WASHINGTON, D.C. — Ông Ryan Crowder, một giám đốc kinh doanh, đã vô cùng say mê Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun sau khi thưởng lãm chương trình lần đầu tiên tại Nhà hát Opera Trung tâm Kennedy hôm 25/01.
“Đó là một niềm hân hoan vô bờ. Rất rực rỡ,” ông chia sẻ. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chương trình này trở thành kỳ quan thứ tám của thế giới.”
Ông Crowder nói, “Lời bài hát, vũ đạo, tôi thậm chí không thể tưởng tượng được họ phải dành bao nhiêu thời gian để xây dựng chương trình của mình nữa.”
Với trụ sở đặt tại New York, Shen Yun là công ty vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới, và kể từ năm 2006 đã trở thành một hiện tượng toàn cầu.
Thực ra, ông Crowder đã học tiếng Trung Quốc khi còn nhỏ và “đã rất say mê văn hóa Trung Hoa.” Nhưng khi thưởng thức Shen Yun, ông nói rằng ông đã biết được rất nhiều điều mà trước đây ông chưa hề biết về Trung Quốc. Điều này bao gồm cả việc ông mới biết về 50 nhóm dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, khi Shen Yun biểu diễn các điệu múa dân tộc và dân gian bên cạnh vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Ông Crowder cũng đã biết thêm về Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần lần đầu tiên được hồng truyền ở Trung Quốc vào những năm 1990, với các giá trị về chân, thiện, nhẫn và đã chuyển biến Trung Quốc một cách chưa từng có.
“Trước đây [tôi] chưa bao giờ biết bất cứ điều gì về nền văn hóa đó. Được chiêm ngưỡng vẻ đẹp và nền văn hóa trước khi có đảng cộng sản thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với tôi,” ông Crowder chia sẻ. “Và khi biết sự tồn tại của các dân tộc thiểu số như thế, thì đó là điều gì đó kiểu như đã mở ra một cánh cửa trong tâm trí tôi.”
Sứ mệnh của Shen Yun là hồi sinh 5,000 năm nền văn minh Thần truyền của Trung Hoa, hay, như trong những năm gần đây người ta đã mô tả là, để cho khán giả thấy được “Trung Quốc trước thời cộng sản”.
Trung Quốc trước thời cộng sản
Sứ mệnh của Shen Yun là thể hiện “Trung Quốc trước thời cộng sản,” điều này đã mở mang tầm mắt cho ông Cason Chatham, một phi công, người đã tham dự buổi biểu diễn cùng gia đình. Ông cho biết những khung cảnh thời hiện đại liên quan đến Trung Quốc cộng sản cho thấy một sự tương phản giúp ông hiểu biết sâu sắc hơn.
“Chúng tôi rất thích thưởng lãm buổi biểu diễn, và xem [Trung Quốc trước thời cộng sản] thực sự như thế nào… chương trình cho thấy những gì đang thực sự xảy ra ở Trung Quốc ngày nay,” ông chia sẻ. “Tôi thực sự thích cách họ kể câu chuyện chế độ cộng sản đó ảnh hưởng tới người dân, và sau đó là sự hồi sinh ở cảnh cuối cùng với sự xuất hiện của các vị Thần để cứu rỗi tất cả.”
“Điều đó cho thấy hy vọng của họ về tương lai cho dù cuộc bức hại vẫn đang diễn ra. Tôi thấy thực sự đáng trân quý khi được chứng kiến tinh thần đó,” ông cho hay. “Thật là xuất sắc. Mọi thứ rất hấp dẫn và thú vị khi xem lịch sử được thể hiện thông qua biểu diễn sân khấu như thế này.”
Ông Dennis Kurre, nhân viên FBI đã về hưu, cảm thấy mình đã trải qua một hành trình thiêng liêng trở về lịch sử, chứng kiến sự phát triển của Trung Quốc và nền văn hóa Trung Hoa, cũng như tác động của chủ nghĩa cộng sản đối với 5,000 năm của nền văn minh Thần truyền.
“Điều đặc biệt quan trọng là chỉ ra rằng dưới chế độ cộng sản, người dân mất đi sự tự do. Họ bị tước đoạt quyền tự do ngôn luận, tự do hành động— tự do thờ phượng theo ý họ.”
— Ông Dennis Kurre
Ông nói, “Điều đặc biệt quan trọng là chỉ ra rằng dưới chế độ cộng sản, người dân mất đi sự tự do. Họ bị tước đoạt quyền tự do ngôn luận, tự do hành động— tự do thờ phượng theo ý họ.”
Mặc dù những sự kiện này trong thực tế [diễn ra] rất bi thảm, nhưng Shen Yun đã mang đến một tia hy vọng, với những câu chuyện thể hiện dũng khí của những người dân Trung Quốc vẫn còn giữ gìn văn hóa truyền thống.
Ông Kurre chia sẻ: “Tôi nghĩ thông điệp đó rất sâu sắc.”
Ông Kurre đánh giá cao nhiều phương diện và tài năng khác nhau được dung nhập để tạo nên một buổi biểu diễn như Shen Yun, từ các nhà soạn nhạc, hòa âm phối khí, và các nhạc công, những người đã làm nên phần đệm trực tiếp của dàn nhạc, đến các biên đạo múa, nhà thiết kế, và các nghệ sĩ múa đã cùng nhau làm nên buổi biểu diễn này trên sân khấu.
“Sự duyên dáng. Sự mềm dẻo,” ông thốt lên. “Họ đặt một chân xuống đất còn một chân thì giơ thẳng lên trời. Ý tôi là, sự linh hoạt, mềm dẻo, các nghệ sĩ múa dường như lơ lửng trong không trung. Xem thấy họ sao mà tao nhã và diễm lệ đến thế.”
Ông cho biết, “Buổi biểu diễn có rất nhiều điều thú vị để thưởng thức.”