Bức tranh khảm La Mã 1,700 năm tuổi và biệt thự cổ được phát hiện tại Anh
Những khám phá xoay quanh một bức tranh khảm La Mã có từ thế kỷ thứ 3 được phát hiện tại Anh sẽ làm chúng ta kinh ngạc. Nhưng bất ngờ hơn hết, khám phá này còn tiết lộ về danh tính của tòa biệt thự trong khu vực lân cận và chủ nhân của nó.
Tại trang trại của cha mình ở Rutland, Jim Irving và gia đình đang đi dạo thì phát hiện một vài mảnh gốm cổ nằm rải rác trên mặt đất. Lúc ấy, anh không ngờ những mảnh gốm đó là từ một bức tranh khảm La Mã có niên đại khoảng 1,700 năm tuổi. Bức tranh khắc họa anh hùng Achilles và Cuộc chiến thành Troy (sử thi Iliad) và những gì còn sót lại của một biệt thự cổ.
Khi Irving phát hiện dấu vết này trong quãng thời gian phong tỏa do dịch bệnh vào năm 2020, anh đã sử dụng hình ảnh từ vệ tinh và phát hiện ra một vết cắt. Sau khi khảo sát sơ bộ, anh ấy đã liên hệ với nhóm Historic Environment tại Hội đồng hạt Leicestershire. Rồi nhóm này liên hệ với Dịch vụ khảo cổ Đại học Leicester (ULAS) để khai quật khu vực.
Anh Irving thuật lại với Đại học Leicestershire: “Theo đúng nghĩa đen, khám phá này được tìm ra chỉ trong vòng vài tuần sau khi mời những chuyên gia làm việc tại thực địa”. Và anh cũng có thể làm việc cùng với các nhà khảo cổ học trong lĩnh vực này.
Vì tầm quan trọng của phát hiện này, Cơ quan Lưu trữ Lịch sử Anh Quốc đã huy động được nguồn quỹ một cách tức thì cho công cuộc khai quật mang tính khảo cổ. Họ bắt đầu bằng việc làm sạch kỹ lưỡng bức khảm La Mã. Trong một tuyên bố, John Thomas, phó giám đốc của ULAS cho rằng: “Đó là một cảm giác quá đỗi sửng sốt khi những số liệu đầu tiên được tiết lộ, và chúng tôi đã đối mặt với giá trị mang tính lịch sử theo đúng nghĩa đen”.
Các nhà nghiên cứu đã sớm phát hiện ra một bức tranh khảm La Mã độc đáo, có niên đại từ thế kỷ thứ ba đến thứ tư. Lần đầu loại cổ vật như thế này được tìm thấy ở Anh. Bức tranh khắc họa những cảnh ở phần cuối cuộc chiến thành Troy như những gì được miêu tả trong tác phẩm kinh điển của Homer. Với một số khung hình để minh họa cho trình tự của câu chuyện, bức tranh khảm này gần giống như một cuốn truyện tranh.
Phần đầu là hình ảnh á thần chiến binh Hy Lạp Achilles đối mặt với hoàng tử Hector của thành Troy trên chiến trường. Cả hai đều cưỡi trên những cỗ xe được kéo bởi những con ngựa có màu sắc khác nhau. Trong khung hình thứ hai, Hector đã chết, và đang bị lôi theo đằng sau Achilles, người đang cưỡi chiến xa và tay cầm một chiếc khiên màu đỏ. Cảnh thứ ba và cuối cùng cho thấy thi thể của Hector được vua cha Priam chuộc lại bằng khối lượng vàng bằng với trọng lượng thi thể của hoàng tử. Một nhân vật tại trung tâm bức tranh đang sử dụng một chiếc cân lớn trên vai với vàng ở một đầu, bên kia là xác chết vô hồn của Hector.
Kinh phí cho việc khảo sát thực địa ngày càng được rót nhiều hơn bởi tính chất quan trọng ngày càng gia tăng của phát hiện trên. Kinh phí này cho phép thực hiện các cuộc khảo sát từ trường và radar xuyên lòng đất (GPR.) Và những kỹ thuật này đã giúp tiết lộ một khu biệt thự La Mã bao gồm một tập hợp nông trang cổ đại bên trong một khu vực phức tạp lớn hơn rất nhiều so với khu vực mà bức tranh khảm La Mã này được tìm thấy. Bức tranh khảm độc đáo quý hiếm và khu vực xung quanh biệt thự này đã được bảo vệ như đài tưởng niệm Scheduled Monument.
Thomas cho biết: “Biệt thự cũng được bao quanh bởi một loạt các tòa nhà mà những đặc điểm khác của nó được tiết lộ qua một cuộc khảo sát địa vật lý và khảo cổ học. Đó là cả những khu vực tựa như chuồng trại có lối đi, những kiến trúc hình tròn và có thể là một nhà tắm, tất cả đều được bao quanh bởi các đường hào”.
Ông tin rằng chủ nhân của tòa biệt thự đã được giáo dục rất tốt theo lối học thuật kinh điển lúc bấy giờ nên ông biết cách gây ấn tượng với du khách. Thomas nói: “Một biệt thự La Mã sẽ là một nông trang xa hoa cùng với khu cảnh quan của riêng nó. Những gì chúng ta có thể biết từ phong cách và chất lượng tay nghề cao của bức tranh là chủ nhân của chúng phải một người được giáo dục theo lối cổ điển và họ mong muốn truyền đạt nội hàm của nền giáo dục đó đến với bạn bè của mình. Hoặc đó có lẽ là cách mà họ hiện thực hóa kiến thức của mình”.
Điều thú vị là những nghiên cứu về văn học cổ đã phát hiện ra rằng cảnh từ bức tranh khảm La Mã trên thực tế là một kết thúc thay thế của sử thi Iliad. Trong bản gốc, Achilles từ chối trả lại cơ thể của Hector – ngay cả khi được đề nghị với trọng lượng vàng tương đương thi thể của Hector. Và phương án thay thế này có thể là một bản cải tiến của nhà viết kịch vĩ đại người Athen – Aeschylus. Rất ít tác phẩm của ông còn sót lại đến ngày nay. Người La Mã, theo ULAS, hẳn đã biết về câu chuyện kể lại này – thậm chí hơn 1,700 năm trước ở vùng nông thôn Rutland.
Chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi tại [email protected] và để đọc những bản tin truyền cảm hứng hàng ngày bằng cách đăng ký “Epoch Inspired newsletter” tại TheEpochTimes.com/newsletter
Michael Wing là một nhà văn và biên tập viên sống tại Calgary, Canada, nơi ông sinh ra. Ông được đào tạo trong lĩnh vực nghệ thuật. Ông chủ yếu viết về văn hóa, mối quan tâm của con người và tin tức thịnh hành
Song Ngư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: