SYDNEY, Úc — Ủy viên Hội đồng Lập pháp Mark Latham, thượng nghị sỹ tiểu bang cho hay, ông rất “vinh dự” khi được trải nghiệm Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, đồng thời ca ngợi sứ mệnh hồi sinh nền văn hóa Trung Hoa đích thực trước thời cộng sản của đoàn nghệ thuật này.
“Đây là một buổi biểu diễn trác tuyệt, đầy màu sắc, kỹ năng điêu luyện, các kỹ thuật nhào lộn, toàn bộ đều thể hiện một cách xuất sắc, và thật tuyệt vời khi được chứng kiến sự hồi sinh của vũ đạo Trung Hoa cổ điển — nghệ thuật đó chưa thất truyền — nó vẫn còn đầy sức sống ở Nhà hát Capitol tối nay,” ông Latham chia sẻ.
Ông Latham là quan chức đắc cử trong Hội đồng Lập pháp của Quốc hội tiểu bang New South Wales. Ông đã thưởng thức đêm diễn mở màn của Shen Yun cùng bà Nathalie Matthews, tại Nhà hát Capitol Sydney hôm 08/03.
Kỹ thuật của các nghệ sỹ múa đến từ New York này, được đào tạo về vũ đạo Trung Hoa cổ điển, cùng những bộ trang phục đều được lấy cảm hứng từ lịch sử Trung Hoa cổ xưa, đã để lại ấn tượng đặc biệt cho ông Latham.
Ông cũng bất ngờ với cách mà các nghệ sỹ múa tương tác với phông nền kỹ thuật số đã được cấp bằng sáng chế của Shen Yun, giúp mở rộng sân khấu một cách mượt mà.
“Thật kỳ diệu khi thấy cách họ di chuyển từ đời thật vào màn ảnh động, rồi lại từ màn ảnh động bước ra đời thật; chỉ riêng kỹ năng đó thôi đã rất thần kỳ rồi, thế nên khán giả kiểu như đã tròn mắt thán phục khi mọi thứ diễn ra,” ông cho hay.
Vũ đạo Trung Hoa cổ điển là trọng tâm của Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, được chắt lọc qua hàng ngàn năm để trở thành một trong những hệ thống vũ đạo toàn diện nhất trên thế giới.
Shen Yun cho biết rằng họ đang triển hiện nền văn hóa truyền thống 5,000 năm của Trung Hoa — trước thời cộng sản. Đây là thời kỳ mà các giai thoại và truyền thuyết, âm nhạc và nghệ thuật, triết lý Phật Gia và Đạo Gia, các phong tục và truyền thống là một phần trong cuộc sống thường nhật của người dân.
Trong khi Shen Yun biểu diễn trước một khán phòng đầy kín khán giả ở thành phố Sydney, thì họ lại không thể biểu diễn ở Trung Quốc vì sứ mệnh của họ là hồi sinh những gì mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tìm cách hủy diệt một cách có hệ thống, kể từ khi nó đoạt quyền vào năm 1949.
“Trên thực tế, việc [Shen Yun đang biểu diễn] tại thành phố Sydney đây — mà không phải ở Thượng Hải, hay Bắc Kinh, không phải ở bất cứ đâu tại Trung Quốc — đó là sự phản ánh đáng buồn về một chế độ đã đánh mất một phần văn hóa cổ điển tuyệt vời của chính dân tộc họ,” ông cho hay, đồng thời nói thêm rằng, ông vui mừng khi thấy cuộc đàn áp của chủ nghĩa cộng sản đã không thể phá hủy được vũ đạo Trung Hoa cổ điển.
“Đây là một sự cống hiến tuyệt vời mà các bạn đang làm cho cộng đồng toàn cầu, vì vậy tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục phát huy,” ông Latham bày tỏ.
“Thật là một vinh dự, một đặc ân khi được ở đây tại Sydney này thưởng thức Shen Yun.”
Huấn luyện viên thể dục dụng cụ kinh ngạc trước tài năng của các nghệ sỹ múa
Huấn luyện viên thể dục dụng cụ kiêm giáo viên dạy khiêu vũ và múa ballet Emma Pace, đã rất ấn tượng trước kỹ năng và tài năng của các nghệ sỹ múa Shen Yun, cũng như sự đa dạng của các tiết mục.
“Chương trình đều có tiết mục dành cho mọi đối tượng khán giả,” cô Pace nói, và khen ngợi sự tráng kiện của các nghệ sỹ múa. “Tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho bất kỳ ai đến thưởng lãm,” cô nói thêm.
Đối với cô Pace, một giáo viên dạy múa ballet, thì vũ đạo Trung Hoa cổ điển là một trải nghiệm mới mẻ.
