Nghệ sĩ dương cầm Hồng Kông đã chạm đến giấc mơ của mình tại London
Nghệ sĩ dương cầm Hồng Kông đã hiện thực hóa giấc mơ phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình ở London bằng khát vọng và lòng nhiệt tâm.
Sau khi chào tạm biệt gia đình một cách vội vã, anh Xavier Cheung đã tự mình đến London vào khoảng một năm trước, mang theo giấc mơ âm nhạc.
Không có bất kỳ hỗ trợ tài chính cũng như bằng cấp học thuật xuất sắc nào, anh Xavier, hiện nay 28 tuổi, đã làm việc trong một nhà hàng và một công ty bất động sản để kiếm tiền thanh toán chi phí thuê nhà. Sau khi gửi đi rất nhiều hồ sơ xin việc, đã có một ngôi trường dạy nhạc trao cho anh công việc. Chỉ trong vòng vài tháng, dạy đàn dương cầm trở thành công việc toàn thời gian của anh Xavier thay vì chỉ là công việc bán thời gian. Anh ấy thậm chí đã thành lập công ty riêng. Hiện tại, anh Xavier đang làm việc chăm chỉ để tích lũy đủ chi phí cho việc học và lấy bằng thạc sĩ âm nhạc.
Trong khi sảnh đường âm nhạc luôn có vẻ nằm ngoài tầm với của anh Xavier ở Hồng Kông, thì cảm giác nghệ thuật của nước Anh đã trao cho anh sự tự tin. “Ở đất nước này, bạn sẽ tìm thấy một người vô gia cư đang chơi nhạc để thể hiện cảm xúc của mình với một cây đàn dương cầm vỡ bị bỏ hoang ở góc đường – đó chính là mục đích của âm nhạc. Cho dù có tiền hay không, bạn vẫn có thể chơi nhạc nếu bạn yêu thích, đây chính là linh hồn của âm nhạc.”
Anh Xavier hiện là thành viên trọn đời của Hiệp Hội Chopin Vương Quốc Anh, đồng thời là thành viên của Hiệp Hội Nghệ Sĩ Hợp Nhất, đối với anh, đó là những tượng đài âm nhạc với một cảm giác âm nhạc cổ điển khác biệt. Ngay tại nước Anh này, cuối cùng anh Xavier đã hiện thực hóa giấc mơ nhiều năm qua của mình, được sống với cây đàn dương cầm.
Lần đầu tiên anh Xavier chạm vào một chiếc đàn dương cầm là ở tuổi lên bốn. Vào thời điểm đó, anh không có chút hứng thú nào với dương cầm mà chỉ luyện tập để có thể vượt qua kỳ thi biểu diễn đàn dương cầm. Điều đó đã thay đổi vào năm 2011, ngay trước khi anh bước chân vào đại học. Anh đã phải lòng với âm nhạc.
Vào năm 2014, để theo đuổi các bậc học thuật cao hơn, anh Xavier đăng ký theo học một chương trình liên quan đến âm nhạc và đã lấy bằng tốt nghiệp chuyên nghiệp về quản lý và tiếp thị âm nhạc của Trường Đại học Mở Hồng Kông (ngày nay được đổi tên là Đại Học Đô Thị Hồng Kông). Bên cạnh các kỹ thuật âm nhạc tổng quát, anh cũng tích lũy được các kiến thức về quản lý và tiếp thị, điều này đã tạo cơ sở cho việc thành lập công ty sau này của anh.
Anh đã từng đến Đài Loan để theo học và lấy bằng cử nhân về truyền thông và thông tin. Sau giờ học, anh làm giáo viên dạy nhạc bán thời gian và tiếp tục việc luyện tập với hy vọng gìn giữ ngọn lửa đam mê âm nhạc trong mình.
Khát vọng sự nghiệp bừng cháy tại nước Anh
Sau khi tốt nghiệp, anh Xavier trở về Hồng Kông và đã trải qua một năm 2019 đầy biến động. Anh liên hệ đến âm nhạc của Chopin để diễn tả về trạng thái tinh thần của mình: “Thời điểm đó tôi rất ngưỡng mộ các bản Polonaise của Chopin. Từ năm 2014 đến 2019 có quá nhiều sự việc xảy ra ở Hồng Kông, hoàn cảnh đó rất tương tự với hoàn cảnh khi mà nhạc sĩ Chopin sáng tác các bản Polonaise này. Tôi đã hiểu được nội hàm trong âm nhạc của ông về việc làm thế nào chống lại chủ nghĩa cộng sản và bảo vệ chống lại sự xâm lăng của một nền văn hóa khác biệt. Tôi cảm nhận được sự đồng cảm trong âm nhạc và xã hội, đặc biệt là vào năm 2019.”
