NAGOYA, Nhật Bản — Một số khán giả Nhật Bản cho biết họ đã tìm thấy nguồn gốc văn hóa của chính họ ở Shen Yun, đó là vào thời nhà Đường từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10.
“Có một tiết mục vũ đạo trong đó các nữ nghệ sĩ giống như những nàng tiên phục sinh trên những ngọn đèn ở Todaiji ở Nara,” cô Asaji Tomoko, một giảng viên trà đạo Nhật Bản cho hay hôm 28/01.
Tōdai-ji có thể được dịch là Đông Đại Tự, là trụ sở chính của trường phái Phật giáo Kegon ở Nhật Bản được xây dựng vào thế kỷ thứ 8.
“Trà đạo, Phật giáo, và nhiều thứ khác đã được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc dưới triều đại nhà Đường, từ đó chúng tôi phát triển nên văn hóa Nhật Bản hiện nay. Tuy nhiên, trong khi mọi người trên thế giới công nhận văn hóa Nhật Bản ngày nay, thì Trung Quốc lại đã đánh mất nền văn hóa của mình,” cô nói.
Theo cô Asaji, Shen Yun đã triển hiện cho cô thấy Trung Quốc đích thực.
“Shen Yun rất ấn tượng. Ở Shen Yun, tôi đã thấy toàn bộ nền văn hóa của triều đại nhà Đường. Tôi rất thích chương trình này,” cô nói. “Shen Yun đã làm rất xuất sắc. Việc hồi sinh nền văn hóa truyền thống là rất quan trọng.”
Với trụ sở tại New York, Shen Yun là công ty vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới, và có sứ mệnh triển hiện vẻ đẹp và sự mỹ hảo của “Trung Quốc trước thời cộng sản”. Trong suốt 5,000 năm, nền văn minh Trung Hoa được xây dựng dựa trên các giá trị và mỹ đức từ những giáo huấn của ba nhà Phật, Đạo, và Nho.
“Chuyển động của các nữ nghệ sĩ giống như dòng nước chảy. Họ thanh tao, mềm mại, duyên dáng, và hân hoan,” cô Mizutani Arisa, một vũ công ba lê cho biết.
Cô Mizutani rất ngạc nhiên khi thấy tất cả các nghệ sĩ múa của Shen Yun đều có cả sự mềm dẻo và sức mạnh vốn rất khó đạt được và cần có phương pháp luyện tập phù hợp cũng như khổ luyện.
“Có một điều nữa mà tôi muốn học hỏi từ các nghệ sĩ múa của Shen Yun: cánh tay và chân của họ trông rất dài,” cô nói. Thật vậy, Shen Yun có được một phương pháp cổ xưa có thể thực hiện điều này.
Theo trang web của Shen Yun, vũ đạo Trung Hoa cổ điển của Shen Yun yêu cầu một kỹ thuật chuyển động được dịch là “thân đới thủ” (thân dẫn tay) và “khố đới thối” (hông dẫn chân), kỹ thuật này làm cho cánh tay và chân trông dài hơn, đồng thời làm cho các động tác trở nên đẹp hơn và dễ dàng hơn.
Kỳ công vật lý tuyệt vời
Ông Fukuoka Nobuhide là giám đốc bộ phận thiết bị cơ điện của công ty gang thép Sugatec có tuổi đời cả thế kỷ. Ông từng là một cầu thủ bóng đá và vào thời điểm đó cũng nghiên cứu về hoạt động của cơ thể con người.
“Đây là lần đầu tiên tôi tham dự Shen Yun. Ngay từ giây phút đầu tiên, các nghệ sĩ múa đã thu hút ánh mắt tôi,” ông nói. “Chuyển động của họ sao mà mỹ diệu và tuyệt vời thế. Tôi muốn học hỏi từ họ.”
Ông Fukuoka tò mò muốn biết làm thế nào các nghệ sĩ múa của Shen Yun có thể thực hiện những động tác có độ khó cao như thế này.
“Họ quay, lật, và và bật. Họ đã thực hiện tất cả những động tác rất khó này, nhưng trục của cơ thể họ lại không hề di chuyển,” ông nói. “Họ cũng có nhiều chuyển động xoay ở bàn tay và cánh tay nữa. Thật đáng ngạc nhiên!!”
Ông Fukuoka đã rất sửng sốt trước phông nền động của Shen Yun, trong đó các nghệ sĩ múa di chuyển qua lại giữa sân khấu và phông nền, và họ có thể viết hoặc vẽ lên đó.
“Ngay khi tôi nhìn thấy các nghệ sĩ múa biến mất khỏi sân khấu, thì họ nhảy vào phông nền. Điều đó rất hấp dẫn và thú vị,” ông chia sẻ. “Nó làm cho câu chuyện trở nên sống động hơn.”
Mỗi buổi biểu diễn Shen Yun bao gồm gần 20 tiết mục, được biểu diễn thông qua các loại hình nghệ thuật có sức biểu cảm cao như vũ đạo Trung Hoa cổ điển, nhạc giao hưởng nguyên tác được biểu diễn trực tiếp, các nghệ sĩ độc xướng theo truyền thống bel canto, phông nền động kỹ thuật số, và nhiều điều nữa.
‘Duyên dáng, với cách diễn đạt rất phong phú’
Ông Ida Yoshihiro là một bác sĩ kiêm giám đốc khoa của một bệnh viện trực thuộc một trường đại học. Ông cho biết Shen Yun đã triển hiện một Trung Quốc khác, một đất nước có những giá trị khiến ông rung động.
“Tôi đã chỉ biết Trung Quốc hiện nay, nhưng Shen Yun đã triển hiện cho tôi một nền văn hóa truyền thống. Bây giờ tôi nhận ra rằng những giá trị và truyền thống mà người Nhật trân quý cũng cũng tồn tại ở Trung Quốc cổ xưa,” ông nói. “Giờ đây tôi muốn biết thêm về Trung Quốc truyền thống.” Ông Ida rất yêu thích chương trình Shen Yun, ông cho biết buổi biểu diễn vừa giúp ông thư giãn vừa khiến ông thăng hoa.
“Chuyển động của họ rất uyển chuyển và tuyệt đẹp,” ông nói. “Thậm chí trong những tiết mục vũ đạo có tiết tấu nhanh cùng với những động tác rất mãnh liệt, mà các diễn viên múa cũng không hề thở gấp. Họ vẫn biểu diễn với sự duyên dáng và biểu cảm rất phong phú”.
Ông Ida thích tiết mục múa nam của dân tộc Tây Tạng, rất “nam tính và gan dạ. Tôi rất háo hức khi xem họ biểu diễn. Họ thật xuất sắc.”
Ông đã rất ngạc nhiên trước Shen Yun. Ông nói Shen Yun “tráng lệ” và “là sự kết hợp hiệu ứng của điện ảnh và biểu diễn trên sân khấu.”
Phóng viên Epoch Times tại Nagoya, Nhật Bản đưa tin.