Các nhà lập pháp tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về việc ĐCSTQ ngăn chặn Shen Yun ở Nam Hàn
“Tôi hy vọng rằng đây sẽ là lời cảnh tỉnh đối với Nam Hàn rằng mối quan hệ kinh tế của quý vị không quan trọng bằng nền tự do và dân chủ của quý vị,” Dân biểu McCaul nói.
Một số nghị sĩ Quốc hội trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Nam Hàn sau khi Bắc Kinh gây áp lực thành công để các nhà hát ở nước này từ chối cho một đoàn nghệ thuật biểu diễn có trụ sở tại New York thuê địa điểm.
Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun chuyên mang lại vẻ đẹp của văn hóa Trung Hoa đích thực thông qua vũ đạo và âm nhạc như những gì vốn có của nền văn hóa này trước khi có sự cai trị của cộng sản — một sứ mệnh giúp phơi bày những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm áp đặt sự kiểm soát tư tưởng đối với người dân của mình. Do đó, Shen Yun không thể biểu diễn ở Trung Quốc.
Một cuộc điều tra mới đây của The Epoch Times đã tiết lộ rằng Đại sứ quán Trung Quốc tại Nam Hàn đã sử dụng đòn bẩy tài chính và ngoại giao để gây áp lực buộc các nhà hát không cho Shen Yun thuê địa điểm.
Khi trả lời câu hỏi về sự can thiệp của chế độ Trung Quốc vào Nam Hàn, Dân biểu Michael McCaul (Cộng Hòa-Texas), chủ tịch ủy ban, nói rằng “không có gì khiến ĐCSTQ sợ hãi hơn tự do và dân chủ.”
Hôm 29/11, ông McCaul nói với NTD, hãng truyền thông cùng hệ thống với The Epoch Times, “Tôi hy vọng rằng đây sẽ là lời cảnh tỉnh đối với Nam Hàn rằng mối quan hệ kinh tế của quý vị không quan trọng bằng nền tự do và dân chủ của quý vị.”
“Tôi nghĩ họ nên xem xét kỹ lưỡng nỗ lực chính là nhằm xóa sổ nền văn hóa Trung Hoa trước thời Chủ tịch Mao và chủ nghĩa cộng sản, rằng họ nên tôn vinh nền tự do và dân chủ, chứ không phải là kiểm duyệt chương trình này tại đất nước của họ.”
Ông Mao Trạch Đông, nhà lãnh đạo đầu tiên của ĐCSTQ, đã giám sát Cách mạng Văn hóa từ năm 1966 đến 1976, một phong trào chính trị nhằm tiêu diệt đời sống tôn giáo và văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Trong thời kỳ này, đồ cổ, thư pháp, tranh vẽ, và sách cổ đều bị thiêu rụi; nhiều đền chùa và các pho tượng đã bị phá hủy; và hàng triệu người bị mất mạng.
Shen Yun tuyên bố trên trang web của mình rằng ĐCSTQ xem văn hóa truyền thống Trung Hoa là “đối thủ lớn nhất” của mình, đồng thời chế độ này đã tạo ra “Văn hóa Đảng” của riêng họ để bảo vệ quyền lực.
“Shen Yun hướng tới khôi phục diện mạo đích thực và nguyên thủy của nền văn hóa và nghệ thuật truyền thống Trung Hoa,” trang web của công ty này cho biết. “Chỉ bằng việc thể hiện di sản đã thất truyền này và các mỹ đức ngay lập tức phơi bày [bản chất] của Đảng và hệ tư tưởng đấu tranh của nó.”
“Đây là lý do tại sao Đảng Cộng sản sợ Shen Yun và tại sao loại hình biểu diễn này không thể được xem ở Trung Quốc ngày nay.”
‘Không bao giờ được chấp nhận’
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với NTD, một đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul thừa nhận rằng Bắc Kinh đang tích cực ngăn cản Shen Yun biểu diễn ở Nam Hàn.
Hôm 29/11, Dân biểu Scott Perry (Cộng Hòa-Pennsylvania) nói với NTD rằng ông không ngạc nhiên trước hành động của đại sứ quán tại đây.
“Việc kiểm duyệt không bao giờ được chấp nhận ở các xã hội tự do,” ông Perry nói. “Điều đó vẫn đáng trách, một lần nữa, đó là lý do tại sao tất cả chúng ta nên hợp tác với nhau để chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc ở mọi cấp độ.”
Dân biểu Mike Waltz (Cộng Hòa-Florida) nói với NTD rằng Bắc Kinh “sợ” một xã hội tự do.
“Tôi không rõ chi tiết, ngoại trừ việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đúng là sợ sự tự do biểu đạt,” ông Waltz nói. “Điều họ sợ nhất là tự do của chính người dân của họ — tự do hội họp, tự do tôn giáo, tự do kiến nghị lên chính phủ, tự do biểu tình một cách ôn hòa. Vì thế tôi không ngạc nhiên về những hành động này của họ.”