Làn sóng di cư đã thúc đẩy Xavier đưa ra quyết định cho việc phát triển sự nghiệp của mình một lần nữa. Cuối cùng, anh đã chuyển đến nước Anh một mình mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ gia đình cũng như nguồn tài chính dư dả. Tất cả những gì anh có chỉ là đôi bàn tay để tạo dựng lãnh địa cho riêng mình. “Đây là nước Anh, tôi đã bắt đầu từ con số không nên cũng chẳng có gì để mất. Nếu không đạt được thành tích gì trong công việc thì cũng không sao cả. Đây là giấc mơ của tôi. Đây là thử thách của chính tôi!”
Anh Xavier nhận thức rất rõ ràng rằng không dễ dàng để phát triển sự nghiệp âm nhạc ở Hồng Kông. Sân khấu âm nhạc nơi đây là độc quyền, chỉ rộng mở cho những thành viên trẻ của gia đình các nhạc sĩ có mạng lưới mối quan hệ rộng rãi, hoặc là gia đình giàu có đủ khả năng chi trả cho các món nhạc cụ đắt tiền dùng để luyện tập. Một thanh niên trẻ chỉ với giấc mơ và khát vọng sẽ vô cùng khó khăn để có thể thâm nhập được vào ngành công nghiệp âm nhạc ở Hồng Kông .
Âm nhạc cổ điển Tây phương có nguồn gốc từ Âu châu. Anh Xavier nhận thấy rằng ở nước Anh có rất nhiều không gian để phát triển âm nhạc. “Ở Âu châu, nếu bạn yêu thích âm nhạc và tìm kiếm những cơ hội, thì bạn sẽ tìm thấy được, bất kể hoàn cảnh của bạn ra sao.” Kể từ khi đặt chân đến Anh quốc, anh Xavier luôn không ngừng tìm kiếm các cơ hội và khám phá những hướng đi khác nhau để phát triển. Anh đã bắt đầu bằng cách gửi rất nhiều hồ sơ xin việc của mình đến các tổ chức âm nhạc.
Anh Xavier nói rằng, “Với một chút gan dạ và một chút sáng tạo để khởi đầu, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người. Những bộ trang phục thiết kế lộng lẫy hoặc một gia đình giàu có sẽ không thể giúp bạn gia nhập vào các sân khấu âm nhạc ở Âu châu. Người Tây phương không quan tâm đến những điều này.” Có một tin tốt lành dành cho anh, đó là Hiệp Hội Nghệ Sĩ Hợp Nhất ủng hộ rất nhiệt tình các nghệ sĩ. Thậm chí một người “không có tên tuổi” cũng có thể nộp đơn và xin được tài trợ từ Hiệp hội.
Sau khi đặt chân đến nước Anh, bước ngoặt cuộc đời của Xavier là khi nhận được một công việc bán thời gian làm giáo viên dạy dương cầm tại trường âm nhạc của một nghệ sĩ người Ba Lan. Bắt đầu bằng một lớp học thử với chỉ hai học sinh, dần dần anh Xavier có ngày càng nhiều học sinh hơn. Công việc bán thời gian này đã trở thành công việc chính của anh. Để làm việc với tư cách là một người nộp thuế tự kinh doanh, anh đã thành lập công ty riêng của mình, “Chun Yin Studio Ltd.” Anh Xavier chỉ mất hai giờ đồng hồ để được phê duyệt và mở một tài khoản công ty để đăng ký trường học của mình ở thành phố London. Đó là một giải pháp đôi bên cùng có lợi khi ký hợp đồng giảng dạy với tư cách là công ty với trường học của vị nghệ sĩ người Ba Lan. Cũng có thêm một số lợi ích khác – hiện giờ anh có thể bán lẻ các nhạc cụ và thực hiện những liên doanh thương mại khác như quảng cáo tiền điện tử NFT cho âm nhạc. Đây là những dự án có thể phát triển hơn nữa.