Theo thông tin từ Shen Yun, vũ đạo Trung Hoa cổ điển có sức biểu cảm và sức mạnh thể chất đáng kinh ngạc, đã được chắt lọc qua hàng ngàn năm, và đóng vai trò như một phương thức để truyền thừa văn hóa qua các thế hệ — đồng thời cũng là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của múa ballet.
Vũ đạo Trung Hoa cổ điển bao gồm việc đào tạo một cách có hệ thống các tư thế và “thân vận” riêng biệt, cho phép các nghệ sỹ múa thể hiện được cảm xúc nội tâm thông qua phương thức chuyển động của loại hình vũ đạo này. [Bên cạnh đó,] nó cũng bao gồm các kỹ thuật xoay, lật, bay trên không, và nhào lộn, được vận dụng nhằm tái hiện những câu chuyện Trung Hoa từ cổ chí kim.
“Có sự đa dạng như vậy trong tất cả các tiết mục. Thật tuyệt vời khi được thưởng lãm. Chúng ta có thể thấy lượng công sức mà các nghệ sỹ đã đặt vào từng tiết mục, và họ đẹp biết bao khi chúng ta chiêm ngưỡng họ trên sân khấu,” cô Pace nói.
“Thật tuyệt vời, đặc biệt khi bản thân tôi là một người da trắng; tôi chưa tiếp xúc nhiều với những điều này, nên khi xem cách mà các nghệ sỹ múa, cách họ di chuyển, cùng những tác động văn hóa đó, thậm chí đến cả trang phục và âm nhạc nữa, tất cả đều mỹ hảo.”
Cựu Giám đốc cơ quan quản lý phát thanh truyền hình Úc cho biết Shen Yun đã đưa ra lời tuyên bố ‘rất dũng cảm’
Sứ mệnh hồi sinh văn hóa truyền thống của Shen Yun khiến ông David Flint AM rất đồng tình. Ông là một học giả luật về hưu danh tiếng, từng là Giám đốc Cơ quan quản lý phát thanh truyền hình của Úc, và từng được trao tặng Huân chương Member of the Order of Australia (AM), một trong những danh hiệu cao quý nhất của quốc gia này.
Ông Flint cho hay các nghệ sỹ múa “thật phi thường.” Nhưng chính chủ đề tái hiện “Trung Quốc trước thời cộng sản” của Shen Yun mới là điều khiến ông chấn động.
“Đó là một lời tuyên bố rất thú vị, rất dũng cảm,” ông Flint nói sau khi thưởng lãm Shen Yun hôm 08/03.
Theo trang web của công ty, Shen Yun đã và đang đưa “văn hóa Trung Hoa đích thực trở lại với sân khấu thế giới”.
Theo bản giới thiệu chương trình, chương trình biểu diễn của Shen Yun bao gồm các vở vũ kịch miêu tả về “trải nghiệm sống của vô số người dân Trung Quốc hiện nay,” những người đang phải sống dưới sự cai trị độc tài của chế độ cộng sản.
Trong số các vở vũ kịch, có hai tiết mục khắc họa về cuộc bức hại Pháp Luân Đại Pháp (còn gọi là Pháp Luân Công), một môn tu luyện tinh thần thấm nhuần truyền thống Phật Gia. Các học viên tu luyện Pháp Luân Đại Pháp luôn nỗ lực sống theo các nguyên lý chân, thiện, và nhẫn, đồng thời kết hợp thực hành các bài tập thiền định.
Ông Flint từ lâu đã lên tiếng mạnh mẽ về cuộc bức hại Pháp Luân Đại Pháp của ĐCSTQ. Ông nhớ lại thời điểm các học viên ở Trung Quốc lần đầu tiên cố gắng giảng rõ sự thật trước những tuyên truyền phỉ báng vào cuối thế kỷ trước.
“Tôi thấy Pháp Luân Đại Pháp đã hành xử hợp lý như thế nào trong thời gian thương lượng để cố tìm ra giải pháp [trước cuộc bức hại vào năm 1999], [và ngược lại,] chế độ cộng sản đã cư xử hà khắc, đột ngột, và hoàn toàn vô lý ra sao vào thời điểm mà họ bất ngờ quay lưng với Pháp Luân Đại Pháp,” ông Flint cho hay.
Ông lưu ý rằng chế độ này “rõ ràng” lo sợ về sự phổ biến của môn tu luyện này, môn tu luyện mà họ cho rằng đã “thu hút quá nhiều người.”
Ông Flint cho biết ông đến thưởng thức Shen Yun hàng năm. Shen Yun biểu diễn một chương trình hoàn toàn mới mỗi năm, với biên đạo múa và âm nhạc mới cho mỗi chuyến lưu diễn.
“Đây là một sự kiện tuyệt vời. Sự kiện tuyệt vời,” ông cảm thán.
Đài truyền hình NTD, Rebecca Zhu, và Henry Jom đưa tin.