WASHINGTON, D.C. — Các vũ công ba lê là biểu tượng của sự đĩnh đạc và tinh tế nhưng các nghệ sĩ múa cổ điển Trung Hoa cũng không kém phần thanh tao. Trên thực tế, vũ đạo Trung Hoa cổ điển có lịch sử lâu đời hơn cả múa ba lê. Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, đoàn vũ đạo Trung Hoa cổ điển hàng đầu thế giới, vừa hoàn thành buổi biểu diễn gần như cuối cùng của mùa diễn năm nay tại Nhà hát Opera Trung tâm Kennedy.
Anh Jie-Siou Wu và cô Abigail Brent là các vũ công thuộc Đoàn múa Ballet Washington. Sau khi xem Shen Yun có trụ sở tại New York, họ đã bị chinh phục bởi kỹ thuật và độ chính xác của các nghệ sĩ múa.
“Tuyệt vời. Kỹ thuật của họ quá tốt. Họ rất chính xác. Cũng rất đều. Thật sự rất đáng kinh ngạc,” cô Brent nói.
Đã từng xem Shen Yun trước đây, anh Wu chia sẻ cảm nghĩ của mình về Shen Yun với tư cách là một nghệ sĩ múa.
“Tôi biết vũ đạo Trung Hoa cổ điển, các kỹ thuật nhào lộn, điệu múa của người Tây Tạng, và của người Mông Cổ rất khó. Là một vũ công ba lê, tôi biết rằng những kỹ thuật đó rất khó. Một khán giả bình thường có lẽ chỉ nghĩ rằng họ chỉ đơn giản nhấc một chân lên hay quay một vòng, nhưng để quay được như thế rất khó. Nó phải mượt và không có va vấp nào,” anh cho hay.
“Những động tác này cần phải thực sự chính xác, vì vậy những ai không phải là vũ công có thể không nhận ra mức độ thử thách của nó, nhưng kỹ thuật đằng sau nó thực sự ấn tượng. Các nghệ sĩ múa phải thật chính xác trong các chuyển động của mình,” cô Brent nói thêm.
Vũ đạo Trung Hoa cổ điển gồm có 3 phần: thân vận, thân pháp, và các động tác kỹ thuật. Khi cả ba đều có thể kết hợp được nhịp nhàng, thì kết quả sẽ mãn nhãn.
“Hôm nay, tôi đã thấy nổi da gà. Tình yêu của tôi dành cho vũ đạo Trung Hoa cổ điển đã trở lại. Vũ đạo Trung Hoa cổ điển rất đẹp, không chỉ có ba lê,” anh Wu chia sẻ.
Các nghệ sĩ múa Shen Yun không chỉ khổ công luyện tập kỹ thuật múa, mà họ còn nỗ lực thực hành khiêm cung và ý thức đạo đức rất tốt, như họ nói trên trang web của mình. Loại kỷ luật tự giác này cũng thể hiện cả trong vũ đạo của họ.
“Tôi đã biết họ có thể làm được những điều này. Tất cả những động tác lật, các động tác bật nhảy. Nhưng trong chương trình biểu diễn này, cá nhân tôi cho rằng họ họ thực sự khiêm nhường. Tôi biết ngay cả tiết mục vũ đạo cuối cùng, cũng rất khó. Nhưng lại trông có vẻ dễ,” anh Wu cho hay.
Shen Yun dùng vũ đạo và âm nhạc để kể những câu chuyện có nguồn gốc từ lịch sử hoặc thần thoại Trung Hoa.
“Đối với những ai chưa biết về cốt truyện, thì cách họ truyền tải thông điệp rất hay vì sự kết hợp giữa vũ đạo và diễn xuất rất hiệu quả. Họ đã truyền thông điệp của họ thành công.” cô Brent nhận xét.
Để minh họa cho những câu chuyện diễn ra trong các bối cảnh khác nhau một cách hiệu quả, Shen Yun sử dụng phông nền kỹ thuật số giúp sân khấu được mở rộng vô biên.
Anh Wu bày tỏ rằng đây là lần đầu tiên anh nhìn thấy phông nền được sử dụng như thế này và anh có thể hiểu được những khó khăn khi sử dụng công nghệ như vậy.
“Màn hình [và các nghệ sĩ múa] liên kết với nhau tức thời và cần chuẩn xác về thời gian. Việc canh thời gian cần phải hoàn hảo. [Họ] thậm chí còn không thể lỡ mất một giây nào,” anh nói.
Jenny Jing và Maria Han đưa tin.