Âm nhạc Á châu là lợi thế của những nghệ sĩ Hồng Kông
Anh Xavier đã có được tự tin để phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình tại Anh quốc. “Chúng tôi có triển vọng tương lai tươi sáng. Là một người dân Hồng Kông, chúng tôi không hề gặp bất lợi ở Âu châu. Thứ nhất, chúng tôi sử dụng thêm một loại ngôn ngữ khác. Thứ hai, đối với người Á châu, khi học nhạc, chúng tôi có khả năng tiếp xúc rộng hơn so với những người Tây phương đối với các thể loại âm nhạc khác như âm nhạc Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là thế mạnh của những người Hồng Kông chúng tôi, đa dạng hóa và quốc tế hóa.”
Anh tin rằng âm nhạc Á châu có nét độc đáo riêng, mang sự tươi mới đến với người dân Âu châu. Giờ đây, tại Anh quốc, Xavier tin rằng anh nên tận dụng hết mọi lợi thế của mình để mang ngày càng nhiều hơn những người dân Âu châu đến thưởng thức âm nhạc Á châu.
Xavier cũng nhận thức được sự khác biệt trong việc giảng dạy âm nhạc ở nước Anh và Hồng Kông. “Ở Hồng Kông, các bậc phu huynh sẽ xem xét xuất thân của giáo viên. Tốt nghiệp từ các trường dạy nhạc hàng đầu, hoặc những giáo viên có bằng cấp học thuật cao sẽ được nhanh chóng chào mời. Đó là điều khác biệt ở nước Anh. Ở đây, họ trước tiên sẽ xem cách bạn tiếp cận với học sinh, và xem bạn làm thế nào để giúp những đứa trẻ trở nên yêu thích âm nhạc. Nếu bạn không biết cách dạy, bạn sẽ không được thuê, bất kể bạn chơi nhạc chuyên nghiệp như thế nào. Thực chất, yêu cầu cơ bản của việc dạy dương cầm ở Anh quốc không cao – đạt trình độ dương cầm cấp 6 hoặc cấp 8 trong Kỳ thi dương cầm là đủ đáp ứng yêu cầu, thêm vào đó là khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp lưu loát.”
Ngày càng có nhiều gia đình Hồng Kông chuyển đến nước Anh. Các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người đã di cư đến đây từ lâu, muốn thuê những giáo viên dạy nhạc nói tiếng Quảng Đông để dạy cho con cái họ. “Rất nhiều gia đình Hồng Kông yêu thích giáo viên dạy nhạc nói tiếng Quảng Đông với con cái của mình, vì vậy họ ủng hộ việc dạy song ngữ.” Nhìn thấy những nhu cầu này, anh Xavier khá lạc quan về khả năng phát triển của mình ở thành phố London. Anh nghĩ rằng đó là một thị trường tiềm năng khổng lồ.
Với năng lực của công ty mình, Xavier đã thực hiện một chương trình Lễ Hội Âm Nhạc Quốc Tế vào tháng Tư năm nay tại Trường dạy nhạc dành cho các cô bé ở Camden, London, kết hợp cùng với Quảng Trường Văn Hóa Hồng Kông và trường dạy nhạc của một nghệ sĩ người Ba Lan. Anh và nghệ sĩ người Ba Lan đóng vai trò là ban giám khảo. Mục tiêu của lễ hội này là gắn kết nền văn hóa của các đất nước khác nhau bằng âm nhạc, và biến âm nhạc trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Sự kiện này đã thu hút nhiều người Hồng Kông nhập cư và cả những người dân địa phương tham dự. Những người trẻ tuổi đã học được nhiều điều từ những người khác thông qua âm nhạc.
Xavier đã tham dự trong hầu hết việc lập kế hoạch của sự kiện, tìm kiếm địa điểm và quảng bá. Là một người mới vào nghề, anh đã cố gắng tự mình thực hiện mọi việc và được truyền động lực mạnh mẽ từ sự thành công của lễ hội. Anh nuôi dưỡng hy vọng thực hiện nhiều hơn những sự kiện tương tự và kết nối thêm nhiều nhóm người hơn nữa.
Anh Xavier đang lên kế hoạch để đăng ký học chương trình Thạc sĩ âm nhạc vào năm tới để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Trong quá khứ, việc học nhạc chỉ là thú vui và giấc mơ của Xavier, tuy nhiên, hiện tại điều này nằm trong tầm tay của anh. “Đối với tôi, việc học tập nâng cao cho phép tôi có thể chia sẻ âm nhạc tốt hơn và cho phép chúng ta tận hưởng âm nhạc cùng nhau, đó là một cơ hội quý giá. Có quá nhiều điều cần phải học tập. Trong tương lai, tôi hy vọng sẽ phát triển hơn nữa ngôi trường âm nhạc của mình. Đây là khát vọng của tôi.”