Lần đầu tiên làm Giám khảo Cuộc thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ điển, nghệ sĩ múa chính Lý Bảo Viên chia sẻ những hiểu biết sâu sắc
Cuộc phỏng vấn với giám khảo Lý Bảo Viên của Cuộc thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ điển Quốc tế NTD
Anh Lý Bảo Viên (William Li) là nghệ sĩ múa chính của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, và năm nay anh sẽ lần đầu tiên làm giám khảo tại Cuộc thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ điển NTD. Đây là mùa thứ 10 của cuộc thi này.
Từng tham gia cuộc thi vào năm 2012 và lần nữa vào năm 2014, anh hiện là một giảng viên vũ đạo. Nhờ có kinh nghiệm về loại hình vũ đạo này, giờ đây anh có thể nhận định chính xác liệu một nghệ sĩ múa có đang lơ là hay không “chỉ bằng cách nhìn vào phía sau đầu của họ.”
Trong cương vị giám khảo, một yếu tố quan trọng mà anh sẽ tìm kiếm là việc sử dụng kỹ thuật “thân đới thủ (身帶手, shen dai shou) và khố đới thối (胯帶腿, kua dai tui).”
Kỹ thuật này nghe có vẻ đơn giản nhưng việc vận dụng nó một cách thuần thục trong vũ đạo đòi hỏi sự khổ luyện. Khi sử dụng thành thạo, thân thể dường như có thể kéo dài mở rộng hơn trước đây.
Anh Lý đưa ra ví dụ về một động tác duỗi tay đơn giản. “Khi bạn kết hợp kỹ thuật ‘thân đới thủ,’ động tác tương tự sẽ bắt đầu từ xương đòn.”
Một khía cạnh khác của vũ đạo Trung Hoa cổ điển mà giám khảo Lý sẽ đánh giá rất cao [ở các thí sinh] là cảm xúc mà người nghệ sĩ múa đặt vào sau mỗi động tác.
Anh cho hay: “Khi người nghệ sĩ múa dụng tâm vào các động tác của mình, họ sẽ có thể kết nối với khán giả và khiến khán giả cảm động.”
Anh nói thêm rằng khi xem một nghệ sĩ [thực hiện] vũ đạo, bạn sẽ có cái nhìn thoáng qua về cách người này hành xử trong cuộc sống thường ngày.
“Vì vậy, nếu chúng tôi muốn mang đến cho khán giả nguồn năng lượng tích cực khi ở trên sân khấu, thì chúng tôi cũng cần phải làm người tốt trong cuộc sống hàng ngày của mình. Đây là cách chúng tôi có thể truyền cảm hứng cho khán giả để họ trở nên tốt hơn.”
Khi được hỏi làm thế nào để sinh viên có thể tránh xa các yếu tố gây xao lãng từ các thiết bị thông minh và mạng xã hội, anh Lý chia sẻ, “Các nghệ sĩ múa có trách nhiệm với nghệ thuật của mình sẽ dành thời gian để nghiền ngẫm chuyện làm thế nào để tiến bộ.”
“Là nghệ sĩ múa, chúng tôi luôn tìm thấy điều cần cải thiện.”
“Ngay cả khi bạn đã là một nghệ sĩ múa thực sự điêu luyện, trong thâm tâm mình, tất cả chúng tôi đều biết rằng mình vẫn có thể làm tốt hơn nữa.”
Anh Lý chia sẻ rằng các nghệ sĩ múa nên có lòng khiêm tốn vì trong một cuộc thi, họ không chỉ là đang thi với những người khác, mà họ thực sự đang thi với bản thân mình.
Thanh Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times