Kiến trúc Gothic tráng lệ của Nhà thờ Thánh Vitus tại Praha
Những cư dân Praha ngước nhìn lên Nhà thờ Thánh Vitus, kiến trúc tọa lạc tại vị trí cao nhất của thành phố; vị trí dường như biểu đạt tầm quan trọng và giá trị tâm linh mà công trình này đại diện. (Ảnh: Shutterstock / Pavels Dunaicevs)
Kỳ quan kiến trúc: Nghệ thuật truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại
Vẻ đẹp vượt thời gian của Nhà thờ Thánh Vitus như một minh chứng cho lối kiến trúc bậc thầy và nội thất tinh mỹ mang phong cách thẩm mỹ Gothic lâu đời
Nhà thờ Thánh Vitus nằm chênh vênh trên một ngọn đồi trông ra thành phố của Prague. Sau khi bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 14, thành phố Prague là đô thị lớn thứ ba trên thế giới, sau Rome và Constantinople. Tại nhà thờ mang phong cách Gothic uy nghiêm này, các vị vua đã được đăng quang, làm lễ kết hôn, và chôn cất, đồng thời cũng là nơi lưu giữ những báu vật của quốc gia.
Tiếp nối quá khứ, những người hành hương ngày nay vẫn tiếp tục bày tỏ lòng tôn kính của họ đối với các vị Thánh bảo trợ của nhà thờ như Wenceslaus, Vitus, và những một số vị Thần khác.
Tòa tháp được xây dựng theo phong cách Gothic của Pháp, được thiết kế bởi kiến trúc sư bậc thầy Matthias đến từ vùng Arras. Ông đã sắp đặt tài tình các kết cấu có tỷ lệ hài hòa, góp phần làm nền tảng cho bố cục kiến trúc tổng thể. Độ thẳng đứng mỏng manh của nhà thờ được tạo ra nhờ các cột trụ bên trong cao chót vót tạo thành khoảng gian giữa, và mái vòm có khung sườn nâng đỡ trần nhà cao dường như phi tải trọng. Về phần ngoại thất, các thanh bay được chạm khắc bằng đá ở đỉnh tháp có tác dụng nâng đỡ trọng lượng của những bức tường. Còn có cửa sổ và các lối vào hình vòm nhọn, cùng mặt tiền chính của nhà thờ.
Tòa tháp được thiết kế bởi một kiến trúc sư theo phong cách thẩm mỹ Gothic, nhưng vẫn chỉ hoàn thành được một nửa công trình trong vài thập kỷ. Trong thế kỷ 18, một đỉnh chóp baroque đã được xây dựng ở phía nam tòa tháp. Sau đó, vào cuối thế kỷ 19, kiến trúc sư Josef Kranner đã tiếp tục đảm nhận thử thách này, bắt tay hoàn thành phong cách kiến trúc Gothic của nhà thờ. Ông và những người cộng sự đến sau đã hoàn thành gian giữa và mặt tiền chính của tòa tháp vào đầu thế kỷ 20.
Trong khi những phong cách kiến trúc mới lần lượt xuất hiện rồi lại trôi vào dĩ vãng, thì vẻ đẹp bền vững vượt thời gian của Nhà thờ Thánh Vitus vẫn tồn tại như một minh chứng cho lối kiến trúc bậc thầy và phong cách nội thất cầu kỳ theo lối thẩm mỹ Gothic lâu đời. Việc hoàn thành nhà thờ như phản ánh sự trường tồn của một nền văn hóa và con người nơi đây.Ba lối vào được trang trí bằng những mái vòm nhọn, miêu tả thiết kế ba gian bên trong nhà thờ. Nhà thờ nổi bật với hai tòa tháp cao cùng những khung cửa sổ dài, hẹp và các chóp nhọn thẳng vút lên trời. Mặt tiền quay về hướng Tây và một cửa sổ hoa hồng ở giữa đón ánh sáng chiếu rọi vào buổi chiều. (Ảnh: TTstudio / Shutterstock)Thánh đường tỏa sáng vào lúc hoàng hôn. Mặt ngoài của ba nhà nguyện nằm ở cuối phía đông của tòa tháp. (Ảnh: krcil / Shutterstock)Trần hình vòm được nâng đỡ bởi các thanh bay, là những cấu kiện nằm ngang nhô ra từ phần chính của nhà thờ. Điều này góp phần hỗ trợ những bức tường được xây dựng mỏng hơn và các cửa sổ kính màu trông lớn hơn. Các đỉnh tháp được thiết kế công phu góp phần giảm tải trọng và mang lại độ vững chắc cho các cột tháp, cũng như đem lại một phong cách kiến trúc tinh tế cho nhà thờ ( Ảnh: ABO Photography/Shutterstock)Những chóp tháp điêu khắc bằng các tượng đá được thiết kế để chuyển hướng xối nước mưa ra khỏi các bức tường đá của tòa tháp, ngăn cho làm hư hỏng tường. Các