Trước đó trong tháng này (11/2023), một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết trong một cuộc họp báo rằng sự can thiệp của ĐCSTQ vào Nam Hàn là một vấn đề đáng lo ngại.
Hồi tháng Tám, Dân biểu Michelle Steel (Cộng Hòa-California), thuộc Ủy ban Đặc biệt về ĐCSTQ của Hạ viện, đã gửi một lá thư cho Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol để yêu cầu ông giúp đỡ “ngăn chặn ĐCSTQ đàn áp Shen Yun. ”
Trong một bài xã luận do The Epoch Times xuất bản hôm 20/11, bà Steel viết rằng bà đã xem Shen Yun biểu diễn ở California và “nhận thấy văn hóa và đạo đức truyền thống Trung Hoa được thể hiện qua buổi biểu diễn mang đến nhiều cảm hứng.”
Bà Steel viết, “ĐCSTQ không bao giờ được có tiếng nói trong các quyết định của bất kỳ quốc gia nào, càng không phải đối với một quốc gia tự do và dân chủ.”
“Shen Yun đại diện cho một số giá trị mà ĐCSTQ lo sợ nhất — tự do tôn giáo và tự do biểu đạt. Chúng ta phải mạnh mẽ sát cánh cùng nhau trước bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá hoại nền dân chủ, bao gồm cả việc đàn áp Shen Yun.”
Shen Yun được thành lập vào năm 2006 và đã mở rộng ra tám công ty biểu diễn. Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới năm 2024 của Shen Yun sẽ bắt đầu vào tháng Mười Hai với các buổi biểu diễn ở Houston và Nagoya, Nhật Bản.
‘Bị đàn áp kinh hoàng’
Sự can thiệp của ĐCSTQ vào Shen Yun ở Nam Hàn không phải là một sự việc cá biệt. Theo Shen Yun, chế độ này bắt đầu ra lệnh cho các đại sứ quán và lãnh sự quán trên toàn thế giới gây áp lực lên các nhà hát trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới lần thứ ba của công ty vào năm 2008.
Trang web của Shen Yun nêu rõ, “Họ đã đi đến mức đe dọa rằng, nếu những người quản lý nhà hát không tuân thủ, thì mối quan hệ kinh tế và chính trị của nước này với Trung Quốc sẽ bị thiệt hại.”
Năm 2019, một quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha thừa nhận trong một cuộc điện thoại rằng ông đã gây áp lực buộc tổng giám đốc Nhà hát Hoàng gia ở Madrid phải hủy các buổi biểu diễn Shen Yun đã lên lịch. Bên gọi điện cho quan chức này là WOIPFG — một tổ chức phi chính phủ chuyên điều tra cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Vào thời điểm đó, WOIPFG đã mở một cuộc điều tra về sự can thiệp của ĐCSTQ vào công ty nghệ thuật biểu diễn này.
Hôm 29/11, Dân biểu Chris Smith (Cộng Hòa-New Jersey), đồng thời là chủ tịch Ủy ban Điều hành-Quốc hội về Trung Quốc, nói với NTD rằng người Nam Hàn “cần phải ngẩng cao đầu” và “không cho phép bản thân bị đe dọa” trước các quyết định của họ về Shen Yun.
Ông Smith nói, “Nói thẳng ra, điều đó cũng là đang cố gắng loại bỏ bất kỳ loại ý nghĩ nào rằng các học viên Pháp Luân Công đang bị đàn áp tàn bạo ở Trung Quốc.”
Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tâm linh cổ xưa của Trung Quốc bao gồm các bài tập thiền định đơn giản, chậm rãi, và các bài giảng dựa trên nguyên lý chân, thiện, và nhẫn.
Từ tháng 07/1999, ĐCSTQ đã phát động một chiến dịch tiêu diệt có hệ thống đối với các học viên Pháp Luân Công. Theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, kể từ đó, hàng triệu người đã bị giam giữ trong các nhà tù, trại lao động, và các cơ sở khác, với hàng trăm ngàn người bị tra tấn trong khi giam giữ và số lượng chưa kể xiết bị bức hại qua đời.
Theo trang web của công ty, các nghệ sĩ của Shen Yun, bao gồm các nghệ sĩ múa, nhạc sĩ, và biên đạo múa, lấy cảm hứng từ Pháp Luân Công, vốn bắt nguồn từ văn hóa truyền thống Trung Hoa.
Theo trang web này, một số nghệ sĩ biểu diễn của Shen Yun đã từng là nạn nhân của cuộc đàn áp ở Trung Quốc hoặc có người thân là nạn nhân.
Trước đó trong năm nay, anh Vương Hoàng (Steven Wang), một nghệ sĩ múa chính của Shen Yun, nói với The Epoch Times rằng mẹ anh, một học viên Pháp Luân Công, đã bị kết án bốn năm tù ở Trung Quốc vì đức tin của bà. Cha của anh Vương, cũng là một học viên, đã qua đời vào năm 2009 sau khi sức khỏe của ông sa sút do bị cầm tù nhiều lần.
Bản tin có sự đóng góp của Sam Wang từ NTD
Thanh Nguyên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times