Nghệ nhân Nhật Bản biến hàng nghìn con hạc giấy tí hon thành những cây bonsai mang ý nghĩa biểu tượng
Một nghệ nhân Nhật Bản, người luôn xem hạc giấy như một biểu tượng gắn liền với chiến tranh và hòa bình, giờ đây đã mang lại cho chúng một ý nghĩa mới bằng cách kết hợp hàng nghìn con hạc giấy vào trong các tác phẩm nghệ thuật của mình. Những con hạc giấy bé xíu được gấp bằng tay hóa thân thành những “chiếc lá” trên cành những cành bonsai nghệ thuật bằng mô hình, dẫn dắt người xem vào một trạng thái chiêm nghiệm.
Nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản origami đã trở thành niềm đam mê của anh Naoki Onogawa, một nghệ nhân 30 tuổi gốc Tokyo, từ khi còn nhỏ.
“Trong vô vàn các hình dạng của origami, hạc giấy đặc biệt nổi tiếng và nổi bật lên như một biểu tượng truyền thống của loại hình nghệ thuật này,” anh Onogawa nói với tờ Epoch Times qua email. “Bên trong những con hạc, tôi nhìn thấy một tâm điểm quy chiếu cho bản thân mình cùng một ‘điều gì đó’ rất đặc biệt, một phẩm chất đặc biệt.”
Anh Onogawa bắt đầu mỗi tác phẩm của mình bằng cách tạo ra một thân cây không cân xứng trước khi trang trí các nhánh cây bằng 500 đến 1000 con hạc giấy đơn sắc được gấp một cách vô cùng tinh tế, mỗi con không lớn hơn một đầu ngón tay. Mỗi tác phẩm mất khoảng một tháng để hoàn thành.
Anh Onogawa từng theo học tại học viện Ochabi Nhật Bản đã chia sẻ rằng thử thách lớn nhất đối với anh là sáng tác một tác phẩm nghệ thuật chạm đến trái tim của mình và đạt đến độ hoàn mỹ nhất có thể. “Đồng thời, việc hình dung ra phản ứng của người xem khi đối diện với tác phẩm của chính mình cũng là một trong những niềm vui của tôi khi sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật.”
Anh Onogawa đã có mối quan tâm đặc biệt với hạc giấy sau thảm họa động đất kinh hoàng ở miền Đông Nhật Bản. Vào tháng Tư một năm sau biến cố này, anh đã đến thành phố Rikuzen Takata, thuộc tỉnh Iwate, địa phương bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Anh đi dạo vòng quanh và bắt chuyện với những người dân địa phương. Anh đã chứng kiến sự tan hoang đổ nát ở khắp mọi nơi.
“Tôi bàng hoàng khi nhận ra con người chúng ta yếu ớt như thế nào khi đối mặt với sức mạnh của thiên nhiên,” anh Onogawa nói, “nhưng đồng thời, tôi cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh bởi sự sống, sức sống tỏa sáng rực rỡ sau cơn thịnh nộ của thiên nhiên… [và] có những lúc, chúng ta cũng sống hòa hợp với tự nhiên và phát triển hưng thịnh với những món quà mà thiên nhiên ban tặng.”
Trong khoảng thời gian đó, anh Onogawa đã bắt gặp khoảng 1000 con hạc giấy được đặt tại đống đổ nát của một ngôi trường địa phương đã bị sóng thần phá huỷ. Đó là lần đầu tiên anh thấy hạc giấy được sử dụng như một biểu tượng của lời cầu nguyện, thay vì chiến tranh và hòa bình.
“Vì lý do nào đó, tôi cảm thấy sự hiện diện của chúng ở đó thật có nghĩa,” anh giải thích. “Nó giống như chứng kiến kết quả của một lễ tưởng niệm hoang vắng, nơi mà mọi người chuyển những cảm xúc bất an của họ vào những con hạc giấy… thật khó để có thể diễn tả bằng lời, nhưng tôi nghĩ rằng có lẽ những con hạc mà tôi gấp hôm nay đến từ nơi cầu nguyện trang nghiêm đó.”
Từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, mỗi năm, những người tưởng niệm đều gửi hàng tấn hạc giấy về Hiroshima và Nagasaki. Nhưng đối với Onogawa, gấp hạc origami vì hòa bình là một “phong tục kỳ lạ”.
“Điều khiến tôi cảm thấy kỳ lạ về những con hạc giấy này là cách mà người ta biến chúng thành một vật chứa đựng những cảm xúc đơn phương,” anh giải thích. “Tôi rất tôn trọng hành động cầu nguyện cho hòa bình. Nhưng trong việc làm này, tôi cảm nhận rằng không có gì ở đó liên kết tôi với những con hạc giấy và những con hạc, ít nhất là trong suy nghĩ của tôi, đã không ở nơi mà chúng nên ở.”
Do đó, Onogawa đã làm ra những tác phẩm nghệ thuật với mục đích tạo cho những con hạc giấy “một nơi để thuộc về.” Anh hi vọng và lên kế hoạch đi triển lãm ở hải ngoại, đồng thời, anh cũng chia sẻ những tác phẩm của mình với mọi người khắp thế giới thông qua Instagram.
Thanh Xuân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times