hình dạng điêu khắc chuyển động đầy tính nghệ thuật của chúng nhằm mục đích xua đuổi những linh hồn xấu xa. (Ảnh:Tilman2007 / Creative Commons BY-SA 4.0)Mặt tiền xung quanh cửa sổ hoa hồng ở trung tâm được trang trí sinh động bởi các bức tượng đầu thú, các vị Thánh và các vị Thần đương thời. (Ảnh: elvistudio / Shutterstock)Cửa sổ hoa hồng trên mặt tiền chính hướng Tây, được thiết kế bởi Frantisek Kysela vào năm 1925, có hình tám cánh hoa tỏa ra. Mẫu hình này là một nét chấm phá tuyệt đẹp ở trung tâm của gian giữa. Nó được lấp đầy bằng các ô kính màu hình học rực rỡ tỏa sáng dưới ánh nắng chiều. Các bản khắc trên kính màu miêu tả những câu chuyện cũng như tình tiết sáng tạo được nhắc đến trong Kinh thánh. (Ảnh: Romas-Vysniauskas / Shutterstock)Những chiếc cột được chạm khắc trang trí theo từng mảng, tạo một cảm giác phi tải trọng khi chúng kết nối với các mái vòm có gân (cấu trúc trần dạng vòng cung). Các khung sườn trên vòm nhà tỏa ra như cuốn dây của cây dương xỉ, dường như có tác dụng giữ cho vòm nhà không trọng lượng, lơ lửng trên không. Đôi mắt và tâm hồn người xem cần hướng lên phía cửa sổ cao chót vót ở tầng trên để đón ánh sáng chiếu rọi, làm tinh thần họ khởi lên niềm thăng hoa bay bổng. (Ảnh: siloto / Shutterstock)Những họa tiết trang trí hình gân bằng đá có tác dụng bảo vệ cho các mảng cửa sổ kính màu. Hình dáng chạm khắc trông giống như cây nho của chúng tạo cảm giác tự nhiên, phi trọng lượng, thắp sáng không gian nơi bố cục cửa sổ. Khung cảnh trên kính màu tập trung khắc họa cảnh về Sự phán xét cuối cùng, được vẽ bởi danh họa nổi tiếng Max Svabinsky người Praha. (Ảnh: ErwinMeier / CC BY-SA 4.0)Các cửa sổ kính màu hiện lên với ba mặt góc cạnh, nằm ở phía nam của nhà thờ. Ánh quang huy chói lọi nơi đây khiến người xem sững sờ. Ở trung tâm, Chúa Giê-su được giữ trọn trong lòng bàn tay của Đấng sáng thế, và phía trên xuất hiện một chú chim bồ câu trắng, tượng trưng cho Ba ngôi chí thánh. Bên trái là Đức Trinh nữ Maria, trong khi Thánh Wenceslas và Thánh Vitus quỳ gối ở bên phải. (Ảnh: CC BY-SA 4.0 ErwinMeier)Ngài Bohemian Peter Parler, người đã kế nhiệm Matthias of Arras làm kiến trúc sư của nhà thờ, đã xem công trình kiến trúc này như một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật bày tỏ lòng biết ơn dành riêng cho thánh St. Wenceslaus. Mái vòm và các bức bích họa được thiết kế dường như có dụng ý mở rộng không gian ra ngoài so với cách bố trí tường vốn có bên trong. (Ảnh: CC BY-SA 4.0 ErwinMeier)Hình ảnh nhìn từ trên không của Nhà thờ St Vitus ở thành phố Prague. Trong thời kỳ Baroque, những chóp tháp bằng đồng màu xanh lục nhạt đã được xây dựng thêm lên. (Ảnh: CC BY-SA 4.0 / Otourly)
Ông James Howard Smith, nhiếp ảnh gia kiến trúc, nhà thiết kế và là người sáng lập Cartio, với mong muốn truyền cảm hứng về sự thưởng thức và trân trọng đối với kiến trúc cổ điển.
Thị trưởng San Francisco đã ra lệnh cho các ban ngành và nhân viên thành phố ưu tiên các dịch vụ tái định cư cho người vô gia cư trước khi cung cấp các trợ giúp khác.
Ngũ Giác Đài cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các bước để giảm thiểu khả năng Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này leo thang hơn nữa ở Trung Đông.
Nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra ít việc làm hơn dự kiến trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, báo hiệu rằng thị trường lao động có thể đang trải qua quá trình giảm tốc nhanh chóng.
Imane Khelif đã giành được một huy chương Olympic tại Thế vận hội Paris 2024 sau khi chiến thắng trước Anna Luca Hamori của Hungary với tỷ số 5–0 trong trận tứ kết ở hạng cân 66kg nữ.