hành của Trung tâm Nghệ thuật Tổng hợp lớn nhất Scotland, Eden Court.
“[Shen Yun] là điều gì đó rất khác biệt, thực sự tuyệt vời,” ông cho hay. “Thật tuyệt khi thấy sự đa dạng đó, thấy những câu chuyện đó được kể lại, và điều này rất quan trọng.”
Có trụ sở tại New York, Shen Yun là công ty âm nhạc và vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới, được ghi nhận vì đã và đang làm sống lại loại hình nghệ thuật cổ xưa này. Kể từ khi thành lập vào năm 2006, đoàn nghệ thuật biểu diễn này đã đảm trách sứ mệnh hồi sinh nền văn minh 5,000 năm của Trung Hoa.
Ông Manus Fraser, một nhà làm phim, đã thưởng lãm buổi biểu diễn cùng con gái mình.
“Thật thú vị khi được nghe tất cả các thông tin văn hóa về lịch sử và nền văn hóa Trung Quốc,” ông Fraser cho hay. “Tôi nghĩ thông điệp về sự hòa hợp và lòng khoan dung là điều thiết yếu trong mọi nền văn hóa cần được đón nhận và trân quý.”
“Rõ ràng là họ đã đặt vào đó lượng công sức và tâm huyết lớn, và điều đó cho thấy, họ thực sự ấn tượng,” ông nói. “Đây là một chương trình tuyệt vời.”
‘Tôi đã ở trên Thiên Đường’
Vợ chồng ông bà Niall và Yvonne Foster chia sẻ rằng trải nghiệm này là một trải nghiệm tuyệt đẹp.
“Âm nhạc này, sự đồng bộ này, và niềm đam mê của tất cả các nghệ sĩ múa thật tuyệt vời,” ông Foster, giám đốc một công ty cho hay. “Tổng quan, thì đây là một chương trình tuyệt hảo.”
“Tôi nghĩ Shen Yun giống như một xứ sở thần tiên — một câu chuyện cổ tích,” bà Foster chia sẻ. “Shen Yun thực sự, thực sự quyến rũ, rất chuyên nghiệp. Bạn như được đưa đến một thế giới khác vậy.”
“Hoàn hảo. Thực hiện rất tốt,” ông Foster nói thêm.
Chỉ cần nghe âm nhạc thôi cũng đủ khiến bà Foster thăng hoa rồi, đôi vợ chồng cũng bàn về tác động của tiết mục độc tấu đàn nhị hồ, một nhạc cụ hai dây cổ xưa [của Trung Quốc].
“Âm thanh này thực sự, thực sự đẹp. Và chúng tôi rất, rất vui,” bà Foster cảm thán. “Tôi nghĩ mình đã ở trên thiên đường.”
Điều nuối tiếc duy nhất của bà là Shen Yun có thể lưu diễn ở bất cứ đâu ngoại trừ Trung Quốc.
“Tâm tôi trĩu nặng vì [Shen Yun] không thể đến Trung Quốc, và điều này thực sự rất đáng buồn, hết sức đáng buồn,” bà nói.
Nhưng cũng như các nghệ sĩ của Shen Yun, đôi vợ chồng hy vọng rằng một ngày nào đó mọi việc sẽ thay đổi. “Không có hy vọng, chúng ta chẳng thể đi đến đâu, hy vọng là tất cả mọi thứ,” ông Foster cho hay.
Kể từ khi thành lập vào năm 2006, Shen Yun đã ghé thăm khoảng 200 thành phố trên khắp năm lục địa nhưng chưa từng đến Trung Quốc. Chính quyền của Đảng cộng sản Trung Quốc suốt 70 năm cầm quyền đã cố gắng nhổ bỏ tận gốc văn hóa truyền thống, chính là nền văn hóa mà Shen Yun xem là sứ mệnh để hồi sinh.
Đối với một số khán giả, việc Shen Yun bị cấm biểu diễn ở Trung Quốc là điều đáng ngạc nhiên.
‘Sự thuần khiết đích thực’
Ông Paul Gilston, chuyên gia hiệu ứng đặc biệt trong điện ảnh, đã thưởng lãm buổi biểu diễn cùng bà Caroline Mannion, một giáo viên nghệ thuật. Cả hai nói rằng chương trình này thật mỹ hảo và thật đáng tiếc khi Shen Yun không thể biểu diễn ở Trung Quốc.
“Chương trình này thực sự hấp dẫn bởi vì tôi chưa bao giờ nhận ra người Trung Quốc lại khiêm cung và mộ đạo đến vậy, [họ] gắn bó với tín ngưỡng và Đấng Sáng Thế Chủ. Tôi chưa từng nhận ra điều đó,” ông Gilston bày tỏ. “Thật đáng buồn khi biết rằng điều đó không còn nữa, lẽ ra nó nên được trân trọng.”
“Tôi nghĩ có một sự thuần khiết đích thực trong đó. Cho nên Thần tính đó mới thực sự hiển lộ,” cô Mannion bày tỏ.
Ông Gilston miêu tả về một tiết mục vũ kịch lấy bối cảnh ở Trung Quốc hiện đại khiến ông chú ý. Câu chuyện kể về những người có đức tin ở Trung Quốc và những lạm dụng nhân quyền dưới bàn tay của ĐCSTQ.
Ông đã chấn động khi biết rằng tiết mục này là dựa trên những sự kiện có thật và nghĩ rằng Shen Yun thật dũng cảm khi tái hiện điều đó trong chương trình của mình.
“Tôi không thể tin được cuộc bức hại đó vẫn đang diễn ra,” ông bày tỏ. “Họ vẫn can đảm để nói rằng điều này hiện đang xảy ra ở Trung Quốc. Thật không thể tin được những hành vi tà ác như thế vẫn tiếp diễn cho đến hôm nay, trong thế giới mà chúng ta đang sống.”
Ông Gilston chia sẻ rằng ông luôn có một niềm đam mê đối với văn hóa và lịch sử Trung Quốc, mơ ước được bước đi trên Vạn Lý Trường Thành, và, khi còn là một cậu bé, ông đã được xem các câu chuyện về Hầu Vương, nhân vật chính trong tác phẩm kinh điển được yêu thích “Tây Du Ký.” Cách mà Shen Yun mang những câu chuyện này tái hiện trên sân khấu thông qua vũ đạo cổ điển và phông nền công nghệ cao đã khiến ông kinh ngạc.
“Hết sức tuyệt vời. Nhất là khi các nhân vật nhảy xuống sân khấu rồi bay vút đi, CGI [Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính] thật không thể tin được. Họ trông thật tuyệt. Tôi đã không thể nhịn cười khi thấy điều đó — thật kinh ngạc làm sao,” ông cảm thán. “Thật là tuyệt. Cách các bạn chuyển đổi phông nền và làm cho các nhân vật xuất hiện trên màn hình, kiểu như màn hình cảm ứng ấy. Thực sự xuất sắc.”
Bà Mannion cũng phấn chấn như vậy. “Hết sức lộng lẫy. Màu sắc và trang phục đẹp không tưởng tượng được. Tôi đặc biệt thích tiết mục múa tay áo nước. Rất đẹp. Đúng vậy, nó gợi cho tôi nhớ về một số chuyện thời thơ ấu của mình, nhưng tôi cũng học được nhiều điều mới mẻ về nền văn hóa này.”
Mary Mann đưa tin.